โครงการอบรมวิทยากรเพื่อการพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานในหน่วยบริการระดับปฐมภูมิ


การเข้าร่วมการอบรมในแต่ละครั้งเราจะมองเห็น ภาพสะท้อนจากความพร้อมของหน่วยงานที่จัด และผลจากการอบรมที่ได้รับก็ไม่ได้แตกต่างไปจากสิ่งที่คิดเอาไว้เลย..

    26-28 มีนาคม 2550 ผู้เขียนได้รับมอบหมายจากพี่อำนาจ ให้เป็นตัวแทนเข้าร่วมโครงการอบรมวิทยากรเพื่อการพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานในหน่วยบริการระดับปฐมภูมิ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นอีกหนึงหลักสูตรการฝึกอบรมบุคลากรในระบบบริการปฐมภูมิ ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพ ที่มอบหมายให้ สถาบันพระบรมราชชนกดำเนินการในการจัดอบรมในครั้งนี้ เพื่อต้องการที่จะพัฒนาศักยภาพบุคลากร โดยใช้แนวคิดพื้นฐานที่เน้นการทำงานแบบองค์รวมมากขึ้นไม่จำกัดเพียงโรคหรือสุขภาพทางกาย พัฒนาให้ผู้ปฏิบัติงานในหน่วยบริการปฐมภูมิเป็นบุคลากรที่มีความเชื่อในศักยภาพของชาวบ้าน เป็นนักประสานและผู้สนับสนุนที่ดี บนพื้นฐานของการปรับกระบวนการทำงานให้เกิดภาพของการให้บริการที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น ตอบสนองความจำเป็นความต้องการด้านสุขภาพของประชาชน ซึ่งเป็นด่านแรกของระบบบริการที่เข้มแข็งอย่างแท้จริง ซึ่งแนวคิดและเนื้อหาของการฝึกอบรมครั้งนี้เป็นการสร้างวิทยากรโดยมุ่งเน้นที่แนวคิดและเทคนิคกระบวนการถ่ายทอดเพื่อการพัฒนาบุคลากร (ผู้ปฏิบัติงานในหน่วยบริการปฐมภูมิ)

       กล่าวคือวัตถุประสงค์ของการจัดอบรมครั้งนี้จะประสมผลสำเร็จ หรือบรรลุได้นั้น ไม่ใช่เพียงแค่ให้ผู้ได้รับการอบรมครั้งนี้ จำนวน 60 คนเกิดความรู้เท่านั้น หากแต่ความรู้ดังกล่าวจะต้องนำไปถ่ายทอดแก่ผู้ปฏิบัติงานจริงในพื้นที่ ดังนั้นผู้เขียนคิดว่ากลุ่มเป้าหมายในการอบรมจึงควรเป็นผู้ปฏิบัติงาน พัฒนามาตรฐานศูนย์สุขภาพชุมชน ระดับจังหวัด ผู้ซึ่งมีความรู้และประสบการณ์จากการทำงาน อีกทั้งสามารถประสานงบประมาณสำหรับนำมาจัดหลักสูตรเพื่อใช้ในการจัดอบรมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในหน่วยบริการปฐมภูมิในพื้นที่ต่อไป ...

       จำได้ว่า.. ในตอนหนึ่งของบทเรียนมีการให้ชม VCD แล้วทิ้งประเด็นให้กลุ่มย่อยช่วยกันหาข้อสรุปว่า เห็นอะไร และรู้สึกอย่างไร จึงขอนำคำถามทั้งสองข้อมาใช้ในการสรุปถึงการเข้ารับการอบรมครั้งนี้ว่าเห็นอะไร สิ่งที่ได้เห็นก็ต้องขอสรุปในด้านงานวิชาการก็คือ ผู้เขียนได้รับคู่มือพัฒนาผู้ปฏิบัติงานในหน่วยบริการปฐมภูมิ(สำหรับวิทยากร) ซึ่งกล่าวถึงหลักสูตรที่ใช้ในการพัฒนาเป็น 5 หลักสูตร คือ

       1. หลักสูตรการพัฒนาบริการในหน่วยบริการปฐมภูมิตามแนวคิดเวชศาสตร์ครอบครัว

       2. หลักสูตรการให้บริการในชุมชนของหน่วยบริการปฐมภูมิตามแนวคิดสุขภาวะชุมชน

       3. หลักสูตร การบริหารจัดการในหน่วยบริการปฐมภูมิ

       4. หลักสูตรการพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานในหน่วยบริการปฐมภูมิ(การประเมินคุณภาพ)

       5.หลักสูตร การจัดการองค์ความรู้เพื่อการให้บริการในหน่วยบริการปฐมภูมิ

       ซึ่งตลอดการอบรม 3วัน ไม่มีวิทยากรท่านใดกล่าวถึงหลักสูตรดังกล่าวเลย ..  คิดแล้วเวรกรรมจริงๆ (แล้วเด็กใหม่อย่างเราที่เค้าคาดหวังให้เป็นวิทยากรนี่จะรอดรึป่าว?? ) ทั้งหมดนี่ก็คือความรู้สึกแหละคะ

 บรรยากาศในห้อง.. โดยมีตัวแทนจาก 14 จังหวัดภาคใต้
จำนวน 60 คน
คณะอาจารย์ และทีมทำงานของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี
จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ทีมจากจังหวัดระนองคะ .. เป็นตัวแทน QRT ระดับอำเภอจาก รพ.กระบุรี สสอ.กะเปอร์ สสอ.เมือง และสสอ.ละอุ่น

<div align="left" style="text-align: center"> <div align="left" style="text-align: center"></div> <div align="left" style="text-align: center">แบ่งกลุ่มย่อย วิเคราะห์/สรุปประเด็นจากการดู VCD และนำเสนอ</div> <div align="left" style="text-align: center"></div> <div align="left" style="text-align: center">ผู้เขียนเองคะ... พี่-พี่ ในกลุ่มให้แจ้งเกิด อิอิ!!</div> <div align="left" style="text-align: center"></div> </div> <div align="left" style="text-align: center">แบ่งกลุ่มตามจังหวัด/เขต เพื่อพูดคุยสรุปกิจกรรม แผนงาน</div> <div align="left" style="text-align: center">โครงการที่จะดำเนินการในการพัฒนามาตรฐาน Pcu</div> <div align="left" style="text-align: center">      การเข้าร่วมอบรมในแต่ละครั้งเราจะมองเห็น ภาพสะท้อนจากความพร้อมของหน่วยงานที่จัด และผลจากการอบรมที่ได้รับก็ไม่ได้แตกต่างไปจากสิ่งที่คิดเอาไว้เลย.. </div> <div align="left" style="text-align: center"></div>

หมายเลขบันทึก: 87595เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2007 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สำหรับของเขตภาคเหนือจะเข้ารับการอบรมหลักสูตรนี้เช่นเดียวกันค่ะ ที่วิทยาลัยพยาบาลฯวิทยาลัยเขตนครสวรรค์ซึ่งดิฉันได้รับมอบหมายเป็นตัวแทน QRTของจังหวัดในการเข้าร่วมอบรมโครงการอบรมวิทยากรเพื่อพัฒนาผู้ปฏิบัติงานในหน่วยบริการปฐมภูมิวันที่ 2-4 เมษายน 2550 จะเดินทางวันอาทิตย์นี้ละค่ะ แล้วจะกลับมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

  1. ผมได้เข้าร่วมการอบรมครั้งนี้ในฐานะ QRT จังหวัดเช่นกันครับ
  2. แม้ว่า... ความจริงและความรู้สึก ว่า... ไม่ค่อยได้อะไร และไม่รู้จะไปทำอะไรต่อ จะมีจำนวนมาก ผมก็ยังเชื่อว่าพวกเราก็ได้อะไรไปไม่น้อยเหมือนกัน จากการอบรมครั้งนี้
  3. อย่างน้อยพวกเราก็ได้เครือข่ายที่จะช่วยเหลือกันในวันข้างหน้า...
  4. เป็นกำลังใจให้กับการทำงานต่อไปครับ
  5. ใครที่เข้าอบรมครั้งนี้ แวะเข้ามาอ่านแล้ว ช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยนะครับ
ขอบคุณคุณอำนวยมากเลยนะคะที่ร่วมแสดงความคิดเห็น  ดีใจค่ะที่ได้เพื่อนและเครือข่ายในการพัฒนาหน่วยบริการปฐมภูมิเพิ่มขึ้นและเราคงจะได้ช่วยเหลือกันในวันข้างหน้าค่ะ
  • Mrs. Laddawan wipoosanapan ยังไงแล้วอย่าลืมเก็บเกร็ดเล็กๆน้อยๆ จากการเข้าร่วมอบรมโครงการอบรมวิทยากรเพื่อพัฒนาผู้ปฏิบัติงานในหน่วยบริการปฐมภูมิวันที่ 2-4 เมษายน 2550 มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ
  • ส่วนวันนี้เป็นโอกาสดีคะที่ได้นำความรู้ไปถ่ายทอดกับสถานบริการ เพราะมีการประชุมติดตามการดำเนินงานในการพัฒนามาตรฐาน PCU ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนองจะจัดทีมนิเทศผสมผสาน ลงมานิเทศเร็ว-เร็ว นี้คะ
ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วยเหมือนกันค่ะ และก็มีความคิดเห็นเช่นเดียวกับอรุฎา ในฐานะที่เป็นน้องใหม่สำหรับงานนี้ อบรมเสร็จแล้วก็ไม่รู้ว่าจะไปเป็นวิทยากรได้ยังไงต่อ แต่สิ่งที่ได้แน่ ๆ คือ ได้เจอเพื่อน ๆทั้งอรุฎา และอำนวย เที่ยวกันจนต้องเข้า ร.พ. เลย ขอบใจอรุฎาอีกครั้งนะจ๊ะ ที่ช่วยดูแลตอนไม่สบาย

วันนี้เพิ่งขับรถกลับบ้านค่ะ หัวบวมมาเหมือนกันแล้วไว้ตั้งสติก่อนนะคะ พรุ่งนี้จะขับรถกลับไปเรียนต่อจบแล้วจะนำมาเล่าให้ฟังค่ะ และขอเป็นกำลังใจในการพัฒนาคุณภาพ PCU และการตรวจประเมินนะคะ 

สวัสดีครับ มัณฑนี และคุณ Mrs. Laddawan wipoosanapan

  • ผมกลับมาจากอบรมฯ ครั้งนี้ ก็ยังไม่ได้ดำเนินการอะไรต่อเลยครับ แค่กลับมาสะสางงานที่คั่งค้างก็หัวฟูแล้วครับ
  • ช่วงนี้กำลังดำเนินการร่วมกับทีม QRT จังหวัดในการพัฒนา PCU ต้นแบบ คิดว่าคงจะได้นำแนวทางที่ได้จากการอบรมครั้งนี้ ไปประกอบในการทำงานได้บ้าง...
  • มัณฑนี... เราคงได้เจอกันบ่อยครั้งขึ้นนะครับ ทั้งผมและอรุฎา จนผมแอบได้ยินใครบางคนมาว่า ถ้าอยากเจอเราสองคน ให้ไปเจอได้ในทุกที่ที่มีการประชุม/อบรมฯ (อิอิ) ว่าไป...
  • คุณมัณฑนี แสงพุ่ม ขอบคุณมากมายที่ที่แวะเข้ามาแสดงความคิดเห็นนะจ๊า
  • สำหรับเหตุการณ์บางเรื่องที่เกิดขึ้น มันจะทำให้เราเข้าใจและเห็นถึงความรู้สึกที่ดีของเพื่อน-เพื่อน..  จ๊า

Dscn81941 

 Dscn81911 

เก็บภาพมาฝากให้ดูกัน.. ในวันที่คิดถึง

ที่ชลบุรีก้อจัดอบรมเหมือนกันโดยจัดที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ชลบุรี 2 รุ่นๆละ 75 คนเป็นหัวหน้าสถานีอนามัยทั้งหมดแต่ไม่ได้อบรมครู ก.(วิทยากร)นะคะ แต่อบรมเนื้อหาในหลักสูตรเช่นการทำSWOTในPCU การจัดการความรู้และสร้างสรรค์นวตกรรม การพัฒนาคุณภาพPCU ตอนที่กำลังส่งเมล์ก็กำลังอบรม แล้วจะส่งภาพมาให้ดูค่ะ ในส่วนของสูตรหลักสูตรการพัฒนาบริการในหน่วยบริการปฐมภูมิตามแนวคิดเวชศาสตร์ครอบครัวนั้นวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร ชลบุรีเป็นผู้อบรมให้มีกลุ่มเป้าหมายเป้นผู้ปฏิบัติงานในหน่วยPCU อบรมเสร็จไปแล้ว ยังไม่ได้ประเมินผลการนำความรู้ไปใช้เลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท