เคล็ดที่ไม่ลับ..การกำจัดกลิ่นเหม็นคาวเลือด จากป้าหมาน


   จากความเดิมในบันทึก เรื่องเล่าจากป้าหมาน...แม่บ้าน ป.4  ได้ถูกพี่แดงหรือคุณแดงดี..หยิบขึ้นไปนำเสนอในการประชุมทำ km เพื่อพัฒนาการบริการที่ผ่านมา  ป้าหมานของเราเลยยิ้มหน้าบาน มีความสุขพร้อมทั้งใจพองโตลงมาบอกว่าจะไปเขียนเรื่องเล่ามาให้อีก...แล้ววันนี้ก็มาถึง ป้าหมานบอกว่านั่งเขียนให้เมื่อคืนนี้ตอนเที่ยงคืนกว่าๆเพราะนอนไม่หลับ ตามวัยของป้า เรื่องมีอยู่ว่า..

   เมื่อครั้งที่ป้าทำงานอยู่ห้อง LAB จะมีห้องที่มีกลิ่นเหม็นคาวเลือดเหม็นน้ำคาวปลา หรือห้องน้ำห้องส้วมที่เหม็นอยู่บ่อยครั้ง ป้าเลยค้นพบวิธีการทำความสะอาดที่ขจัดกลิ่นเหม็นพวกนั้นได้สิ้นซาก เพราะพิสูจน์มาหลายครั้งแล้วว่าได้ผลจริงๆ ป้าเลยขอเผยแพร่ประสบการณ์ตรงของป้าโดยไม่หมกเม็ดใดๆ โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. ทำความสะอาดพื้นห้องน้ำ ล้างและถูด้วยน้ำผสมผงซักฟอก แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด

2. ล้างถูผนังห้องด้วยน้ำผสมผงซักฟอกให้ทั่วทุกๆตารางนิ้วของผนังห้องนั้นๆ

3. ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ Lysol ผสมตามสูตรข้างถัง หรือ Bactyl-3Dผสมตามสูตรข้างถัง ใช้ฟองน้ำหรือผ้าชุบน้ำยาฆ่าเชื้อที่ผสมไว้นั้นถูไปตามผนังห้องดังกล่าวให้ทั่วทุกตารางนิ้ว

4. ปิดห้องอบน้ำยาไว้ประมาณหนึ่งคืนหรือแปดชั่วโมง ปล่อยให้น้ำยาแห้งเอง

เช้ามาคุณก็จะพบว่าไม่มีกลิ่นเหม็นคาวดังกล่าวอีก จากนั้นก็เช็ดถูได้ตามปกติ

ป้าฝากว่า  ก่อนปฏิบัติตามขั้นตอนดังกล่าวอย่าลืมใส่ชุดให้ครบด้วยนะคะ  ..หมวก+MASK+ถุงมือหนา+รองเท้าบูท เพื่อสุขภาพ

แล้วย้ำอีกครั้งว่า"ได้ผลจริงๆ"

หมายเลขบันทึก: 86624เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2007 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
สวัสดีครับ คุณศศิชล คุณนิรันดร ขออภัยที่เปิดเมล์ช้าเพราะสองสามวันนี้มีเหตุให้ลงพื้นที่ ไม่ได้อยู่หน้าคอมพ์ ผมคิดว่ากลิ่นของกำมะถันซึ่งคุณศศิชลแจ้งความเดือดร้อนมานั้น น่าจะลงลึกรายละเอียดว่าเป็น "กลิ่นกำมะถัน" แบบไหน ก. แบบเหม็นเหมือนไข่เน่า น่าจะเป็น ไฮโดรเจนซัลไฟด์ H2S เกิดจากการบูดเน่าของอินทรียวัตถุที่มีกำมะถันเป็นองค์ประกอบ เช่น ไข่แดง ถ้าเน่า...ซึ้งเลยว่ากลิ่นไข่เน่สนั้นเป็นเช่นนี้เอง อันตรายทางเคมีนั้นไม่มาก แต่ความเหม็นร้ายกาจนี้รุนแรง เหม็นเหลือทนซึ่งทำให้ผู้คนละแวกนั้น (ที่ประสาทรับกลิ่นยังดีอยู่) ทุกข์กับการอยู่ การกิน การนอน พาลทำให้คุณภาพชีวิตแย่ลง แย่ลง อย่างมลพิษทางเสียงแถบละแวกสุวรรณภูมิ ข.กลิ่นแสบจมูกแสบตา เกิดจากการเผาไหม้สารที่มีกำมะถัน เช่น ถ่านหิน น้ำมันต่างๆ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ SO2 ซึ่งเมื่อทำปฏิกริยากับความชื้นในอากาสจะเกิดกรดกำมะถัน แสบจมูก ระคายเคืองหลอดลม นานวันไปจะทำให้สมรรถภาพปอดแย่ลง โลหะผุขึ้นสนิม เป็นมลภาวะทางอากาศที่พบบ่อยในเมืองอุตสาหกรรม โดยเพาะถ่านหิน เช่น แม่เมาะ ปัจจุบันมีเครื่องมือตรวจวัดระดับซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ลองต่อไปที่กรมควบคุมมลพิษ นะครับ ค.กลิ่นแบบบ่อน้ำร้อน กลิ่นภูเขาไฟ แบบนี้จะพบตามแหล่งน้ำพุร้อนตามธรรมชาติ คงไม่ใช่กรณีที่ถามมา คงช่วยให้ระบุชัดขึ้นอีกนิดว่า กลิ่นกำมะถัน ซึ่งคุกคามอยู่นี้นั้นเป็นอะไร อันตรายแค่ไหนนะครับ ถ้าเป็นแบบ ก. การเติมออกซิเจนแก่น้ำคลอง ร่วมกับใช้จุลชีพที่เป็นคุณ หรือ EM น่าจะแก้ปัญหาได้ หาได้จากเว็บชีววิถี ของ กฟผ.

 

     ใช้ อี เอ็ม   ได้ทุกกรณี ครับ

ขอบคุณมากคะอาจารย์ค่ะที่กรุณาให้รบกวน แล้วจะแจ้งพี่สาวให้ติดต่อกรมควบคุมมลพิษคะ...ทนกันมาได้ตั้งนานน่ะคะ
งานพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ศอ.8
จะขอให้ข้อคิดเห็นเรื่อง กลิ่นคาวปลา คาวเนื่อสัตว์ ต่าง ๆ ที่ตลาดศูนย์การค้ากำแพงเพชร  เขาใช้ EM  พบว่ากลิ่นต่าง ๆ ที่ไม่โสภานั้นหายไป  ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมด้วยค่ะ 

ขอขอบคุณค่ะ ที่บอกข้อความดี

เชิญเข้าชมได้ที่นี่เลยครับ http://www.siambig.com/shop/index.php?shop=zodiac-siberian มีหลายตัวให้เลือกใช้ ไม่ต้องใช้เครื่องป้องกัน ไม่ต้องปิดจมูก ไม่เป็นอันตรายต่อตัวเองและสิ่งแวดล้อม แถมช่วยลดโลกร้อนได้ด้วยต่างหาก

  • ดีจังที่หลายๆคนมาช่วยให้ความคิดเห็นเพิ่มเติมค่ะ แต่ตอนนี้อยากรู้วิธีแก้ปัญหาส้วมตันจังเลยค่ะ
  • เคยใช้เกลือเม็ดโรยที่คอห่านส้วมก็ดีขึ้น หายไปไม่ตันอีกเป็นปีๆ แต่ครั้งนี้ใช้สูตรเดิมไม่ค่อย work ซะแล้ว 
  • ทำอย่างไรดีคะเนี่ย???

อยากรบกวนถามว่า หากในตู้มีไข่เน่าแล้วยังมีกลิ่นติดอยู่ ควรจะใช้อะไรมาดับกลิ่นครับ มีแบบสเปรฉีดหรือป่าวครบั ในกรณีที่้ล้างทำความสะอาดไม่ได้หนะครับ รบกวนด้วยนะครับ

  • ขออภัยคุณ...ด้วยที่ไม่มีประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนในประเด็นนี้ด้วยสิ แต่เคยมาว่ารุ่นแม่จะใช้ถ่านใส่ตู้เย็นเพื่อลดกลิ่นเหม็นในตู้เย็นน่ะคะ  แล้วก็ถ้าเป็นที่ทำงานเคยลองใช้การถอดปลั๊กเปิดประตูตู้เย็นทิ้งไว้ให้หมดกลิ่น ก็ค่อยใช้ต่อใหม่อีกครั้งก็ลดกลิ่นได้นะคะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท