2 มือ 100 ความคิด : ถึงรพ.น่าน


                       จากที่รับโทรนำไปไม่ถึง 30 นาทีรถจักรยานยนต์พาเรามาถึงลานจอดรถบริเวณหน้า รพ.น่าน  จอดรถฯ เสร็จเห็นครูดามเดินมาจากทางตึกอำนวยการ

                       ได้ชวนครูเดินไปที่มีเจ้าหน้าศูนย์เปลนั่งและยืนอยู่ร่วม 3 คน เพื่อที่จะให้ครูดามพูดถึงอาการป่วยของเด็ก ๆ ชนเผ่ามลาบรี  แต่เจ้าหน้าที่ดูจะไม่สนใจ  ทำให้เรารู้สึกไม่ดีนัก  เพราะเขามีท่าที่ไม่เหมือนที่เราคิด

                        เจ้าหน้าที่คนที่นั่งชี้ไปข้างใน  เราเองก็เลยพาครูดามเดินเข้าไปข้างใน  ก่อนเดินจากจุดแรกนี้ไป มีเจ้าหน้าที่จะศูนย์ช่วยเหลือเร่งด่วน พูดเสียงดัง ๆ ว่าเมื่อคืนมีการลำเลียงมาแล้ว และกลับไปแล้วเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่   เราสังเกตว่าครูดามทำท่างง ๆ

                         เราและครูดามเข้ามาหาเจ้าหน้าที่ เดินทางจุดเดิมมารวม 40 เมตร มีเจ้าหน้าที่มาสนทนาด้วยบอกว่า หัวหน้าโทรมาให้เตรียมรับผู้ป่วยท้องเสีย  เราเลยบอกว่าเป็นกรณีเดียวกัน แต่สนใจว่าเมื่อครู่ได้ยินมาว่ามีลำเลียงมาตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ขอให้ช่วยตรวจสอบด้วย

                         เดินย้อนกลับมาที่บริเวณหน้า ไม่อยากเข้าไปรบกวนที่จุดเดิม แต่ก็ยังคาใจ เลยต้องเข้าไปรบกวนเขาอีกครั้ง  คราวนี้ มาตามเรื่องเดิมตามข้อมูลที่ได้ฟัง ขอให้ผู้ให้ข้อมูลช่วยตามด้วยว่า ผู้ป่วยที่มาตั้งแต่เมื่อคืนมาที่บอกนั้น  ที่ถูกต้องมากี่คนและคืนวานนี้อยู่กี่คน แล้วทาง รพ.น่านรับไว้ให้เป็นผู้ป่วยในกี่คน

                          กว่าเจ้าหน้าที่จะไปถามข้อมูลแก่พวกเราได้  จำเป็นต้องพูดว่า หากพวกเราไปถามเอง  จะกลายเป็นก้าวก่ายหน้าที่จึงต้องขอความร่วมมือ  น้องเวทินฯ  ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เดินเข้าไปถามข้างใน  ( ส่วนคนที่นั่งอยู่ที่จุดเปล คนนี้เอาแต่ชี้นิ้ว คงจะมีตำแหน่งใหญ่ ) นึกดูหากเป็นคนไม่คุ้นเคยก็คงปล่อยให้รอแบบเลื่อนลอย 

                          ไม่กี่อึดใจ ได้รับทราบข้อมูลจากน้องเวทินฯ ว่า กลับไปแล้ว 2 นอน4 ขณะนี้อยู่ที่ตึกเด็ก ชั้น 5  เราจึงบอกให้ครูดาม และครูสุเรียน  ซึ่งเดินทางมาสมทบขณะที่รอฟังข่าว รีบเดินทางไปที่ตึกเด็กฯ ดังกล่าวแล้วรีบสื่อสารให้ทราบด้วยว่า  เป็นกลุ่มเด็กที่อยู่ในชุมชมมลาบรีที่รู้จักหรือไม่ อย่างไร

                          ครูดามโทรมาให้ข้อมูลว่าใช่  ขณะที่เราสนทนากับทีมพยาบาลที่ ER  เนื่องจากจำเป็นต้องสื่อสาร  ไม่เช่นนั้น จะกลายเป็นว่าที่เราโทรไปบอกกับผู้ใหญ่ไม่มีมูล  สรุปว่าที่ป่วยแทนที่จะมาเช้านี้เขาพากันมาเมื่อคืนวานนี้แล้ว   ที่สนใจต่ออีก คือ ยังจะเดินทางมาให้เช้าวันนี้ตามแจ้งอีกหรือไม่?

คำสำคัญ (Tags): #จิตอาสา
หมายเลขบันทึก: 86152เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2007 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท