ยายพอคนทำขนมถ้วยแสนอร่อย


ตะลึงในรสชาติอันนุ่มนวลโบราณแท้ๆที่ไม่ได้สัมผัสมานานนักหนา ทั้งรสชาต สัมผัส และกลิ่นหอมของกะทิและน้ำตาลปี๊บทำให้นึกถึงตอนเป็นเด็กอยู่บ้านนอกกับคุณตาคุณยายที่เมืองกาญจน์ ประทับใจจนต้องถามถึงคนทำและขอเบอร์โทรศัพท์ไว้
ขนมถ้วยรสชาติโบราณแท้ๆ

ได้ลิ้มรสขนมถ้วยยายพอโดยบังเอิญแท้ๆ ซักปีกว่าๆมานี่เองมีเพื่อนๆจากกรุงเทพรวมกลุ่มกันห้าหกคนมาเยี่ยมบ้านและค้างคืนด้วย เพื่อนๆอยากไปซื้อมีดและอุปกรณ์เกี่ยวกับการทำสวนของหมู่บ้านอรัญญิก ก็พากันไปที่ร้านที่ใหญ่ที่สุดชื่อ วินัย รวยเจริญ เพราะมีของให้เลือกเยอะดี ร้านเขาเป็นแหล่งที่มีคนมาเยี่ยมเยียนดูงานตลอด วันที่ไปเขากำลังรอรับคณะหนึ่งที่มาดูงานและจะรับประทานอาหารกลางวันด้วย พวกเราซื้อของเสร็จแล้วก็ไปเที่ยวด้อมๆมองๆอาหารที่เขาจัดด้วยความอยากรู้อยากเห็น มีหม้อข้าว หม้อแกง ขนมหวาน ผลไม้จัดไว้สวยงาม ถามได้ความว่าเป็นฝีมือของชาวบ้านหลายเจ้าที่รับทำกันเป็นประจำ เขาใจดีมากชวนพวกเราให้ตักอาหารทานกันได้เลย พวกเราไม่อยากไปทำให้อาหารทีจัดไว้อย่างดีหมดสวย เลยขอบคุณและปฏิเสธไป ขอชิมแค่ขนมถ้วยตะไลคนละถ้วย ตะลึงในรสชาติอันนุ่มนวลโบราณแท้ๆที่ไม่ได้สัมผัสมานานนักหนา ทั้งรสชาต สัมผัส และกลิ่นหอมของกะทิและน้ำตาลปี๊บทำให้นึกถึงตอนเป็นเด็กอยู่บ้านนอกกับคุณตาคุณยายที่เมืองกาญจน์ ประทับใจจนต้องถามถึงคนทำและขอเบอร์โทรศัพท์ไว้

ที่บ้านจะมีคนไปเยี่ยมไปหาไม่ขาด ทั้งญาติและเพื่อนทีอยู่กรุงเทพ เราก็ได้สั่งขนมถ้วยยายพอมาเลี้ยงประจำจนคนงานที่บ้านเบื่อขนมถ้วยมาก ทานขนมถ้วยยายพอจนอ้วน ยายพอแก่แล้วบางทีแกก็ป่วยไม่ได้ทำ บางทีก็ตรงกับแกไปทำบุญก็อดทาน หลังๆแกบอกว่าลูกหลานอยากให้พักแต่แกยังมีความสุขที่จะทำอยู่ เราไม่เคยพบยายพอเองได้แต่พูดกันทางโทรศัพท์ พอรู้ว่าแกจะเลิกทำแล้วลูกหลานแกก็ไม่มีใครสนใจสืบทอดเคยขอให้แกสอนให้แกหัวเราะ คงนึกว่าเราพูดเล่น

เมื่อเดือนที่แล้วโทรไปสั่งขนม คราวนี้แกเลิกทำจริงๆ เสียดายมาก ขนมถ้วยตะไลสมัยนี้หาอร่อยยาก ส่วนมากตัวแป้งด้านล่างจะแข็ง หรือเหนียวเด้งๆชอบกล ไม่มีลักษณะหอมน้ำตาลปี๊บเข้าใจว่าเป็นน้ำตาลโตนด เคยมีคนจากกรุงเทพที่มาทานข้าวที่บ้านรู้ว่าเราเป็นคนชอบขนมไทย จึงซื้อขนมถ้วยเจ้าที่อร่อยมากๆ(เขาบอก)มาฝาก เลยได้ประชันความอร่อยกัน ขนมถ้วยยายพอชนะขาดลอย

ตอนนี้เลยกำลังคิดว่าจะหาเวลาเหมาะๆเอาของไปเยี่ยมยายพอและขอบคุณที่แกทำขนมอร่อยวิเศษให้ทาน เผื่อแกจะเมตตาสอนให้ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำขนมไทยได้อร่อยอย่างโบราณแท้ๆ กว่าจะทำเอาแค่พอทานได้ คนงานและเพื่อนฝูงญาติพี่น้องคงต้องทนทานฝีมือเราไปพลางๆ หวังว่าคงไม่เป็นเหตุให้มีคนมาเยี่ยมน้อยลง

 

หมายเลขบันทึก: 88345เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2007 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
    อ่านแล้วหิวครับ ทำให้ต้องออกไปหาอะไรรองท้องก่อนมาเขียน Comment .. 
    น่าเสียดายนะครับ  หลายอย่างเลือนหาย  ทั้งที่คุณค่ามากมาย เพียงแต่มันไม่สามารถตอบสนองใจคนที่อยู่กับความสับสน และเร่งรีบในยุคสมัยที่คนกำลังกลายเป็นเครื่องจักรหาเงิน
  • อ่านแล้วอยากให้มีคนมีสืบทอดการทำขนม อร่อย ๆ จากคุณยายจังเลยค่ะ
  • ความอร่อยนอกจากจะอยู่ที่สูตรขนมแล้ว อาจจะต้องอาศัยรสมือด้วยมั้งค่ะ และกว่ารสมือจะเข้าที่ ก็คงต้องอาศัยประสบการณ์ในการฝึกฝนทำด้วย  ไม่ง่ายเลยนะค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ  คุณนายดอกเตอร์

  • ขนมถ้วย  เป็นขนมที่ครูอ้อยชอบมากๆตอนเป็นเด็ก
  • เมื่อเป็นสาว..ก็ยังชอบ
  • ตอนนี้..สาวเหลือน้อยก็ยังชอบ
  • อีกไม่นานจะมีหลาน..ก็ยังชอบอยู่เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ..และหลานก็ต้องชอบค่ะ

  • พี่นุชเจ้า..

วันนี้ฤกษ์ดี..ว่างมากๆๆ เพราะเจ้านายเดินทางไปเมืองจีนแล้ว   ก็เลยมีโฮกาสเปิดอ่านบันทึกเก่าๆ   พบว่ายังมีอีกหลายบันทึกของปี 2550 ที่ต้อมยังไม่ทันได้เข้ามาทำความรู้จักกับพี่นุช    เช่น บันทึกนี้

แล้วตกลง ได้ฝึกทำขนมถ้วยยายพอไหมคะ?  

โอกาส..โอกาส..โอกาส..โอกาส..โอกาส..

โอกาส..โอกาส..โอกาส..โอกาส..โอกาส..

 

มาคัดคำผิดด้วยตัวเอง อิอิ

สวัสดีค่ะคุณต้อม แฮ่ะ แฮ่ะและละอายจังที่บันทึกนี้ไม่ได้ตอบคอมเม้นท์ท่านใดเลย สมัยนั้นยังไม่ค่อยรู้ทั้งเทคนิคและวิธีปฏิบัติ

ยังอุตส่าห์มีคนมาอ่านตั้งเยอะ ขอบคุณผู้ที่เข้ามาอ่านทุกท่านเลย น่ารักจริงๆค่ะ

เนื่องด้วยยังไม่สามารถขับรถเองได้เลยไม่ได้ไปจีบยายพอต่อค่ะ เลยซื้อตำราทำขนมถ้วยมาว่าจะลองผิดลองถูกไปก่อนแล้วค่อยไปถามหาเคล็ด จะตามมาชิมมั้ยคะ

เข้าใจและอยากกินค่ะ เพราะเคยกินแบบยายแก่ๆ ทำหาบมาขายตั้งแต่เด็ก ขบวนเด็กในซอยบ้านจะตั้งแก๊งค์ดักรอทุกเสาร์อาทิตย์หลังดูการ์ตูนจบ แล้วนั่งเรียงแถวทำสถิติแข่งกัน ใช้ไม้พายเล็กๆ แคะขนมถ้วยร้อนหอมกรุ่น กินแล้วซ้อนถ้วยเป็นตั้งข้างตัว พอกินได้เยอะก็ชักจะเสียดายตังค์ก็เริ่มมีการแอบเอาถ้วยไปวางใส่ของคนอื่น หนุกหนาน บางทีก็ต้องกินไปเอามือวางกดกองถ้วยของตัวเองเพื่อป้องกันคนอื่นแอบเอามาใส่ : ) ยายแกขายซอยนี้เสร็จก็ต้องหาบกลับบ้านไปเอาเพิ่มเพราะเด็กเยอะมาก

ดีใจจังที่น้องซูซานP  Little Jazz มาแวะย้อนรอยเรื่องเก่าๆ และดีใจที่มีคนชอบกินขนมหาบเหมือนกัน บรรยากาศขนมหาบนี่เดี๋ยวนี้หาได้ยากในเมืองใหญ่นะคะ ที่อยุธยายังพอมีให้เห็นค่ะ

วันนี้หยุดใช่มั้ยคะ สบายดีนะคะ พี่นั้นไม่ได้ไปแวะที่บล็อกน้องซูซานและคุณอุ๊นานทีเดียว คิดถึงๆๆๆๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณนายด็อกเตอร์ ลองมาชิมขนมถ้วยของหนูได้นะคะ หนูทำขนมถ้วยขายอยู่เป็นสูตรโบราณเหมือนกันได้มาจากแม่ และมีขนมถ้วยข้าวโพด ขนมถ้วยเผือก อาจไม่อร่อยเท่าของยายพอ แต่รับรองว่าอร่อยกว่าที่อื่นแน่นอน เป็นคนที่ชอบทานขนมที่ไหนอร่อยจะไปหามาชิม ถ้าผ่านมาลพบุรีแวะมาทานนะคะ ไม่คิดตังค์ โทรมาก่อนก็ได้นะคะ 0810181835

ขอบคุณคุณวาสนามากเลยค่ะที่มีน้ำใจ และแวะมาอ่าน มาบอก หากมีโอกาสจะขอแวะไปชิม เก็บบันทึกเบอร์ไว้แล้วค่ะ อยู่ใกล้กันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท