ลูกอม 1 เม็ด


ลูกอม 1เม็ด....หนังสือ...รางวัล

          

 

             ข้าพเจ้าสอนกลุ่มสาระสังคมศึกษา ชั้น ป.5-6 และในปีการศึกษาที่แล้ว (2548) ทางโรงเรียนได้ใช้ระบบการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม จึงทำให้มีเวลาให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดน้อย ต้องให้ไปทำเป็นการบ้าน ซึ่งนักเรียนบางคนก็ไม่ทำ หรือทำไม่เสร็จ และเมื่อสอบปลายภาคเรียนที่ 1 ผลสัมฤทธิ์ค่อนข้างต่ำกว่าเป้าหมาย ดังนั้นเมื่อเปิดภาคเรียนที่ 2 ครูได้จัดหาหนังสือแบบฝึกเพิ่มเติมมาถ่ายเอกสารแจกให้นักเรียนได้ฝึกทำให้บ่อยขึ้น และพยายามหาเวลาสอนเพิ่มเติมในชั่วโมงที่ต้องสอนแทน และบางครั้งก็ใช้ช่วงเวลาโฮมรูม เมื่อทางไกลกังวลสอนจบใกล้สอบปลายปี ก็จะนำแบบฝึกมาให้นักเรียนทำอีก โดยให้ทำซ้ำๆ บ่อยๆ ครูจะเน้นการถามตอบกับเด็กกลุ่มกลาง-อ่อนให้มากๆ เมื่อใครตอบได้ก็จะให้รางวัลลูกอม 1 เม็ด ทำให้นักเรียนกระตือรือร้น และอยากตอบคำถามกันมาก ซึ่งเป็นการสร้างบรรยากาศให้สนุกสนานไม่น่าเบื่ออีกด้วย เมื่อผลสอบปลายภาคเรียนที่ 2 ออกมา นักเรียนสามารถสอบได้เกณฑ์ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งทำให้ข้าพเจ้าภูมิใจที่ไม่สูญเปล่าในการสรรหาหนังสือจากแหล่งต่างๆ และจัดหาของรางวัลมาเป็นแรงจูงใจให้เด็ก

คำสำคัญ (Tags): #เสริมแรง
หมายเลขบันทึก: 88326เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2007 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • แรงจูงใจช่วยให้เด็กกระตือรือร้นในการเรียน
  • การให้แรงจูงใจทำได้หลากหลายวิธี 
  • บางครั้งคำพูดดีๆ เพียงคำเดียวจากคุณครูก็สร้างแรงจูงใจไม่รู้ลืม
  • " ครูชอบเรื่องที่หนูเขียนมาก "  "หนูทำได้สุดยอดเลย" เป็นข้อความที่ดิฉันจำได้ว่าคุณครูสุวรรณ  ออเพชรพูดชมบ่อยๆ แม้คุณครูจะเสียชีวิตไปแล้วดิฉันก็ยังจำได้ไม่ลืม
  • ครูผุสดีมีลูกอมเป็นแรงจูงใจที่ดี มีอย่างอื่นอีกเล่าอีกนะคะจะรออ่าน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท