การบริหารกระบวนการเรียนรู้


ทุกคนต้องบริหารกระบวนการเรียนรู้ของตนเองพร้อมๆกับเสริมสร้างทักษะการบริหารกระบวนการเรียนรู้ต่อคนรอบข้าง บนฐานแห่งความเป็นจริงที่ไม่หลอกตัวเองและคนรอบข้าง

                           แนวคิดการจัดการศึกษาภายใต้ การสร้างโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาที่เหมาะสมกับสภาพของแต่ละท้องถิ่น  จัดว่าเป็นแนวคิดบนฐานแห่งการผสมผสาน ด้วยความแตกต่างในภูมิสังคมของแต่ละท้องถิ่นและด้วยสำนึกอันยาวนานของชุมชนท้องถิ่นที่มีต่อระบบการศึกษา แสดงถึงความผูกพัน ที่โยงใยในความเชื่อมโยงบ้าน  วัด  โรงเรียน  เพียงแต่กระแสโลกอันหลากหลายได้เข้ามามีผลกระทบต่อการเชื่อมโยง  ก่อเกิดความแปลกแยกที่การศึกษาได้ดีดตัวหนีห่างความเป็นชุมชนท้องถิ่น  ซึ่งอาจด้วยสาเหตุอื่นใดอีกก็ตาม                                      

   วันนี้  กระแสการเรียกร้องให้หวนคืนสู่รากเหง้า  ก่อกระแสเกิดขึ้นทั่วทุกหย่อมหญ้า  การศึกษากลายเป็นเป้าหมายสำคัญ ที่ถูกผลักดันให้เป็นทั้งสาเหตุ  กระบวนการ และผลพวงแห่งการพัฒนาในแทบทุกเรื่อง   การคืนสู่รากเหง้าคงไม่ใช่การหวนคืนไปใช้การเดินทางด้วยเกวียน  คงไม่ใช่หวนคืนไปนุ่งใบไม้   เพียงแต่หวนคืนสู่การเรียนรู้ที่จะอยู่ด้วยการพึ่งพาตนเอง ซึ่งก็คือการพึ่งพาความเป็นไทย                                

มุมมองใหม่ต่อกระบวนการเรียนรู้ในสังคมไทย ผมเห็นว่าเริ่มให้ความสำคัญต่อการใช้เรื่องราวการเรียนรู้ในระดับปัจเจกและการเรียนรู้ของชุมชนเล็กๆเพื่ออธิบายกระบวนการเรียนรู้ของผู้คน กลุ่มคน อย่างชัดเจน ครอบคลุมทุกแง่มุม  ด้วยเหตุผลสำคัญก็คือการเรียนรู้ได้ถูกยึดโยงกับหลักภูมิสังคม ที่บ่งบอกถึงความแตกต่างในสภาพทางกายภาพ  ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี  และปัจจัยแวดล้อมอื่นๆอีกมากมาย                                    

สรุปว่ากระบวนการเรียนรู้ของผู้คน ที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะนำพาสังคมไทยให้ผ่านพ้นภาวะอันน่าอึดอัดเช่นปัจจุบัน  ดังนั้นทุกคนต้องบริหารกระบวนการเรียนรู้ของตนเองพร้อมๆกับเสริมสร้างทักษะการบริหารกระบวนการเรียนรู้ต่อคนรอบข้าง   บนฐานแห่งความเป็นจริงที่ไม่หลอกตัวเองและคนรอบข้าง

หมายเลขบันทึก: 87771เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2007 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ตัวของตัวไม่เข้าใจตัว  จะให้ใคร?เข้าใจ...
  • จัดการตัวเองไม่ได้...จะให้ใครจัด?
  • เรา....ต้องค้นหาตัวเราให้พบ...
  • เมื่อพบแล้ว...เราจะเข้าใจคนรอบข้าง..ไม่ยากเลย
  • เหมือนเราเห็นเป็นภาพจริง...ไม่ใช่ภาพลวงตา
  • ที่จารย์พูดไว้...ถูกต้องแล้วครับ...(เยี่ยมมาก)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท