ไสยศาสตร์มนต์ดำ


พืชสมุนไพร

         ปีงบประมาณ 2550 นี้ยังคงมีการใช้ระบบ KM ในการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ส่งเสริม ถึงแม้ว่าในหัวข้อการประชุมนี้จะเปลี่ยนเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ส่งเสริม ระดับอำเภอ หรือ DW  (Distric Workshop) แต่กระบวนการต่าง ๆ ยังคงเดิม ซึ่งเป็นการพัฒนาพื้นฐานความรู้เดิมของเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่แล้วให้เพิ่มมากขึ้น

        สำหรับครั้งแรกของปีนี้  ตั้งต้นจากอำเภอฝ่ายใต้ของจังหวัดชุมพร และไล่ขึ้นไป ทั้งหมด  6  ครั้งด้วยกัน

        จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนั้น นอกจากจะได้พูดคุยกันเองในเรื่องราวต่าง ๆ ทั้งเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว  หลังจากที่ห่างหายจากการพบกันเป็นประจำทุก ๆ เดือน ยังได้เชิญเกษตรกรผู้เชี่ยวชาญในแขนงกิจกรรมทางเกษตรต่าง ๆ ให้เจ้าหน้าที่ได้มีการพูดคุย สัมภาษณ์ และสอบถาม

         สำหรับกลุ่มของดิฉัน ได้พบกับนักไสยศาสตร์มนต์ดำ  ซึ่งมีความสามารถในเรื่องของคาถาอาคม (ในอดีต) และปัจจุบันมีความเชี่ยวชาญและรอบรู้ในเรื่องของสมุนไพร และผักพื้นบ้านหลายชนิดเลยทีเดียว

         ลุงพัว  ชัวเชิดชู เกษตรกรหมู่ที่ 16 ต.ละแม อ.ละแม คือบุคคลที่เราอ้างถึง  ลุงพัวเป็นชาวจังหวัดสุรินทร์  เริ่มทำงานตั้งแต่อายุยังน้อย  ท่องเที่ยวยุทธจักรมาร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ  จนกระทั้งได้มาอยู่ที่จังหวัดชุมพร  ปัจจุบันอายุ 56 ปี  หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมลุงพัวจึงถูกเราเรียกว่านักไสยศาสตร์มนต์ดำ 

         อดีตบ้านของ ลุงพัวอยู่ใกล้ชายแดนเขมร  ซึ่งเป็นดินแดนที่มีสิ่งลี้ลับมากมาย  ลุงพัวก็ได้รับอิทธิพลมาบ้างจากที่ได้คุยกันในเวลาอันสั้น  ลุงพัวเล่าว่าเคยโดยงูกัด จึงกำดิน เศษหญ้าข้างหลัง แล้วเสกคาถา จากนั้นปิดแผลที่โดนงูกัด ลุงก็หายเป็นปกติ  น่าพิศวงมั๋ยล่ะ

         นอกจากนี้ ลุงพัวยังมีความเชี่ยวชาญในด้านพืชสมุนไพรต่าง ๆ ปัจจุบันก็เป็นประธานกลุ่มอนุรักษ์พันธุ์พืช โดยเน้นพืชสมุนไพรต่าง ๆ มากกว่า 30 ชนิด  เช่น กำแพง 7 ชั้น  ค้างคาวดำ ฯลฯ โดยปลูกในสวนป่า ของสปก. และมีสมาชิกร่วมอุดมการณ์ประมาณ 21 คน  แต่ยังไม่ได้มีการดำเนินการให้มีรายได้จากการปลูกพืชสมุนไพรเท่าไหร่นักแล้วถามว่ารายได้มาจากไหน ลุงพัวยังมีสวนยางพารา 40 ไร่ นอกเหนือจากการจำหน่ายต้นพืชสมุนไพร (สด)    นอกจากนี้ยังมีไม้ดอกไม้ประดับ เช่น หน้าวัว ฯลฯ

         นอกจากนี้ ลุงพัวยังมีเคล็ดลับดี ๆ ที่หนุ่ม ๆ แอบอิจฉา  เราทึกทักกันเอาเองว่าลุงพัวคงใช้ประโยชน์จากสรรพคุณต่าง ๆ ของพืชสมุนไพรที่ปลูกนี่แหละ ทำให้ปัจจุบันลุงพัวมีลูกทั้งหมด 17 คน

          นั่นแน่ะ ! ลูกตั้ง 17 คน ส่วนภรรยาน่ะ แกบอกว่า 7-8 คน แค่นี้ก็ทำให้หนุ่มๆ สนใจกันบ้างล่ะซิว่าลุงพัวมีอะไรดี 

          อันนี้ก็ต้องไปสอบถามลุงพัวกันเอาเอง  พบลุงพัวได้ที่งานเปิดโลกทะเลละแม  ครั้งที่ 7 เร็ว ๆ นี้           

คำสำคัญ (Tags): #พืชสมุนไพร
หมายเลขบันทึก: 87569เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2007 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณน้องแนน ที่เก็บประเด็นได้ละเอียดในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เหมาะสมแล้วที่ได้รับการคัดเลือกเป็นคุณลิขิต ในทีม KM เกษตรชุมพร คงจะได้อ่านบันทึกใหม่อย่างต่อเนื่องนะ

   หวัดดี  เด็กเกษตร แวะมาเยี่ยมเยี่ยนแลกเปลี่ยน ยะลา ครั้งที่ 6 เช่นเดียวกัน จังหวัดจัด อำเภอเป็นประธาน ทุกวันที 15 ของเดือน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท