โครงการธนาคารขยะ


ธนาคารขยะ

 

      ยะ ..ขยะ.. ขยะ..  ยี้  เหม็น ..อ๊วก   หลายคนคงทำหน้าและท่าทางแบบนี้เมื่อพูดถึงขยะ เป็นสิ่งน่ารังเกียจ ขยะแขยง แต่ความจริง ก็หนี ความจริงไปไม่พ้น เพราะยังมีคนอีกหลายคนที่ยังไม่เห็นคุณค่าของขยะ ยังคงปล่อยให้เป็นสิ่งไร้ค่า รกหู รกตาและ ไม่สวยงาม   ขยะ..ความจริงก็คือ ทรัพยากรธรรมชาติ ที่ทรงคุณค่าซึ่งหามาได้ยาก

 

นับวันก็จะหมดไปจากโลกจากฝีมือของมนุษย์ หากสามารถ นำขยะเหล่านี้ กลับมาใช้ประโยชน์ได้ ก็จะเป็นการช่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่ได้ตราบนานเท่านาน  จากความรู้สึกรับผิดชอบ ต่อสังคม และความมุ่งมั่น

 

 

 ที่จะช่วยกันอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติ รับผิดชอบ ต่อความสูญเสีย ความสมดุลของสิ่งแวดล้อม และความสวยงาม ของโรงเรียน อันเป็นที่รักของพวกเขา  น้อง ๆ เยาวชนกลุ่มหนึ่ง จึ่งได้ทดลอง ก่อตั้ง โครงการธนาคารขยะ ขึ้น ในโรงเรียนอู่ทอง ซึ่งมีสมาชิกร่วมก่อตั้ง จำนวน  8  คนด้วยกัน  โดยมี นาย สุวิชา  คูณพันธ์  ชั้น  ม. 5/2  เป็นประธาน และมีสมาชิกที่ขยันขันแข็งจากห้องเพชรอู่ทอง  ม. 1/10  มาร่วมด้วยช่วยกัน คน 8  คน กับเวลา   2  เดือน สามารถ เก็บสิ่งที่ทุกคนรังเกียจ มารวบรวมและแปลงเป็นเงินได้ถึง   2703  บาท  เรามุ่งหวังว่า เพื่อนทุกคนจะมาร่วมกัน ทำให้โครงการของเรา สามารถสร้างประโยชน์ให้กับแผ่นดิน สร้างความดี ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุ ครบรอบ  80 พรรษา

       มาสร้างฝัน กับพวกเรานะครับ   

คำสำคัญ (Tags): #ธนาคารขย
หมายเลขบันทึก: 87373เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • นอกจากจะเชี่ยวชาญเรื่องเพาะเห็ดแล้ว....พี่เรายังถนัดเรื่องการรักษาสภาพแวดล้อมด้วย...
  • ชื่นชมเด็ก ๆ ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงค่ะ...ฝากให้พวกเขาขยายไปยังเพื่อน ๆ ลูกอู่ทองทุกคนด้วยค่ะ (ถ้าทำไปแล้ว...ก็ต้องขอชมว่ายอดเยี่ยมมาก)
  • เรื่องนี้จะได้ผล และมีความยั่งยืน อยู่ที่เราจะทำอย่างไรให้เข้าไปอยู่ในจิตสำนึกของเด็ก ๆ ทุกคน ซึ่งพอถึงตอนนั้นเขาจะปฏิบัติเองโดยไม่ต้องมีครูคอยบอกกล่าว...เป็นเรื่องยาก แต่เข้าใจว่าคงไม่เหนือความสามารถของครูอู่ทองไปได้ใช่ไหมคะ
  • พวกเราขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณท่าน ศน.ปวีณา ที่ได้กรุณาแมเยี่ยมชม เด็ก ๆ กลุ่มนี้จะริเริ่มทำกันเอง เปิดภาคเรียนหน้าก็จะเต็มรูปแบบโดยจะมีสมาชิกครบทุกห้องประมาณ  120  คน และเปิดการรับฝากขยะจากทั้งในและนอกโรงเรียน เพื่อสร้างสำนึกในการช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โดยเฉพาะประธาน  น้องสุวิชา   ปิดเทอมก็ไม่หยุด  นี่ก็อาสาสมัครไปดับไฟป่าที่ภาคเหนือเพิ่งจะกลับมา  อาทิตย์หน้า อาสาไปสร้างฝายชลอน้ำอีกแล้ว

*ขอให้กำลังใจในการสร้างจิตสำนึก อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแก่นักเรียนอีกคนด้วย *เป็นหน้าตาของอู่ทองจริงๆ
ขอเป็นกำลังใจ  ช่วยสานฝันชาวอู่ทองให้เด็ก ๆ มีจิตสำนึกที่ดี
ขอขอบพระคุณครูสุนันทาครับที่ให้กำลังใจ แม้การทำงานทุกอย่างจะมีอุปสรรคมากมายแต่กำลังใจจากทุกคนจะทำให้สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ของงานได้ ขอบคุณครับ
  • ทุกครั้งที่ไปร่วมงานของโรงเรียนอู่ทองจะเห็นโครงการที่น่าสนใจมากมาย
  • ทั้งคุณครูและนักเรียนโรงเรียนนี้ช่างเป็นนักคิด นักสร้างสรรค์ ที่สำคัญทำได้ด้วย
  • มาเห็นธนาคารขยะ ที่ทำได้ทำจริงนี่อีก ไม่รู้จะหาคำดีๆ อย่างไรจึงจะสื่อความได้ว่าชื่นชมจริงๆ ค่ะครูพงษ์ระพี
  • สมแล้วที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น โรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลง ของ สพฐ. เยี่ยมจริงๆ
ขอขอบพระคุณท่าน ศน ลำดวน ที่ท่านได้กรุณาเป็นกำลังใจให้เสมอมา ขอบคุณครับ

ขอบพระคุรคุณครูทุกท่านที่ให้กำลังใจเราเสมอมา   ขอบคุณมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท