โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก
โรงพยาบาล สำนักงานจัดการความรู้ โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก

การเริ่มการจัดการความรู้ที่กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก


จค กลุ่มงานกุมาร มีความสุข มีแนวทาง

เมื่อวันพุธที่ 21 มีนาคม 2550 กลุ่มงานกุมารเวชกรรมได้เชิญเจ้าหน้าที่ทุกระดับจากทุกหน่วยงานจำนวนประมาณ 60 คน มาคุยกันเรื่อง จค (จัดการความรู้)  อาจารย์ พญ.สอางค์ ด่านสว่างได้บรรยายนำ ปูพื้นให้เจ้าหน้าที่ได้รู้จักคำว่าการจัดการความรู้ คำศัพท์ต่างๆเพื่อให้คุยกันได้   อาจารย์ นพ.สาโรจน์ ได้คุยต่อเรื่องกระบวนการความรู้  เน้นว่าจะต้องเริ่มจากการทำงานปกติ  เพราะการทำงานของเราเป็นงานประจำเสียมากกว่า 90 เปอร์เซนต์  ที่จะเป็นเรื่องใหม่หรือนวัตกรรมนั้นเป็นส่วนน้อย    จุดประสงค์การใช้ จค ก็เพื่อให้คนที่ทำงานสามารถใช้ความรู้ได้อย่างเหมาะสม   ดังนั้นเป้าหมายที่กลุ่มงานจะเริ่มตั้งก็เป็นเรื่องการทำให้แพทย์ใช้ทุนที่ ER สามารถใช้ความรู้ในการดูแลผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี  และมีการเสนอแนะการเก็บความรู้จาก morning conferences, journal club, conferences ต่างๆ ตลอดจนการส่งเวรของพยาบาล  ซึ่งจะได้ประสบการณ์จากผู้ถ่ายทอดได้ดี  และหากสามารถรวบรวมไว้ได้ด้วยลายมือที่อ่านออก  รุ่นน้องที่มาใหม่ก็จะสามารถเก็บเกี่ยวความรู้ได้อย่างรวดเร็ว

จากนั้นเราได้ทดลองทำกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์  โดยแบ่งเรื่องเป็นสองเรื่องหลักคือ การทำให้ที่ทำงานมีบรรยากาศที่ดี  และการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย ซึ่งแบ่งหัวข้อออกเป็นสามประเด็นคือ การแจ้งข่าวร้าย  การดูแลด้านร่างกายและจิตใจ  และพฤติกรรมบริการของเจ้าหน้าที่    การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของพี่ๆ น้าๆ ป้าๆ เป็นไปอย่างดี ทุกคนมีความสุขในการเข้าร่วมกิจกรรมกันครั้งนี้

คุณหมอพรสวรรค์ ผู้รับผิดชอบงานสารสนเทศและจัดการความรู้ของกลุ่มงานจะได้ดำเนินการสานต่อกิจกรรมต่อไป เพื่อการทำงานอย่างมีความรู้และอยู่อย่างมีความสุข

คำสำคัญ (Tags): #กุมาร
หมายเลขบันทึก: 86495เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2007 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท