“พระ” กับ “คอมพิวเตอร์” มันผิดตรงไหน...


“คอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีอย่างอินเทอร์เน็ตเป็นต้นนี้ มีคุณูปการต่อการเผยแพร่พระพุทธศาสนาของเราถึงเพียงนี้ ทำไมเราถึงมามัวใจแคบติดอยู่กับเปลือกภายนอก"

มีอยู่วันหนึ่ง...  มีน้องที่รู้จักกันเข้ามาคุยกับผม  แล้วมีประโยคหนึ่งว่า  “เห็นพระที่วัดนั่งพิมพ์คอมพิวเตอร์อยู่เห็นแล้วขัดลูกตาจัง...  พระอะไรใช้คอมพิวเตอร์”

อ้าว......  ไอ้นี้......  พระใช้คอมพิวเตอร์มันผิดตรงไหนวะ....

การที่...  พระท่านใช้คอมพิวเตอร์นั้นไม่ผิดหรอก  ให้ดูที่จุดประสงค์ของท่านว่าท่านใช้ทำอะไร  เพื่ออะไร  อย่าไปมองว่าท่านใช้เทคโนโลยีแล้วเป็นความผิด...  ถ้าเห็นท่านกำลังเล่นเกมส์ต่อสู้  ตีรังฟันแทง  นั้นค่อยมาว่ากัน...  แต่ถ้าท่านใช้เพื่อการศึกษาหรือเผยแพร่ศาสนาแล้วนั้นไม่ผิดอย่างแน่นอน  (ในความคิดผม)

อินเทอร์เน็ต...  ก็เช่นกันพระท่านก็สามารถใช้ได้เหมือนคนทั่วไป  แต่จะใช้ในทางที่ถูกหรือผิดนั้นขึ้นอยู่กับตัวท่าน  โลกยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้ว  พระท่านก็ต้องตามยุคสมัยให้ทันเช่นกัน  จะมัวให้ท่านมานั่งพิมพ์กับเครื่องพิมพ์ดีดมันก็ไม่ใช่ที่  และอินเทอร์เน็ตก็เป็นแหล่งความรู้ของท่าน  และช่องทางเผยแพร่ศาสนาได้ด้วยเช่นกัน

พอดี...  ผมมีหนังสืออยู่เล่มหนึ่ง  ของพระมหาวุฒิชัย  วชิรเมธี  (ว. วชิรเมธี)  ท่านได้เขียนไว้ในหนังสือของท่าน  โดยมีปัญหาที่ถามมาคล้าย ๆ  กัน  ผมขอยกตัวอย่างบางตอนมาครับ...

ท่านว่า...

“คอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีอย่างอินเทอร์เน็ตเป็นต้นนี้  มีคุณูปการต่อการเผยแพร่พระพุทธศาสนาของเราถึงเพียงนี้  ทำไมเราถึงมามัวใจแคบติดอยู่กับเปลือกภายนอกอีกเล่า

คอมพิวเตอร์ก็ดี  อินเทอร์เน็ตก็ดี  เทคโนโลยีอื่น ๆ  เช่น  หนังสือพิมพ์  หนังสือเล่ม  นิตยสาร  หรือแม้แต่ละครโทรทัศน์หรือภาพยนต์  เครื่องมืออันทันสมัยเหล่านี้  หากรู้จักใช้จะเป็นประโยชน์มหาศาล  ต่องานเผยแพร่พระพุทธศาสนา  ดังนั้นถ้าเห็นพระใช้คอมพิวเตอร์  (ในทางที่ถูกต้องดีงาม)  ก็อย่ารีบไปตำหนิหรือตั้งป้อมมองท่านในแง่ลบเลย  อนุโมทนากับท่านเถิด”

คำสำคัญ (Tags): #คอมพิวเตอร์#พระ
หมายเลขบันทึก: 88106เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สะเปะสะปะ มาเจอบันทึกนี้แล้วอดแสดงความเห็นไม่ได้  เห็นด้วยว่าพระก็น่าจะใช้คอมพิวเตอร์ได้หากใช้ในทางที่มีประโยชน์สร้างสรรค์  เผยแพร่พุทธศาสนา เพราะแม้ปัจจุบัน วัดก็ยังมีเวปไซต์เลยนะ  ปิ๊กทำไปสองเวปแล้ว 

 

เป็นต้น   อิอิ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท