หาความรู้การดูแลสุขภาพตนเองจากการทำการจัดการความรู้


"ผ่าตัดไปแล้ว ก็เป็นซ้ำ ไม่หายขาด" ก็ทำให้ได้ความรู้ว่ามีบางรายหาย บางรายไม่หาย และก็ไปหาความรู้เรื่องนี้ต่ออีก ซึ่งได้ประโยชน์มากเลย
จากการจัดการความรู้  ทำให้เกิดความสนใจแลกเปลี่ยนความรู้มากขึ้น  อย่างเวลามีปัญหาสุขภาพก็จะมีการคุยกันว่า มีอาการอย่างนี้เธอเป็นมั๊ย  ตอนนี้เรามีอาการอย่างนี้  พี่เคยเป็นมั๊ย และพี่ดูแลตัวเองอย่างไรเพื่อให้อาการหาย  และที่ได้ประโยชน์มากๆจากการทำการจัดการความรู้  คือ การคุยแลกเปลี่ยนกันเรื่อง
โรคริดสีดวงทวาร  ปรากฏว่าเท่าที่คุยกันมีคนเป็นกันเยอะ
มีทั้งไปผ่าตัดเพื่อรักษาโรคนี้มาแล้ว และผลการรักษาก็มีทั้งที่บอกว่า " ดี ผ่าตัดไปแล้วก็สบาย ไปผ่าซิ" หรือบางรายก็บอกว่า "ผ่าตัดไปแล้ว  ก็เป็นซ้ำ  ไม่หายขาด" ก็ทำให้ได้ความรู้ว่ามีบางรายหาย บางรายไม่หาย และก็ไปหาความรู้เรื่องนี้ต่ออีก ซึ่งได้ประโยชน์มากเลย  ความรู้นี้ได้จากพนักงานทำความสะอาดในที่ทำงานซึ่งเล่าให้ฟังว่า โรคนี้คนแถวบ้านก็เป็น"เขาบอกว่า เลือดจะออกเวลาถ่าย  ถ้ากิน กุ้งหรือปลาหมึก ตัวคนที่มีอาการนี้กินทีไรรูก้นจะบวมทุกทีและทรมานมากตอนถ่ายอุจจาระ  ตรงนี้พอได้ความรู้ตรงนี้ก็นำมาคุยต่อกับร้านอาหารปรากฏว่า  คนขายอาหารก็ยืนยันว่าใช่ "ภาษาอีสาน เขาเรียกว่า คะลำ อาหารคะลำ ของคนที่เป็นริดสีดวงมีหลายอย่าง  ได้แก่ กุ้ง ปลาหมึก ผักหวาน "
    เล่ามาถึงตรงนี้  ใครที่อ่านblogนี้แล้วมีประสบการณ์จะช่วยเขียนเล่าแลกเปลี่ยนก็จะเป็นประโยชน์ต่อการช่วยกันเผยแผยแพร่ความรู้เรื่องนี้ ก็จะดีต่อสังคมมาก ขอเชญน่ะค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #จัดการความรู้
หมายเลขบันทึก: 88005เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กล้วยน้ำว้า...ช่วยลดอาการริดสีดวงรับประทานก่อนอาหารทุกมื้อ มื้อละ 2 ลูก โดยเฉพาะช่วงเช้าจะทำให้ดีขึ้น ที่สำคัญกล้วยน้ำว้ายังช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหาร และโลหิตจางซึ่งชาวอีสานมักจะเป็นกันมากได้อีกด้วย

รพ.น่าจะรณรงค์ให้คนไข้รับประทานกล้วยน้ำว้าให้มากกว่านี้ เพราะสามารถปลูกไว้รับประทานเองได้ตลอดทั้งปี

 

ไม่รู้จริงหรือไม่จริงนะคะ เพราะยังไม่เคยเป้นโรคนี้ แต่มีคนเขาคุยกันว่า ใช้บัวหิมะ...ก็ดีเหมือนกัน อันนี้ไม่มีประสบการณ์แต่ฟังเขาพูดกันมา ค่ะ

   กล้วยน้ำว้า  หรือ  มะระกอสุกได้ผลดีค่ะ  แต่เรื่องกล้วยนี้ต้องระวังอย่ากินมากไปในผู้ป่วยเบาหวานเพราะจะทำให้อ้วนได้และทำให้ระดับน้ำตาลเพิ่ม(ได้ข้อมูลมาจากการอ่านเรื่องกล้วยกับเบาหวาน   แต่ไม่แน่ใจว่าอยู่ที่ไหน  เพราะอ่านเจอนานมากแล้วค่ะ)

จะว่าไปแล้ว  ทุกๆเรื่องต้องพอดีไม่มากไปและไม่น้อยไป  เอาเป็นว่าทางสายกลางนะค่ะ

                                             

ขอแก้ไข มะระกอ พิมพ์ผิดค่ะ ที่ถูก คือ มะละกอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท