ห้วยเสือเฒ่า


ห้วยเสือเฒ่า

บ้านห้วยเสือเฒ่า ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

 

                เดินทางไปบ้านห้วยเสือเฒ่าคราวนี้ ช่วงเช้าทำเวทีชาวบ้าน และปรึกษาหารือร่วมกับชุมชน หลังจากนั้นในช่วงบ่ายจึงเดินทางสำรวจป่าในชุมชน โดยผู้ชำนาญในพื้นที่ เส้นทางเดินสำรวจจะปีนป่ายไปตามทางน้ำ ขึ้นไปจนถึงสันเขา ก่อนถึงนั้นพบเหตุการณ์ ระทึกขวัญ คือได้ยินเสียคล้ายปืน ดัง ต้ม ต้ม ต้ม เป็นระยะ ในใจผมคิดว่า เรา มาบุกรุกป่าของชาวบ้านแล้วเขาไม่พอใจยิงปืนขู่หรือเปล่าว่ะ ! แล้วนี่จะพาทีมงานและนักศึกษามาตายหรือเปล่า ? แต่พอเดินทางไปถึงสันเขาก็ได้คำตอบ จากที่มาของเสียง คือ เสียงแตกของไม้ไผ่ ซึ่งสาเหตุมาจาก ไฟป่า นั่นเอง

                เป็นครั้งแรกที่ผมและทีมงานเผชิญกับไฟป่า เรียกว่าเดินข้ามไฟกันเลย โดนทั้งควันและขี้เถ้า  ผมเกือบจะได้รับความรู้สึกของการสำลักควัน 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ถ้าขึ้นมาเร็วกว่านี้ นี่โดนแค่หางๆ ยังหายใจไม่ไหวเลย แสบตาไปหมด ต้องรีบเดินผ่านอย่างรวดเร็ว

                เมื่อถึงสันเขาจึงเดินลงเขาต่อไปจนถึงก้นห้วย พบกับพืชที่กินได้ ได้แก่ มะขามป้อม (ราชาผลไม้ของป่าเต็งรัง และป่าเบณจพรรณ) มีพืชที่น่าเป็นห่วงก็คือ มะเม่า ชาวบ้านเล่าให้ฟังว่ามีคนต่างถิ่นเข้ามาเก็บไปทำไวน์ วิธีการเก็บ จะตัดกิ่งหรือต้นลงมาเลย น่าเป็นห่วงว่า อีกไม่นานต้นมะเม่าคงจะหายไปจากป่าแถบนี้แน่นอน จึงเป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะช่วยกันขยายพันธุ์ และปลูกกลับคืนสู่ป่า เพื่อเป็นแหล่งอาหารของชุมชนต่อไป  

sh;pglnvg<jk

 

คำสำคัญ (Tags): #ห้วยเสือเฒ่า
หมายเลขบันทึก: 86813เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2007 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท