ตั้งใจนำมาฝาก : (ตอนที่ 2)


Admin Journal
...ต่อจากตอนที่แล้ว หลังจากที่เล่าเกี่ยวกับเนื้อหาในหนังสือเล่มแรก  In  Search  of  Excellence :  Lessons  from  America’s Best  Run  Companies  ของ  Thomas  J.peters  และ  Robert  H  Watermen  Jr. (1982) วันนี้มาดูกันต่อกับหนังสือเล่มที่สองจาก Built  to Last  ของ  James  C.Collins  และ  Jerry  I  porras  (1994)  ในหนังสือเล่มนี้ได้พูดถึง Visionary Organization   แนวคิดองค์การแห่งวิสัยทัศน์  (Visionary  Organization)  จากหนังสือ  Built  to  Last            องค์การแห่งวิสัยทัศน์บริหารองค์การโดยพยายามรักษาดุลยภาพระหว่างการคงไว้  ซึ่งค่านิยมหลัก  (Core  Value)  และวัตถุประสงค์หลัก  (Core pur pose)  ขององค์การ  แต่ในขณะเดียวกันพยายามเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องในเรื่องเป้าหมาย  (goals)  กลยุทธ์  (strategies)  และกระบวนการทำงาน  (operation  practices)             องค์การแห่งวิสัยทัศน์ใช้กลยุทธ์  5  ประการ
  1. มีการสร้างพันธสัญญาต่อเป้าประสงค์ที่มีความท้าทายและความเสี่ยง : เป็นกลไกลในการขับเคลื่อนให้องค์การก้าวหน้า
  2. มีวัฒนธรรมองค์การที่เข้มงวดซึ่งมีลักษณะคล้ายกับลัทธิ ดังกล่าวมีลักษณะสำคัญ4ประการ
2.1.1       เชิดชูอุดมการณ์หลักขององค์การ2.1.2       ปลูกฝังให้พนักงาน  ศรัทรา  และยึดมั่นต่ออุดมการณ์หลักขององค์การเปรียบเสมือนสมาชิกของลัทธิที่ยึดมั่นต่ออุดมการณ์ในลัทธิของตน2.1.3       ส่งเสริมดำรงรักษาไว้แต่เฉพาะพนักงานที่ศรัทธา และยึดมั่นต่ออุดมการณ์หลักขององค์การ  และมีความมุ่งมั่นในการนำอุดมการณ์ไปปฏิบัติให้บรรลุ2.1.4       สร้างความรู้สึกภาคภูมิใจในหมู่พนักงานขององค์การว่าพวกเขาเป็นคนพิเศษ3.  มีความมุ่งมั่นต่อการลงมือปฏิบัติเพิ่มการเรียนรู้จากการ  ลองผิด  ลองถูก แล้วคัดสรรไว้แต่สิ่งที่ดีที่สุด4.  ใช้นโยบายส่งเสริม  คนใน  ให้มีโอกาสพัฒนาและเติบโตขึ้นเป็นผู้บริหารระดับสูงขององค์การ5.  การปรับปรุงและพัฒนาองค์การต่อเนื่องตลอดเวลา  อย่างไมมีสิ้นสุด  (Continuous  improvement)    ....ยังเหลืออีกหนึ่งเล่มมาดูกันตอนหน้านะคะ...
คำสำคัญ (Tags): #admin journal
หมายเลขบันทึก: 87284เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท