ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา
ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา จันทร์แย้ม

Strategic Leadership: คุณเป็นคนสมัยเก่าหรือสมัยใหม่


หนึ่งอย่างที่ผมคิดได้...คือล้านอย่างของความล้มเหลว

ลองสำรวจดูกันไหมคะว่า คุณเป็นคนสมัยใหม่หรือสมัยเก่าในองค์กร

 คนสมัยเก่า-คนสมัยใหม่ 
·        คนสมัยเก่าคิดดว่าสิ่งที่ตนเองทำเป็นอยู่ดีแล้ว พอใจในสิ่งที่เป็นอยู่ -> คนสมัยใหม่ชอบคิดใหม่ คิดเปลี่ยน คิดเชิงกลยุทธ์จากเดิม แสวงหาความร่วม
·        คนสมัยเก่าชอบปฏิเสธความคิดที่ไม่ได้เป็นผู้คิด หรือไม่ได้คิดร่วมกัน  -> คนสมัยใหม่สามารถเอาความคิดผู้อื่นมาปรับใช้ ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง
·        คนสมัยเก่าคิดว่าผู้ที่จะคิดค้นสิ่งใหม่ในองค์กรมองว่ามีหน่วยเฉพาะ -> คนสมัยเก่าสามารถคิดค้นสิ่งใหม่ๆ แปลกๆ คิดค้นสิ่งที่เป็นของใหม่ได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องรอผู้บริหารไม่กล้วความล้มเหลว
·       
คนสมัยเก่ากลัวทำผิด -> คนสมัยใหม่คิดว่าการทำผิดไม่ใช้เรื่องปกติ ผิดได้แต่ต้องเรียนรู้ คิดแล้วล้มเหลว ช่างมัน ไม่ผิดอะไร ทำให้กล้าคิด เอดิสัน ในหนึ่งอย่างที่ผมคิดได้คือล้านอย่างของความล้มเหลว ดังนั้นถ้ากลัวความล้มเหลวก็จะไม่กล้าคิดสิ่งใหม่เกิดขึ้น เช่น เด็กหัดเดินแล้วล้มและถูกลงโทษ คนทั้งโลกจะไม่มีใครเดินได้เลย และถ้า TL ชื่นชม ยกย่อง ได้กำลังใจ ก็จะทำสุดตัว
·        ผู้บริหารสมัยเก่าควบคุมพนักงาน -> ผู้บริหารสมัยใหม่ต้องส่งเสริมให้พนักงานมีความสามารถเหมือนวงออแครสตรา องค์การออแคสตรา รวมความสามารถของทุกคน และ มีConductor ดึงความสามารถของคนมาใช้ประโยชน์ในจังหวะที่เหมาะสม

·        คนสมัยเก่าเห็นความได้เปรียบนการแข่งขันคือสินค้าและบริการ ->  แต่คนสมัยใหม่เห็นความได้เปรียบในการแข่งขันคือคนที่มีความสามารถในการเรียนรู้


ยินดีแลกเปลี่ยน ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมคะ

คำสำคัญ (Tags): #ภาวะผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 88276เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2007 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ความหลากหลายในที่ทำงาน ทั้งสมัยเก่าและสมัยใหม่ เป็นบรรยากาศที่ดีที่สามารถผสมผสานให้เกิดความพอดีได้นะคะ
  • ขอบคุณบันทึกนี้ค่ะ 
เก่าบ้างใหม่บ้าง ปนกันไปในหนึ่งตน ก็มีนะคะ
สวัสดีคะ พี่ใบบุญ
คิดถึงจัง สบายดีไหมคะ

สวัสดีคะ คุณอ้อ
ขอบคุณมากที่เข้ามาเยี่ยมชม และให้มุมมองเพิ่มเติม ขอบคุณคะ

คิดว่าการผสมผสานการเป็นคนสมัยเก่าและคนสมัยใหม่ที่เหมาะสมในแต่ละบทบาท แต่ละสถานการณ์อย่างเหมาะสมเป็นสิ่งที่ดีและเหมาะสมที่สุด  เพราะบางอย่างหากเป็นคนสมัยเก่าไปก็ไม่ดี หากสมัยใหม่มากไปก็อันตราย/อาจเสียหายได้ครับ..

 คุณปิติกานต์ จันทร์แย้มครับ

ขอบคุณสำหรับบันทึกครับ

จะมีความพอดีได้ ก็ต้องผ่านการ ไม่พอดี กับเกินพอดี ก่อน......ธรรมชาติช่างจัดสรรสิ่งต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน อยุ่ที่เราจะรู้ ดู ค้นหาและเลือกนำมาใช้ตามความเหมาะสม

ด้วยความปรารถนาดี

สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ

ขอบคุณค่ะคุณพลเดช ที่ทำให้ได้สติ "...อยู่ที่เราจะรู้ ดู ค้นหาและเลือกนำมาใช้ตามเหมาะสม..." แต่หากเราจะเปลี่ยนแปลงคนอื่น คงยากน่าดูนะคะ
ขอบคุณค่ะ
สุขสันต์วันสงกรานต์เช่นกันคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท