วธ.ร่วมผลักดันวาระด้านเด็กฯลุ้นทันรัฐบาลนี้


คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้เข้าประชุมร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงทางด้านสังคม ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกระทรวงมหาดไทย (มท.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เกี่ยวกับการแต่งตั้งคณะทำงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำร่างข้อเสนอเพื่อขับเคลื่อนวาระด้านเด็กและเยาวชน ปี 2550 โดยในส่วนของวธ.ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบเกี่ยวกับการสนับสนุนให้มีการผลิตสื่อที่มีคุณภาพ ได้แก่ การออกกฎกระทรวงเรื่องการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อ, การผลักดันร่างพ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์, การกำหนดระบบการประเมินคุณภาพเนื้อหา โดยมีองค์กรกลางทำหน้าที่ประเมินคุณภาพเนื้อหารายการและกำหนดสัญลักษณ์ของรายการที่เหมาะสม เป็นต้น ในขณะเดียวกันวธ.จะมีการรณรงค์และประชาสัมพันธ์เชิงรุกผ่านรายการโทรทัศน์ เกี่ยวกับการสร้างค่านิยมทางเพศที่เหมาะสมของเด็กและเยาวชนด้วย
 
คุณหญิงไขศรี กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ วธ.จะร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พัฒนาระบบงานอาสาสมัคร สำหรับนักเรียน นักศึกษา เช่น จะกำหนดให้มีวันลา 5 วันต่อภาคการศึกษา เพื่อสามารถทำกิจกรรมอาสาสมัคร    กับองค์กรสาธารณประโยชน์ ตลอดจนการจัดตั้งเครือข่ายเยาวชน เพื่อเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมในสถานศึกษา ส่งเสริมให้เกิดมัคคุเทศก์เยาวชนอาสาสมัครเพื่อการดำรงรักษาวัฒนธรรม อีกทั้งจะมีการเปิดพื้นที่ทางศิลปวัฒนธรรมให้แก่เยาวชนให้มากขึ้นทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ส่วนการพัฒนาพี่เลี้ยงเด็กให้มีคุณวุฒิและความสามารถนั้น ที่ประชุมได้มอบหมายให้ วธ. ศธ. และ สธ. ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมเพื่อเป็นหลักสูตรกลางที่เน้นการปฏิบัติงานควบคู่ความรู้ทางทฤษฎี และต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของชุมชนและวัฒนธรรมไทยด้วย
 
รมว.วธ. กล่าวอีกว่า เมื่อได้ข้อสรุปของเนื้อหา ร่างข้อเสนอฯ ออกมาเรียบร้อยแล้วว่ามีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบชัดเจนก็จะบูรณาการการทำงานร่วมกัน ซึ่งตนคิดว่าข้อเสนอเพื่อขับเคลื่อนวาระด้านเด็กและเยาวชนจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้ เพื่อให้การทำงานเกิดความต่อเนื่องถึงรัฐบาลชุดต่อไปด้วย อย่างไรก็ตามตน  จะเสนอขอปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 เพื่อให้ วธ.สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและเยาวชนด้านวัฒนธรรม ซึ่งจะมีความสอดคล้องกับการทำงานของ วธ.เป็นอย่างมาก.

ที่มา คมชัดลึก

วันที่ : 23 กุมภาพันธ์ 2550

หมายเลขบันทึก: 86514เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2007 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท