ใครก็ได้ช่วยหนูที...หนูกำลังกลายเป็นเด็กไร้สัญชาติเพราะขาดแม่


วันนี้ป้าหน่อยส่งเคสมาปรึกษา เป็นเคสเด็กผู้หญิงวัย 2 ขวบกว่าๆ สมมติว่าชื่อ "น้องเอ" ก็แล้วกัน น้องเอมาพร้อมกับคุณป้าวัยกลางคน ส่วนปัญหาของน้องเอ คือ ยังไม่มีใบเกิด จากการสัมภาษณ์ป้าได้ข้อมูลว่า

  • น้องเอเกิดในแคมป์คนงานก่อสร้างแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร
  • แม่ของน้องเอก็หลบหนีไปหลังจากคลอดน้องเอได้ไม่กี่วัน
  • คนงานก่อสร้างเลยติดต่อให้พ่อน้องเอมารับน้องเอไปเลี้ยงดู (เพราะระหว่างที่แม่น้องเอตั้งครรภ์ทะเลาะกับพ่อน้องเอ จากนั้นก็แยกกันอยู่)
  • พ่อน้องเอพาน้องเอไปฝากให้คุณป้าเลี้ยง (จนถึงปัจจุบัน) 

ป้าน้องเอยังบอกอีกว่า เคยไปติดต่อขอใบเกิดตามคำแนะนำของเราแล้ว แต่ไม่เป็นผลสำเร็จเนื่องจากน้องเอไม่ได้เกิดในท้องที่จังหวัดนนทบุรี อย่างไรก็ตาม ป้ายังได้คำแนะนำพร้อมเอกสารจากเจ้าหน้าที่ให้ไปติดต่อยังเขตที่น้องเอเกิด

ปัญหานี้น่าจะจบอย่างแฮปปี้เอ็นดิ้งใช่ไหมคะ 

เปล่าเลย...กลายเป็นว่า เมื่อป้าไปติดต่อที่เขตตามคำแนะนำ กลับไม่สามารถดำเนินการได้ แม้จะนำพ่อน้องเอ(ซึ่งปัจจุบันบวชเป็นพระ)ไปด้วยก็ตาม  วันนี้เราก็เลยประสานงานที่เขตให้ ก็ได้คำตอบว่า...

เจ้าหน้าที่เขต: ต้องให้แม่เด็กมาดำเนินการ

เรา: แม่เด็กหนีหายไป ไม่สามารถติดตามได้ค่ะ ตอนนี้เด็กอยู่กับป้า ให้พ่อเด็กไปดำเนินการแทนได้ไหม

เจ้าหน้าที่เขต: ไม่ได้ค่ะ ยังไงก็ต้องติดตามแม่เด็กให้มาดำเนินการ หรือไม่ก็ให้ติดตามพยานบุคคล เช่น หัวหน้าคนงาน หรือ เพื่อนร่วมงาน มาสอบปากคำ

เรา: แล้วถ้ายังติดตามแม่เด็กไม่ได้ แล้วเด็กเข้าเรียนจะให้ทำอย่างไรล่ะ เพราะเด็กเข้าโรงเรียนต้องใช้ใบเกิดไม่ใช่เหรอ

เจ้าหน้าที่เขต: หากต้องเข้าโรงเรียน ก็ให้เข้าเรียนไปก่อน แล้วมาดำเนินการภายหลัง

เรา: ???

หลังจบการสนทนา เราได้แต่...อึ้ง!!! ก็พอทราบอยู่บ้างว่า การดำเนินการทางกฎหมายในกรณีเป็นเด็กนั้น แม่เป็นผู้มีสิทธิดำเนินการมากกว่าพ่อ และในกรณีนี้ไม่สามารถติดตามแม่เด็กได้ จำเป็นต้องสืบพยานบุคคล เช่น หัวหน้าคนงาน เพื่อนร่วมงาน ฯลฯ

แต่สำหรับเคสน้องเอ เราจะทำอย่างไรดีล่ะ มีคำถามเกิดขึ้นมากมาย...

  • หากพ่อเด็กซึ่งเป็นคนไทยมีบัตรประจำตัวประชาชนเสียชีวิต (ป้าน้องเอบอกว่า ขณะนี้พ่อเด็กป่วย เส้นเลือดในสมองตีบ อาการไม่ค่อยดีนัก) จะทำอย่างไรต่อไป
  • เหตุการณ์ผ่านมา 2 ปีกว่า ป้าจะไปตามหัวหน้าคนงานหรือเพื่อนร่วมงานได้ที่ไหน เพราะป้าเองก็ไม่ได้รู้จักมักจี่กับคนเหล่านั้น แถมจะเอาเงินเอาทองที่ไหนมาติดตาม (ป้ารับจ้างก่อสร้างอยู่โคราช)
  • หากไม่สามารถดำเนินการเรื่องใบเกิดให้เด็กได้จริงๆ เมื่อน้องเอเติบโตเป็นผู้ใหญ่ก็จะกลายเป็นบุคคลไร้สัญชาติ ไม่มี 13 หลัก ไม่สามารถเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐาน ของรัฐได้ โดยเฉพาะน้องเอมีปัญหาสุขภาพ เป็นโรคเรื้อรังที่จำเป็นต้องรีบเร่งให้การรักษาอย่างต่อเนื่องและเร่งด่วน เพราะฉะนั้นการได้13หลักจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นต่อการรับบริการด้านสุขภาพรวมทั้ง หากน้องเอมีบุตร เด็กที่เกิดมาจะกลายเป็นเด็กที่ไร้สัญชาติตามแม่หรือไม่

ฯลฯ

คำถามเหล่านี้ยังคงรอคำตอบ

หากชาว G2K ท่านใดพอมีความรู้หรือพอจะหาคำตอบเพื่อช่วยเหลือเคสนี้ได้ ก็ลปรร.กันบ้างนะคะ

kai angel

หมายเลขบันทึก: 86920เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2007 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เคยอ่านพบกรณีแบบนี้จากประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่มูลนิธิเด็ก และมูลนิธิกระจกเงา ลองถามดูนะคะอาจมีทางออก
ลองโทร.ไปที่ 1111 ได้ผลเป็นอย่างไร

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อแนะนำ ตอนนี้สิ่งที่ได้ดำเนินการเพิ่มเติม คือ ได้ประสานงานกับคุณติ่ง มูลนิธิสยาม - แคร์เพื่อช่วยเหลืออีกแรงค่ะ ได้ผลอย่างไรจะมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท