ตำนานกรีกโบราณกับแม่น้ำเปลี่ยนสีและดอก Anemone


มีใครเคยไปเที่ยว เลบานอน มั้ยครับ

   บันทึกในวันนี้เป็นเรื่องราวสั้นๆเกี่ยวกับเหตุการณ์ธรรมชาติ ซึ่งคนโบราณก็อ้างเอาว่าเกิดจากเทพเจ้าอีกเรื่องหนึ่ง เช่นเดียวกับในหลายๆเรื่องที่ผมได้บันทึกไว้ก่อนหน้านี้

    เรื่องที่จะเล่าวันนี้มีทั้ง สุข เศร้า เหงา รัก ครบสูตร พร้อมที่จะติดตามแล้วใช่มั้ยครับ งั้นก็ตามมาอ่านกันเลยดีกว่าครับ

    เรื่องราววันนี้เป็นเรื่องของชายหนุ่มหน้าหยก (ถ้าสมัยนี้หน้าตี๋กำลังอินเทรนด์ ยิ่งแบบเกาหลียิ่งหล่อสาวกรี๊ดสลบ) ซึ่งว่ากันว่าหล่อมากชนิดที่เทพีทั้งหลายบนเขาโอลิมปัสยังแย่งกันแทบแย่ เด็กหนุ่มคนนั้นมีชื่อว่า Adonis

       

 ที่มา - http://homepage.mac.com/cparada/GML/000Images/aim/adonis0129.jpg

          - http://grenier2clio.free.fr/grec/pic/adonis_northcote.jpg

    Adonis ตามตำนานกรีกกล่าวไว้ว่า เค้ากำเนิดมาจากบงการของ Aphrodite (เทพีแห่งความงาม และเรื่องเพศ อีกชื่อคือ Venus) โดย Aphrodite ได้ล่อหลอกให้ Myrrha บุตรสาวของ Theias มีสัมพันธ์กันเองในสายเลือด โดยที่ Theias ไม่ทราบเรื่องเลย (ตอนนี้ผู้ปกครองควรแนะนำบุตรหลานของท่านในการรับชม) ซึ่งต่อมาเมื่อเรื่องแดงขึ้น Theias ก็บัลดาลโทสะไล่ฆ่าลูกสาวตนเอง ฝ่าย Myrrha ก็วิ่งหนีสุดชีวิต เมื่อนั้นเอง Aphrodite ก็เสกให้เธอกลายเป็นต้น Myrrh (เป็นไม้พุ่ม มียางใช้เป็นวัตถุให้กลิ่นหอม) เมื่อ Theias พบต้น Myrrh ก็ยิงเข้าให้ด้วยธนู ยางที่ไหลออกมาจากต้น Myrrh จึงถือกำเนิดออกมาเป็นหนุ่มน้อยนาม Adonis

        Image:Picart - Birth Adonis.jpg

 ที่มา http://en.wikipedia.org/wiki/Image:Picart_-_Birth_Adonis.jpg

      Adonis ก็ถูกนำตัวไปโดย Aphrodite ซึ่ง Aphrodite ก็หลงในความหล่อของ Adonis จึงได้มีสัมพันธ์กับ Adonis ในครานั้นเอง แต่ทว่าจะเลี้ยงต้อยโดยมีสามีแล้ว (อ่านเรื่องราวเดิม ที่นี่) ก็คงลำบาก Aphrodite จึงนำ Adonis ไปฝากไว้กับ Persephone ที่ยมโลก

                                

 ที่มา http://homepage.mac.com/cparada/GML/000Images/aim/adonis5633.jpg

      ด้วยความหล่อเหลาที่มีเป็นกระบุงโกยไปไม่หมด Persephone ก็หลง Adonis เข้าอีกคน ครั้น Aphrodite มาทวงเอาตัว Adonis คืน Persephone ก็ตอบ No way!

      อ้าวงานนี้ก็ยุ่งสิครับ ต้องมีศึกตบมหากุศลเกิดขึ้นแน่นอน ร้อนถึง Zeus และ Calliope ต้องมาไกล่เกลี่ยจนสงบศึกกันได้ โดนมีเงื่อนไขให้ 4 เดือนใน 1ปี Adonis ต้องไปอยู่กับ Aphrodite และ 4 เดือนทัดไปอยู่กับ Persephone ส่วน 4 เดือนที่เหลือ Adonis ก็อยู่กับตัวเอง แต่ความจริง Aphrodite ก็แอบดอดไปหา Adonis ช่วง 4 เดือนที่เหลืออยู่ดี สรุปว่าเธอซัดเองเลย 8 เดือนเต็มๆ

          

ที่มา http://www.utexas.edu/courses/larrymyth/images/M-Adonis.jpg

       และแล้วในช่วงที่ Aphrodite อยู่กับ Adonis เจ้าแม่คนสวยของเราต้องกลับบ้านไปดูแลสามี (Hephaeatus เทพแห่งเทคโนโลยีต่างๆ) หลังจากร่ำลากันเสร็จ Aphrodite ก็เหาะจากไป ส่วน Adonis ก็ออกไปเดินเล่นในป่า โดยไม่ได้รู้ตัวเลยว่า Ares เทพเจ้าแห่งสงคราม ชู้รักเรือล่มของ Aphrodite ที่รู้เรื่องราวของเด็กหนุ่มสุดหล่อเป็นอย่างดี กำลังโกรธแค้นและวางแผนทำร้ายตนเองอยู่ เนื่องจากความหึงหวง Aphrodite นั่นเอง

                                

 ที่มา http://www.hermitagemuseum.org/imgs_En/03/artwork/e3_3_3_1a_italian_sculpture.jpg

      Ares เห็นว่า Adonis กำลังอยู่เพียงลำพัง จึงแปลงร่างเป็นหมูป่าตัวเขื่อง แล้วไม่รอช้าเข้าไปขวิดด้วยเขี้ยวเข้าใส่ Adonis อย่างจัง เจอทีเผลอเข้าไป Adonis ก็ล้มลงและกำลังจะสิ้นใจตาย Ares ก็หนีไปพลันเช่นเดียวกับโชว์เฟอร์ตีนผีทั่วไป

     Aphrodite ที่เพิ่งบินจากไปไม่นาน ยังทันได้ยินเสียงร้องด้วยความเจ็บปวดจาก Adonis เธอจึงรีบรุดกลับมา และพบหนุ่มน้อยสุดดวงใจนอนจมกองเลือดอยู่ด้วยลมหายใจโรยริน Aphrodite เสียใจอย่างยิ่ง ในที่สุด Adonis ก็สิ้นลมในอ้อมกอดของ Aphrodite นั่นเอง

 

     ที่มา http://www.wga.hu/art/h/holsteyn/venus_am.jpg

     Aphrodite จึงโปรยผงวิเศษลงบนร่าง Adonis ทำให้เลือดที่หยดลงมาแต่ละหยดกลายเป็นต้น Anemone ดอกสีแดง และเลือดที่อยู่บนพื้นกลายเป็นแม่น้ำ Adonis ซึ่งปัจจุบันชื่อว่า แม่น้ำ Nahr Ibrahim ในประเทศเลบานอน

                          

                                  ดอก Anemone สีแดง

 ที่มา http://www.directgardening.com/medium/5195_m.jpg

      Aphrodite ยังไม่เลิกความพยายาม จึงเดินทางไปพบ Persephone ที่ยมโลกอีกครั้ง เพื่อขอให้ Adonis กลับมามีชีวิตอีกครั้ง Aphrodite อ้อนวอนและแสดงความรักที่มีต่อ Adonis จน Persephone ใจอ่อนยอมให้ Adonis คืนชีพ โดย 6  เดือนจะไปอยู่บนโลกมนุษย์ แต่ในช่วง 6 เดือนหลังจะต้องกลับมายังยมโลกเช่นกัน

         

  ภาพ The Awakening of Adonis โดย John William (1849-1917)

ที่มา http://www.ibiblio.org/wm/paint/auth/waterhouse/adonis.jpg

      ช่วง 6 เดือนบนโลกมนุษย์ Adonis จะอาศัยที่เทือกเขาเลบานอน ซึ่งที่เทือกเขานี้ในปัจจุบันก็เป็นที่ที่แม่น้ำ Nahr Ibrahim ไหลผ่าน โดยช่วง 6 เดือนที่แม่น้ำไหลผ่านเทือกเขานี้จะมีสีแดง ประหนึ่งดังเลือดของ Adonis ที่ไหลออกจากร่างไปบนพื้น และในช่วงเดียวกันดอก Anemone สีแดงก็จะพากันบานในบริเวณนั้นด้วย ซึ่งเปรียบเสมือนเลือดของ Adonis ที่หยดลงบนพื้นโลก

เรื่องเล่าท้ายเรื่อง

    Adonis ยังเป็นชื่อดอกไม้ชนิดหนึ่ง ที่ชื่อ Adonis Vernalis

                             

  ที่มา http://www.auelfans.ca/images/ttd/adonis.jpg

   ที่ด้านหนึ่งของเทือกเขาที่ แม่น้ำ Narh Ibrahim ไหลผ่านจะเป็นที่เดินทางมาแสวงบุญของเหล่านักแสวงบุญทั้งหลายด้วย บริเวณนั้นมีชื่อว่า grotto at Afqa  (ดังรูปด้านล่าง)

                             

     ที่มา http://p.vtourist.com/1/1339802-Travel_Picture-afqa_grotto.jpg

หมายเลขบันทึก: 86228เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2007 02:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับ

ตามมาอ่านเฉยๆครับ :D  เล่าสนุกมากเลยครับ มาเล่าบ่อยๆนะครับ จะคอยตามอ่านครับ

เรียนคุณ ไปอ่านหนังสือ

  ขอบคุณที่เข้ามาทักทายและให้กำลังใจเสมอครับ คุณ ไปอ่านหนังสือ ก็เขียนเรื่องราวที่มีความรู้เยอะเลยครับ แต่ผมไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่เลยไม่ได้แลกเปลี่ยนในบันทึกของคุณเลย ไว้เรื่องไหนผมพอจะทราบคงได้แลกเปลี่ยนกันครับ

  ว่าแต่เรียกคุณไปอ่านหนังสือนี่ ฟังดูชอบกล ถ้าไม่รังเกียจผมขอเรียกแบบเป็นกันเองขึ้นนะครับ ผมชื่อ เดอ น่าจะเป็นน้อง เรียกน้องเดอ ก็ได้ครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ

แหมน้องเดอ อย่าถล่มตัวแบบนั้นสิครับ เรื่องที่ผมเขียนผมว่าน้องเดอก็อาจจะรู้มาบ้างก็ได้นะครับ หรือจะมากด text message ก็ได้นะครับ ไม่ว่ากันอยู่แล้วครับ :D

เรียกผมว่าต้นก็ได้ครับ ไม่มีปัญหาครับผม :D 

สวัสดีค่ะ น้องเดอ เล่าเรื่องสนุก จริงๆ แหละ แวะมาทักทายค่ะ

ขอบคุณครับ พี่ต้น คนชอบอ่านหนังสือ

  แล้วจะแวะไปทักทายที่บล็อกบ่อยๆนะครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณ พี่ lioness เช่นกันครับ

  ไม่เห็นไปพักหนึ่ง หายไปไหนมาหรือเปล่าครับ หรือว่างานยุ่ง ไม่คอยเห็นเอาเพลงมาฝากเลย อิอิ

ขอบคุณอีกครั้งครับ

มาอ่านตำนานเทพโบราณค่ะ สนุกดี แต่ตอนนี้ต้องอ่านไปคิดไป ใครสามีใคร ใครภรรยาใคร สงสัยแต่ว่าเวลาที่ Aphrodite   อยู่กับ Adonis สามี Aphrodite เค้าไม่ว่าหรอค่ะ 

ขอบคุณพี่แป๋วที่แวะมาทักทายครับ

 คงต้องรบกวนพี่แป๋วไปอ่าน ที่นี่ ซักแปปนึงครับ แล้วจะรู้ว่า Aphrodite เธอมีวีรกรรมมากมายเลยทีเดียว

ขอบคุณครับ

น้องเดอคับ บันทึกนั้นก็อ่านแล้วค่ะ แล้วพอมาอ่านบันทึกนี้ ก็ยิ่งเห็นว่า Aphrodite รักกับคนอื่นแบบไม่ค่อยแคร์สามี เลยยิ่งสงสัยค่ะ

เรียนพี่แป๋วครับ

   บางตำนานกล่าวว่า ความจริงที่เจ้าแม่ไปหลงรัก Adonis นั้นเกิดจากอุบัติเหตุครับ เนื่องจากขณะที่เธอกำลงัเล่นสนุกกับ Eros อยู่นั้น เผอิญลูกศรของ Eros ไปตำถูกบริเวณหน้าอกของเธอ และขณะนั้น Adonis ก็เดินผ่านเข้ามาพอดี

   เจ้าแม่ก็ยังไม่อาจต้านทานอำนาจของศรรักได้ จึงหลงรัก Adonis อย่างจัง แต่ทว่า Adonis ไม่ได้ถูกยิงด้วยแต่อย่างใด จึงไม่ได้รักเจ้าแม่เท่าใดนัก ออกจะเป็นการรักแกมบังคับของเจ้าแม่เองด้วยซ้ำไป ดังในบันทึกเกี่ยวกับตำนานกรีก ซึ่งภาษาอังกฤษจะใช้คำว่า Seduce ในกรณีนี้ (ยังดีที่ไม่ใช้ Rape)

  อีกอย่างครับ Aphrodite คงไม่ได้รักสามีเท่าไหร่ เพราะโดนคลุมถุงชนครับ เนื่องจากความจริง Zeus หมายปองเจ้าแม่อยู่อักโข แต่ภรรยาของ Zeus เธอโหดสุดๆ แถม Aphrodite ยังสวยเริ่ด เฉิด หยิ่ง ไม่สนใจมหาเทพ จึงโดนแกล้งโดยยกเจ้าแม่ให้แก่ Hephaestus แทน (เพราะ Hephaestus เป็นเทพที่ไม่หล่อ แถมขาเป๋ด้วย) จึงเป็นที่มาของความเจ้าชู้ของเธอ

 มีเรื่องอีกเยอะครับ แต่ไม่รู้จะไปเล่าที่ไหนครับ เดี๋ยวไม่เกี่ยวกับบล็อกที่ตั้งไว้ จะกลายเป็นนอกเรื่องไป อิอิ หวังว่าพี่แป๋วคงเจ้าใจมากขึ้นนะครับ

ชิงรักหักสวาท เอามาสร้างละครหลังข่าวได้เลย :-)

 แสดงว่าคุณ วีร์ ติดตามละครหลังข่าวอย่างใกล้ชิดติดจอทีเดียวนะครับ

  ไปเที่ยวมาสนุกมั้ยครับ อย่าลืมของฝากนะครับ อิอิ ล้อเล่นน่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท