ย้อนรอย .... BAR : BEFORE ACTION REVIEW … สำเร็จ ... เพราะ จุดเปลี่ยน


หากคุณชอบความท้าทาย กับการเรียนรู้เพื่อต่อยอดอย่างต่อเนื่อง ... “ความสำเร็จในการบริหารการเปลี่ยนแปลง “... ถือเป็นจุดเปลี่ยนของเหตุและปัจจัย ... สู่บ่อเกิดพลังแห่งปัญญา ... โดยแท้จริง

   การล้มเจ็บดูจะเป็นความทุกข์ แต่บนทุกข์ก็มีสุขทุกครั้งบนเส้นทาง KM ...  และก็เห็นจริง ... และจริงเช่นนั้น  ด้วยความ ... มีอยู่ว่า ....

     เมื่อร่างกายไม่อำนวยให้สามารถมาทำงานได้อย่างเต็มที่ (เพราะหมอสั่งพักยาว ... เนื่องจากล้มและกระดูกเคลื่อน) การเตรียมประชุมจัดการความรู้ ภายใต้หัวเรื่อง  “เทคนิคการเป็น CKO”  เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2550 ณ เคยูโฮม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ผ่านมา จึงเป็นเหตุให้ดิฉันวิตกจริตมากพอประมาณก่อนวันเริ่มงานจริง  

 .... ด้วยเพราะ ... ยังมีเรื่องราวที่เตรียมการไม่เสร็จอีกแยะ ...
         • ยังไม่ได้เคลียร์งานให้กับพี่อ้วน ... คุณฉัตรลดา  ที่อุทิศตนมาเป็นทีมกลางแบบเป็นการประจำเลย
         • ยังไม่ได้ประสานกับผู้เข้าประชุมแบบเป็นการส่วนตัว เพื่อให้เตรียมตัวมาเล่าเรื่อง ... ความสำเร็จในการ  “การจัดทำแผนKM
และ การขับKM ของหน่วยงาน”  
       • ยังไม่ได้เล่าถึง ผลการวิเคราะห์แผน KM ของหน่วยงานย่อย  และข้อสังเกตที่พบ เพื่อการ`วางแผนและเตรียมการจัดประชุม
         • และยังไม่ .... อีกมากมาย


      ดิฉันก็เลยกระเผก... มาทำงาน 1 วัน ... เพื่อส่งข้อมูลและแฟ้มงานให้พี่อ้วน  แล้วก็ตั้งใจพักให้หายและจะได้ไปช่วยในวันจัดประชุม คุณหมอนนทลีและพี่อ้วน ... ก็บอกว่า ไม่เป็นไรๆ พักผ่อนไปเลย สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ   แล้ววันที่จัดประชุมไม่ต้องทำอะไร ขอแค่มานั่งในห้องประชุมก็พอ  นั่งไม่ไหวมานอนก็ยังดี     .... ดิฉันก็โอเค ... โอเค ...  พอใกล้งานเข้ามา ถึงวันพบแพทย์อีกครั้ง คือ วันที่ 8 มีนาคม  2550 หมอสั่งให้ดิฉันพักยาวๆต่อไปอีกสัปดาห์ ... โอ้โห! น้ำใสๆแทบไหลออกจากตา ใจคอไม่อยู่กับเนื้อกับตัว... อะไรจะ .. ขะ – ไหน – หนาด ... ชีวิตหมดสนุก ขาดรสชาดของความมันส์ ... ลงชั่วขณะ 


       เมื่อต้องเป็นเช่นนั้น ... ก็ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ 

การนอนพักยาวบนเตียงก็ดี ช่วยให้มีสติ และเกิดอุเบกขาในบัดดล ... และยังประโยชน์ได้ค่ะ

  

     พี่ฉัตรลดา ทำหน้าที่เป็นแม่งานหลักของการจัดประชุมครั้งนี้ .... ประสานงานทุกอย่างกับผู้เข้าร่วมประชุม  เตรียมแบบประเมินผล   จัดรายชื่อกลุ่ม   เตรียม Fa และ Note Taker   เตรียมประสานเรื่องเล่าให้สมาชิกกลุ่มได้เข้าใจหัวปลาและเล่าเรื่องได้แบบมีรสชาดที่เห็นถึง Tacit knowledge การให้ได้มาซึ่งเป้าหมายเช่นนี้ จะต้องเตรียมการอย่างดีค่ะ

  .... ทำงานไปคิดถึงดิฉันบ้างก็โทรมาเล่าให้ดิฉันฟัง   ดิฉันฟังเสร็จ ถ้าพบว่า มีสัญญานของความยุ่งยากหรือมีจุด weak ที่น่าจะมีโอกาสเกิดขึ้น เนื่องจากข้อมูลและข้อสังเกตแบบนี้ .... แบบนี้ ....... ก็วางแผนร่วมกันต่อเพื่อแก้ปัญหา ถ้าติดขัดในขั้นตอนที่ซับซ้อนเกินความสามารถ  ดิฉันก็โทรหาคุณวิมล  ซึ่งขณะนี้ตัวเต็มๆของคุณวิมลกำลังทำหน้าที่ผู้ช่วยผอ.ศอ.สส.(ศูนย์อำนวยการอยู่ดีมีสุข) เธอเป็นหนึ่งในKMทีมกลางที่มีคุณสมบัติและฝี-ม้าย-ลายมือหลายด้าน ซึ่งดิฉันจะเล่าต่อในช่วงถัดไป  คุณวิมลก็จะประสานอาจารย์หมอสมศักดิ์ (ซึ่งท่านก็มีอีกตำแหน่ง คือ ผอ.ศอ.สส.)   ได้ความอย่างไรก็โทรกลับมาเล่าให้ฟัง  ดิฉันก็จะโทรเล่าให้พี่อ้วนและคุณหมอนนทลีฟังต่อ เพื่อเรียนรู้สถานการณ์ร่วมกัน
    งานนี้พี่ฉัตรลดาเป็นนางเอกตัวจริงค่ะ ... คุณวิมลและคุณหมอนนทลี เป็นผู้อยู่เบื้องหน้า/เบื้องหลังความสำเร็จอย่างงดงาม  ... ดิฉันก็เป็นเพียงจอมบงการ... ที่ไร้น้ำยา ... ฮ่า...ฮ่า...ฮ่า  เพราะนอนสั่งรบบนเตียง... ขำตัวเองจริงๆ .จริ้งๆ ... เดินไปร่วมวง ลปรร.แบบ F2F (Face to Face) ม่าย .... ด้าย .... ค่ะ


    นับว่า เป็นความสำเร็จบนตัวคูณร่วมที่เกิดจากพลัง KM Team... เป็นความร่วมด้วยช่วยกัน แบบทุ่มเทใจ... สุด สุด ...

      อีกหนึ่งตัวร่วมของทีมงาน คือ คุณอุ้ย... อัญชิษฐา  ... คุณหมอณัฎฐา .. และ คุณปลา .. จันทิรา  ... จากศูนย์อนามัยที่1 วิทยากรกลุ่ม ที่เรียก โทรขอความช่วยเหลือปุ๊บ ก็มาปั๊บเลย... ไม่ใช่ว่างงานนะค่ะ เหตุ เพราะ... ใจส่งมาจริงๆ ... ดิฉันเดี้ยงไป 1 คน ...คุณอุ้ย ทราบ ... ก็รีบเคลียร์งานมาช่วยกันแบบเทใจให้เลย  คุณหมอณัฎฐา หนึ่งในกรรมการKMทีมกลาง ท่านติดราชการในวันนั้นจริงๆเช่นกัน  พอดิฉันโทรหาวันที่ 6 มีนาคม คุยกันตอน 2 – 4 ทุ่ม ท่านรู้ปั๊บก็รีบโอเค และประสานและส่งคุณปลามาช่วยเป็นวิทยากรกลุ่มย่อยอีกหนึ่งคน  ...  หนูปลาก็ดีใจหายค่ะ แบบรู้วันนี้ พรุ่งนี้มาเลย ... เห็นความจริงใจและตั้งใจแบบนี้ ดิฉันนอนป่วยแบบเต็มปลื้มเลยค่ะ    

  
     เพราะ...งานนี้เราแบ่งเป็น 4 กลุ่มย่อย เพื่อการ ลปรร. แต่ละกลุ่มจะมี FA1 คน / Note Taker 1 คน /วิทยากรซึ่งเป็นทีมกลาง 1 คน
  (สูตร 1+1+1) … ด้วยอาจารย์หมอสมศักดิ์ ท่านยืนกรานว่า ... ทุกครั้งที่ทีมกลางจัดงานต้องเตรียมการอย่างดี .. เราจึงเตรียมอย่างหนัก และเฟ้น/เตรียมวิทยากรกลุ่ม(พี่เลี้ยงกลุ่ม)ที่สามารถ

 ... คุณมล ... วิมล โรมา  ... เป็นผู้ที่มีทักษะในการสังเกตและสามารถเชื่อมโยงการสังเกตเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ได้อย่างดีเยี่ยม มีประสบการณ์ของการเป็นนักฝึกอบรมมืออาชีพ และที่น่าสนใจมากๆ คือ มีความโดดเด่นในการเจรจา … สามารถโน้มน้าวให้ผู้ฟังเกิดความเข้าใจได้แบบนุ่มนวลและแยบยล  เพราะ ... บางทีเธอก็หยิกแกมหยอกได้แบบไม่ทำให้ผู้ฟังเสียหน้า  แต่กระตุกผู้ฟังให้รู้ว่า ...แบบนั้นไม่ใช่นะ ... จ๊ะ... จะบอกให้


     ... คุณอุ้ย ... อัญชิษฐา  เป็นผู้มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  มีอารมณ์ขันแบบมีสาระ  เธอสามารถใช้ภาษากาย และภาษาใจ   แสดงออกมาให้ผู้ฟังสัมผัสได้ถึงบรรยากาศสบายๆบนสไตล์ KM    ...ช่วยให้รู้สึกว่า ... KM ไม่ยุ่งยากเลย  ... เพราะอารมณ์สนุกๆ... บวกดวงตาป้องแบ๋ว...ที่ยังความสะสวยของใบหน้า .. ใครที่อยู่ในกลุ่มของคุณอุ้ย... จึงชอบเสน่ห์ของเธอทุกๆเวทีประชุม 


     ... คุณลูกปลา ... จันทิรา   เป็นวิทยากรแบบผู้หญิง .. ถึงผู้หญิง ... เธอนุ่มนวลมาก  น้ำสียงไพเราะ  ... มีประสบการณ์ในของการใช้KM
 ที่เป็นประโยชน์มาลปรร.กับกลุ่มได้ดี มีทักษะในการจับประเด็นดีมาก   คำเท่ห์ๆ .. ที่เป็น Tacit Knowledge ...มักจะได้รับการหยิบฉวย
อย่างรวดเร็ว มาบอกกล่าวให้กลุ่มได้เรียนรู้ร่วมกันไป


     … พี่ติ๊ก ... สร้อยทอง  ... พี่ใหญ่ของเราที่สามารถอยู่แล้ว ... เพราะพี่ติ๊กต้องทำงานแบบ 2 เท่าตัว คือ เป็นCKO ที่ต้องมาเล่าเรื่องKM กองแผนงาน และต้องมาเป็นวิทยากร(พี่เลี้ยง)ดูแลกลุ่มด้วย  และงานนี้พี่ติ๊กก็โยนโจทย์หินๆ เขย่าประสาทให้น้องๆKMทีมกลาง ... ได้เตรียมงานอย่างเข้มและข้น ... บนความไม่ประมาทด้วย


     ... พี่อ้วน ... ฉัตรลดา เป็นนักฝึกอบรมและวิทยากรมืออาชีพ ถือเป็นต้นทุนเดิมที่ดีมากค่ะ  สามารถในงานKM   สุขุมและทำงานอย่างเป็นระเบียบ ...งานนี้มีพี่อ้วนเป็นแม่งาน ... สุดยอดอยู่แล้วค่ะ


    ... คุณหมอนน ... นนทลี ... เป็นที่รู้จักกันในนาม ... คุณลิขิตมือดี ... ทำหน้าที่  Capture เรื่องราวทั้งหมดของงานนี้ และ Capture Skill ของKM team กลางด้วย ซึ่งเป็นสาระสำคัญแถมงานหนักหนาสาหัส ที่ต้องทำหลังเสร็จสิ้นนับจากการจัดประชุมจบลง ...


... อาจารย์หมอสมศักดิ์ ... ท่านทำงานหนักไม่แพ้กัน ... เหตุเพราะเรา ... ทีมงาน... ส่งสาระพัด ... สาระเพข้อมูล ... เพื่อให้ท่านช่วยทำการบ้าน ... ในประเด็นที่ลูกทีม ...สามารถไม่ถึง...ทั้งน้าน  ท่านก็ …  Empower  CKO  …  จนหลายคนชื่นมื่นมากในงานนี้ กำลังใจCKO พลิกฟื้นคืนกลับมาเต็มเปี่ยม ...

    งานนี้อาจารย์หมอนันทา ติดราชการ ...จึงขาดบุคคลสำคัญไปอีก 1 ท่านค่ะ

      BAR  : BEFORE ACTION REVIEW   มื้อนี้  ... จึงอร่อย โดยฝีมือของเหล่าขุนพลKM … ร่วมด้วย ช่วยกัน ...ค่ะ

          ย้อนรอย BAR ….  ที่ดิฉันเขียนเล่ามาทั้งหมดนี้... ด้วยเห็นว่า น่าจะเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้อ่านไม่มาก ... ไม่น้อย...เพราะเสียงแว่วๆจากหลายท่าน  ... ดูกำลังเป็นปลื้มกับ AAR : AFTER ACTION REVIEW ซึ่งก็เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ  …มิได้ปฏิเสธความเห็นของทุกท่าน

           ... แต่อย่างไร … BEFORE + BETWEEN +  AFTER  ACTION REVIEW    ก็จะ ... ดียิ่งนะคะ

          หากคุณชอบความท้าทาย กับการเรียนรู้เพื่อต่อยอดอย่างต่อเนื่อง ... “ความสำเร็จในการบริหารการเปลี่ยนแปลง “... ถือเป็นจุดเปลี่ยนของเหตุและปัจจัย ... สู่บ่อเกิดพลังแห่งปัญญา ... โดยแท้จริง

ภาพทุกภาพ
พยัญชนะ และ สระ...ทุกอักษร...
ซึ่งร้อยต่อในผืนที่แผ่นนี้...ได้ย้อนรอย.. สะท้อนเรื่องราวต่างๆ
 ... เพื่อเป็น... สื่อกลาง ...
... แก่การเรียนรู้ของเพื่อนร่วมทาง KM ทุกท่านค่ะ


 

หมายเลขบันทึก: 86158เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2007 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ต้องยกให้คุณศรีวิภา เป็น 1 ในตองอู จริงๆ เพราะว่า ขนาดป่วยหนักขนาดนี้ ก็ยังเข้มข้นกับ KM กรมอนามัยตลอดเวลาละค่ะ

  • มีแต่คนเก่งๆๆทั้งนั้นเลย
  • รู้สึกอายครับ
  • ฮ่าๆๆๆ
ขอบคุณทุกท่านที่เข่ามาทักทายค่ะ
  • เย๊ คุณศรีเปลี่ยนภาพประจำบล็อกแล้ว
  • ... มีแต่ size ยาวๆ ทั้งนั้นเลยนะคะ
  • ... แต่ว่ายังขาดคุณพ่อไป 1 คนนะ

เป็นกำลังใจให้คนทำKMค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท