Kittiphong_t
นาวาเอก กิตติพงศ์ ทิพย์เสถียร

ความหมายที่น่ารู้


ความหมายที่น่ารู้

      

 งานที่ผมทำอย่างหนึ่งคือการจัดส่งคนไปศึกษา อบรมหลักสูตรต่าง ๆ วันหนึ่งต้องส่งคนชื่อวิเวียนไปศึกษาหลักสูตรสั้น ในการเสนอเรื่องตามระบบงานธุรการไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่กลับถูก ผอ.เรียกพบ ท่านได้ถามว่า "วิเวียน" แปลว่า อะไร ก็ได้ค้นหาในพจนานุกรมแล้วไม่พบ จึงโทร.ถาม เจ้าตัว เจ้าตัวก็ไม่ทราบ จึงต้องพึ่งระบบอินเทอร์เน็ตโดยป้อนคำใส่ Search Engine  อย่างกระหน่ำ จนได้คำว่า   VIVIEN:ซึ่งเป็นชื่อภาษลาตินแปลว่า "alive" ซึ่งอาจหมายถึงมีชีวิตอยู่ หรือร่าเริง รวมทั้งเป็นชื่อผู้หญิงในทะเลสาบในตำนานของอาเธอร์  จึงไปสรุปให้ท่านฟัง ท่านก็เข้าใจ  อย่างไรก็ตามหากชื่อนี้มีความหมายในภาษาไทยจริง ๆ เป็นประการอื่น ขอความกรุณาช่วย Share ให้ทราบด้วยนะครับ

พอพูกถึงคำว่าเข้าใจ ผมเคยได้ฟัง  Professor Philip Hallinger ซึ่งเป็น Chief Academic Officer ของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล บรรยาย ท่านบอกว่า ทำไมคำว่า Understand คนไทยแปลว่าเข้าใจ ไม่แปลว่าเข้าสมอง แต่ทุกคนก็เข้าใจ ท่านเห็นว่าน่าแปลกที่คำว่าเข้าใจสื่อความหมายในเรื่อง KM ได้ดีมากคือถ้าคนเราไม่เปิดใจ ก็จะไม่สามารถรับอะไรเข้าใปในสมองและจิตใจ(Mind) ได้ ดังนั้นเข้าใจ ก็คือการเปิดใจและเรียนรู้ (Open the heart and then Learn)

จริง ๆ แล้ว ภาษาไทยยังมีศัพท์ที่ภูกแปลแล้วฟังดูแปลก ๆ น่าศึกษาอีกมา เช่น โครงการนำร่อง ทำไมต้องนำร่อง  แล้วจะหาโอกาสเล่าให้ฟังนะครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #เข้าใจ
หมายเลขบันทึก: 88048เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท