ดูอายุหนังสือเดินทางของตัวเองกันบ้างนะครับ


หนังสือเดินทางเป็นเอกสารสำคัญเวลาเดินทางไปต่างประเทศซึ่งมีอายุ 5ปี แต่ใช้เดินทางได้เพียง 4 ปี ครึ่ง

เราเป็นคนไทย อยู่ในประเทศก็ต้องมีบัตรประจำตัวกันทุกคนเพื่อแสดงตัวตามกฏหมาย เวลาเราเดินทางไปต่างประเทศก็ต้องมีบัตรประจำตัวเช่นกัน แต่ลองนึกดูว่า ถ้าใช้บัตรประจำตัวของไทยที่มีในต่างประเทศ เจ้าหน้าที่หรือคนต่างช่าติก็คงอ่านไม่ออกและคงไม่ยอมรับ จึงต้องมีการออกหนังสือเดินทางให้กับคนของประเทศหนึ่งที่จะเดินทางไปยังอีกประเทศหนึ่งเพื่อใช้เป็นบัตรประจำตัว แสดงตัวเวลาอยู่ในต่างประเทศนั้นๆ ซึ่งเป็นหลักสากล เรียกเอกสารนี้ว่าหนังสือเดินทางหรือ Passport

หน่วยงานที่ได้รับมอบหมายตามกฏหมายให้ดูแลเรื่องหนังสือเดินทางได้แก่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ มีหน้าที่ออกหนังสือเดินทางให้คนไทยทุกคน ซึ่งในปัจจุบันมีการจัดทำหนังสือเดินทางอิเล็คโทรนิคแล้ว(ตั้งแต่ 1 สค. 2548)ที่มีความทันสมัยและป้องกันการปลอมแปลงได้สูง เพราะมีการบรรจุข้อมูลใบหน้าและลายน้วมือของผู้ถือหนังสือเดินทางลงในไมรโครชิพที่อยู่ในเล่มด้วย  

ที่อยากจะเรียนให้ทราบ ณ ที่นี้คือ หนังสือเดินทางตามปรกติมีอายุการใช้งาน 5 ปี แต่เวลาจะใช้เดินทาง ต้องมีอายุเหลือไม่น้อยกว่า 6 เดือนจึงจะใช้เดินทางไปต่างประเทศได้(เป็นหลักปฏิบัติขององค์การการบินระหว่างประเทศ) สำหรับผู้ที่เดินทางบ่อยๆ จึงต้องหมั่นดูหนังสือเดินทางของท่านเสมอ หากเหลือน้อยกว่า 6 เดือนควรรีบไปทำใหม่ครับ

รายละเอียด ไปที่นี่เลยครับ http://122.0.0.17/consular/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=46

เกิดกรณีให้เห็นเสมอว่าท่านจะเดินทางด่วน ก็ไปซื้อทัวร์และตั๋วเครื่องบินเลย แต่ลืมดูอายุของหนังสือเดินทาง บางครั้งจึงทำให้เกิดปัญหาต้องเลื่อนหรือยกเลิกการเดินทางเพราะไปติดวันหยุดราชการที่ยาว

ด้วยความปรารถนาดี

 

 

หมายเลขบันทึก: 86694เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2007 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

เห็นท่านพูดเรื่องหนังสือเดินทาง แล้วมีเรื่องสงสัยครับ Bar Code ที่อยู่ตรงหนังสือเดินทางที่เวลาเข้าเมืองนั้น ออกเมือง ต้อง slide นี่ คือข้อมูลของเราใช่ไหมครับ แล้วข้อมูลนี่บอกละเอียดขนาดไหนครับ

อีกเรื่องครับ ที่สหรัฐเนี่ยเวลาออกนอกประเทศ ทำไมไม่ต้องผ่าน ตม หรอครับ ทำไมแค่เอาใบอะไรก็ไม่รู้ให้เขา แล้วก็ออกมาได้แล้วหล่ะครับ แล้วเขาเอาใบ (ถ้าจำไม่ผิด I-94) เอาไปทำอะไรหรอครับ

ขอบพระคุณมากครับ

เป็นข้อมูลทะเบียนราษฏร์ของเราครับ เวลาทำหนังสือเดินทางใหม่ จนท.จะให้เราดูข้อมูลของเราว่าถูกต้องหรือไม่ครับ ท่านก็จะเห็นข้อมูลของท่านเอง

สำหรับเรื่องผ่าน ตม.สหรัฐฯ ผมคิดว่าเขามีระบบที่ดีตั้งแต่ตอนขอวีซ่าก่อนเข้าเมืองแล้วครับ จึงอาจไม่เข้มตอนออก แต่เชื่อว่าการข่าวของสหรัฐฯ นั้นดีในระดับสูงทีเดียวละ ถ้าไม่มีประวัติอะไรก็ไม่น่ากังวลครับ

ถ้าหนังสือเดินทางเหลือ6เดือนเป็ะ จะสามารถเดินทางได้มั้ยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท