สพท.ฉะเชิงเทรา เขต 1 ขับเคลื่อน KM


กัลยาณมิตรนิเทศ

สพท.ฉะเชิงเทรา เขต 1  ขับเคลื่อน  KM

                                สพท.ฉะเชิงเทรา เขต 1  โดยแกนนำกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา ได้ประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เรื่อง  การจัดการความรู้สู่การพัฒนาคุณภาพศึกษานิเทศก์ของศึกษานิเทศก์  เมื่อวันที่  22  มีนาคม  2550  เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนา  KM ในองค์กร  และเพื่อให้ศึกษานิเทศก์  ได้ทำความรู้จัก KM ผ่านการปฏิบัติจริง  เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้จากการปฏิบัติการนิเทศ  และเพื่อให้เกิดชุมชน KM   เนื่องจาก  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ได้ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทและภารกิจของศึกษานิเทศก์เขตพื้นที่การศึกษา  มีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องการนิเทศ  ติดตาม  วิเคราะห์  วิจัย  ประเมินผล และพัฒนาวิชาการ  ตลอดจนร่วมทำความเข้าใจและสนับสนุนให้โรงเรียนมีความเข้มแข็ง  การปฏิบัติหน้าที่ศึกษานิเทศก์ต้องให้ความสำคัญเรื่องการนิเทศ ติดตามผลเป็นอันดับแรก  โดยให้ดูสภาพ  จุดเน้น  และข้อจำกัดของโรงเรียนเป็นองค์รวม  จากการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  การจัดการความรู้สู่การพัฒนาคุณภาพการนิเทศของศึกษานิเทศก์  ตามบทบาท ภารกิจ และหน้าที่รับผิดชอบของศึกษานิเทศก์ข้างต้น  สรุปได้ว่าใช้รูปแบบ กัลยาณมิตรนิเทศ  สำหรับวิธีการนิเทศนั้น  ใช้วิธีร่วมคิดร่วมทำ  นิเทศผ่านสื่อ  นิเทศต่อยอด  นิเทศแบบสอน/แนะ  และนิเทศเฉพาะทาง  สำหรับกิจกรรมการนิเทศข้างต้นที่น่าสนใจ  เช่น  การให้ตัวอย่าง  (Sample  Technique)  จัดคลินิกสำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้  นิเทศแบบครอบครัว  ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เสริมความรู้  เป็นต้น
คำสำคัญ (Tags): #edkm erkm
หมายเลขบันทึก: 86477เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2007 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ   จะรายงานให้ ดร.สุวัฒน์ทราบนะคะ

            ขอชื่นชมด้วยความจริงใจ  ทำได้สุดยอด  อยากได้ความรู้การนิเทศแบบครอบครัวเพิ่มเติม      ช่วยแนะนำเพิ่มเติมให้ด้วยครับ จะได้นำไปประยุกต์ใช้บ้าง    

                                                ขอบคุณมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท