จิตวิญญาณของความเป็นครู


จิตวิญญาณของความเป็นครู

 

                จากการที่ครูตุ๊กได้มีโอกาสได้เป็นคณะทำงานการจัดการพัฒนาข้าราชการครูให้มีหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ (กรณีผู้ขอปรับปรุงการกำหนดตำแหน่งและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง อาจารย์  3  ตามหลักเกณฑ์ใหม่)  ในระหว่างวันที่  9 - 20 มีนาคม  2550   จุดอบรมพัฒนาของจังหวัดสุพรรณบุรี   ทำให้ได้เห็นความรัก   ความสามัคคี    ความเอื้ออาทรช่วยเหลือซึ่งกันและกันของผู้เข้ารับการพัฒนา  ซึ่งครูที่เข้ารับการพัฒนามาจากหลายจังหวัด   ทุกคนมีความตั้งใจและความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเอง  ซึ่งในวันสุดท้ายของการพัฒนา  คือการประเมินการปฏิบัติการสอนในสถานการณ์จำลอง (ทดสอบสอน)  หลังจากเสร็จสิ้นการประเมินได้มีตัวแทนคุณครูผู้เข้ารับการพัฒนาได้กล่าวความรู้สึก ซึ่งเมื่อได้ฟังแล้ว ทำให้พูดได้ว่า  "ครูมีจิตวิญญาณของความเป็นครูอย่างแท้จริง"  ข้อความบางส่วนที่คุณครูได้กล่าวคือ  " ไม่ว่าผลการประเมินในครั้งนี้จะเป็นอย่างไร   จะผ่านหรือไม่ก็ตาม    คุณครูทุกท่านก็จะตั้งใจ ในการอบรมสั่งสอนลูกศิษย์  พัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี   คนเก่ง   และจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาการศึกษาของชาติตลอดไป" 
       
ครูตุ๊กขอเป็นกำลังใจให้คุณครูทุกท่าน   และมีความเชื่อว่าคุณครูทุกคนก็มีความคิดเช่นเดียวกันว่า เงินค่าตอบแทนวิทยฐานะนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เป็นการสร้างขวัญกำลังในการปฏิบัติงานให้กับคุณครู   แต่ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตของความเป็นครู  สิ่งสำคัญที่สุดของความเป็นครูคือ  การอบรม  สั่งสอนลูกศิษย์ให้เป็นคนดี  คนเก่ง (ตามศักยภาพของแต่ละบุคคล)   และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข      ซึ่งครูถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีความสำคัญและมีบทบาทมากที่สุดในกระบวนการจัดการศึกษา  ความสำคัญของครู  ปรากฎในพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช   ดังได้อัญเชิญมา    ที่นี้                ..... หน้าที่ครูมีความสำคัญอย่างยิ่ง  เพราะเป็นหน้าที่ปลูกฝังความรู้  ความคิด  และจิตใจของเยาวชน  ผู้เป็นครูจึงจัดได้ว่า เป็นผู้มีบทบาทสำคัญมากในการสร้างสรรค์บันดาลอนาคตของชาติบ้านเมือง......            

    

หมายเลขบันทึก: 88103เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท