ความภูมิใจของผู้เป็นพ่อที่มีต่อลูกชายชั้น ป.4


สิ่งดี ๆ ที่ฉันอยากทำ

ความภูมิใจของผู้เป็นพ่อที่มีต่อลูกชายชั้น ป.4

วันนี้ได้มีโอกาสพูดคุยกับพ่อของนักเรียนชั้น ป.4  คนหนึ่ง  เกี่ยวกับความภูมิใจที่มีต่อลูก  เรื่องมีอยู่ว่า ......

วันประกาศผลสอบของโรงเรียน  ลูกชายของเขาเรียนได้ลำดับที่ 3 ของชั้นเรียน ครูที่ปรึกษาเล่าให้ฟังว่า  ในวิชาภาษาไทยครูได้ให้นักเรียนเขียนเรียงความ  เรื่อง"สิ่งดี ๆ ที่ฉันอยากทำ "  ครูได้นำเรียงความฉบับนี้ที่ลูกชายเขียนมาให้เขาอ่าน  เมื่อได้อ่านหัวใจของผู้เป็นพ่อเต็มเปี่ยมไปด้วยความภาคภูมิใจอย่างที่สุด  เนื้อหาในเรียงความมีอยู่ว่า

   น้องดิวเป็นเด็กดื้อไม่ค่อยอ่านหนังสือ  พ่อก็ดุบังคับให้อ่านหนังสือและทำการบ้าน  น้องดิวก็ไม่ค่อยเชื่อฟัง  ชอบเล่นเกมส์มากกว่า  ตอนอยู่โรงเรียนเดิมน้องดิวเรียนไม่เก่ง เพราะว่าครูสั่งการบ้านแล้วน้องดิวก็ไม่ส่งเป็น  10  อย่าง  พอมาอยู่โรงเรียนใหม่พ่อดุและบังคับให้น้องดิวทำการบ้านก่อนจะไปเล่นทุกวัน  จริงๆแล้วน้องดิวอยากเป็นคนที่ดี  อยากตั้งใจทำการบ้านแต่ว่ามันยาก  อยากเป็นเด็กที่ไม่ดื้อ  แต่มันก็ทำไม่ได้สักที  น้องดิวรู้ว่าสิ่งที่พ่อดุน้องดิวนั้นเพราะว่า  พ่ออยากให้น้องดิวเก่ง  ฉลาด  น้องดิวก็จะพยายามทำ  โตขึ้นน้องดิวจะเป็นคนดีและจะสร้างบ้านใหญ่ ๆ ให้พ่อกับแม่ มี  3  ชั้น  และจะมีลิฟท์ด้วย  เพราะว่าตอนพ่อแม่แก่ตัวเดินขึ้นไม่ไหวจะได้ใช้ลิฟท์ขึ้นไปบนบ้าน  ต่อไปนี้น้องดิวจะเชื่อฟังพ่อ แม่ เป็นเด็กดี  ไม่ดื้อ  จะตั้งใจเรียนให้เก่งทำงานให้ได้เงินเยอะ ๆ มาให้พ่อกับแม่

 

   เมื่อผมได้ฟังพ่อเขาเล่าแล้วรู้สึกภูมิใจกับลูกของเขาจริง ๆ  เรียงความของลูกเขาฉบับนี้  มันก็สะท้อนถึงจิตสำนึกในตัวของลูกเขาได้เป็นอย่างดี  และยังสะท้อนให้เห็นถึงว่าพ่ออบรม สั่งสอนลูก  ได้ดีเพียงใด  ลูกรู้สึกอย่างไรกับพ่อบ้าง 

   เรียงความนี้พ่อเขาขอครูเก็บใส่กรอบไว้  เพราะเขาถือว่ามันเป็นสัญญาของลูกที่มีต่อเขาตอนที่ลูกยังเป็นเด็กอยู่...อย่างน้อยมันก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้เป็นพ่อภูมิใจที่สุด

 คุณละครับ   เคยได้รับรู้ถึงจิตสำนึกของลูกคุณบ้างหรือเปล่า ? คำตอบของลูกคุณมันก็สะท้อนถึงตัวคุณด้วย  "หันกลับมามองตัวเอง"บ้างนะครับ

หมายเลขบันทึก: 86930เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2007 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เป็นเรื่องเล่าที่น่าประทับใจมากค่ะ
  • เรียงความสั้น ๆ ของลูกช่างกินใจเหลือเกินที่บอกว่า "โตขึ้นน้องดิวจะเป็นคนดีและจะสร้างบ้านใหญ่ ๆ ให้พ่อกับแม่ มี  3  ชั้น  และจะมีลิฟท์ด้วย  เพราะว่าตอนพ่อแม่แก่ตัวเดินขึ้นไม่ไหวจะได้ใช้ลิฟท์ขึ้นไปบนบ้าน"
  • สัมผัสได้ถึงความห่วงใยที่ออกมาจากใจของลูก ทั้งที่ขณะนี้เขายังเด็กอยู่แท้ ๆ ...
  • พ่อแม่เป็นบุคคลสำคัญในการดูแลลูก ๆ จริง ๆ ค่ะ เด็กจะเดินไปในทิศทางใด ครอบครัวเป็นส่วนสนับสนุนที่สำคัญมาก
  • การแสดงออกและคำพูดของคุณพ่อคุณแม่มีผลต่อจิตใจและพฤติกรรมของลูกค่ะ ต้องหมั่นแสดงความรักให้ลูกได้รับรู้อยู่เสมอทั้งทางกาย-ใจ และคำพูดค่ะ
  • เมื่อสถาบันครอบครัวเข้มแข็ง จะช่วยให้ระบบดูแลนักเรียนในโรงเรียนของเราเบาแรงขึ้นค่ะ
  • ขอบคุณคุณครูนพดลที่นำประสบการณ์ดี ๆ มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท