การจัดการความรู้ ( K.M.)


การจัดการความรู้ ( K.M.)
                เมื่อวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๐  ดิฉันเข้ารับการอบรมเรื่องการจัดการความรู้ ( K.M.) ที่โรงเรียนอู่ทอง   วิทยากรได้แก่ ศน.ลำดวน  ไกรคุณาศัยและคณะ  ซึ่งได้ให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการจัดการความรู้ โดยเริ่มต้นจากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่แต่ละคนภาคภูมิใจ หรือประสบความสำเร็จ  เพื่อให้ได้ประเด็นความรู้หรือขุมความรู้  หลังจากนั้นสมาชิกทุกคนช่วยกันสรุปแก่นความรู้ที่ได้  และขั้นตอนสุดท้ายคือให้สมาชิกทุกคนทำตารางอิสรภาพเป็นของตนเอง  เมื่อบรรยายให้ครูเข้าใจวิธีการแล้ววิทยากรได้กำหนดหัวปลาให้คณะครูเข้ากลุ่มตามความสนใจ  ดิฉันเข้ากลุ่มเทคนิคการสอนที่กระตุ้นให้นักเรียนเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  เทคนิคการสอนที่ดิฉันนำเสนอคือการทำโครงงาน  โดยในขณะเรียนให้นักเรียนคิดคำถาม/ข้อสงสัยไว้มากๆ เมื่อจบบทเรียนนั้นแล้ว  จึงร่วมกันพิจารณาคำถาม/ข้อสงสัยที่เตรียมไว้คัดเลือกข้อที่เหมาะสมที่สุดเป็นหัวข้อในการทำโครงงาน  เช่น บทเรียนเรื่องกาพย์เห่เรือ  นักเรียนอ่านบทชมนกแล้วสงสัยว่าเหตุใดกวีจึงนำนกต่างๆ มาเปรียบเทียบกับนางอันเป็นที่รัก  พวกเขาจะแบ่งงานกันไปศึกษาค้นคว้าเพื่อหาคำตอบ  เป็นต้น  การสอนแบบโครงงานเป็นวิธีสอนที่นักเรียนต้องศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง  และเมื่อมีการนำเสนอโครงงาน  นักเรียนทุกคนในห้องให้ความสนใจกับความรู้แปลกใหม่ที่เพื่อนต่างกลุ่มค้นคว้ามา  จัดเป็นเทคนิคการสอนที่กระตุ้นให้นักเรียนเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมได้     หากท่านมีความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ  กรุณาแสดงได้
หมายเลขบันทึก: 87386เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

        ผมได้มีโอกาส  ร่วมกับโรงเรียนบ้านทับใหม่  อำเภอละแม  จังหวัดชุมพร  ในการดำเนินการจัดการเรียนรู้ หลักสูตรท้องถิ่น  โดยผู้รู้ในท้องถิ่นเป็นครูให้แก่นักเรียน  ดำเนินการ  3  ปี    ซึ่งมีกระบวนการให้นักเรียน  เรียนรู้ควบคู่ปฏิบัติ และเสริมเรื่องคุณธรรมที่เน้นการปฏิบัติ  ซึ่งผลสามปีนั้น  ช่างคุ้มค่ากับ  การได้เสริมสร้างทักษะชีวิตแก่เด็ก  และ การสร้างสัมพันธ์ระหว่างคนในท้องถิ่นกับเด็กให้มีความใกล้ชิดมากขึ้น  ... สามารถเป็นลูก และ ศิษย์   ของคนหลายคนในหมู่บ้าน  มากเป็นลูกของพ่อแม่  หรือ เป็นศิษย์ของครูที่โรงเรียนอย่างเดี่ยว

        โอกาสต่อไปคงได้แลกเปลี่ยนกับอาจารย์  และ  ชื่นชมกับข้าราชการพันธ์ใหม่  และส่งกำลังใจไปเชียร์กับการจัดการความรู้ของอาจารย์   ... อาจจะแวะไปอ่านบทเรียนเรื่องนี้ได้ที่  ไฟล์ที่ผมขึ้นไว้  แล้วได้ช่วยคอมเม้นให้ด้วยของขอบคุณ  .... ทวีวัตร  ชุมพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท