เรื่องเล่าจากเด็ก... ฝึกงาน (1) : เมื่อต้องดูแลเด็กฝึกงาน


"เพราะอย่างหนึ่งนึกถึงข้อดีอย่างแรกก็คือ อย่างน้อยก็มีคนคิดว่าหน่วยงานของเราเมื่อมาแล้วสามารถให้ "ความรู้" กับเขาได้..."

เรื่องมีอยู่ที่ว่า...  หน่วยงานที่ทำอยู่มี  นิสิต/นักศึกษา  เข้ามาขอฝึกงานในหน่วยงาน...  อยู่หลายคน  แต่ละคนต่างเพศ  ต่างสาขา  ต่างคณะ  และสถาบันฯ  ปัญหามาอยู่ที่ว่า  เด็กเหล่านี้ไม่รู้จักกัน  ไม่เคยทำงานร่วมกันมาก่อน  จึงเป็นปัญหาเริ่มต้นของการทำงานร่วมกัน  หรือที่ผมมักจะเรียกว่า  “ทีม”  หลายหน่วยงานย่อมเจอเหมือนกันหมด  กว่าจะกับให้ทำงานร่วมกันได้ก็เล่นซะเหนื่อยไปหลายวัน  จนหลายหน่วยงาน  ต้องใช้คำว่า  “ปล่อย”  กับเด็กพวกนี้  เหตุผลที่ว่า  “เหนื่อย”  “ทำไมต้องคอยดูแลด้วย”

แต่ผมไม่...

เพราะอย่างหนึ่งนึกถึงข้อดีอย่างแรกก็คือ  อย่างน้อยก็มีคนคิดว่าหน่วยงานของเราเมื่อมาแล้วสามารถให้  "ความรู้"  กับเขาได้  อย่างที่สองก็คือ  ผมกำลังขาย  “แบรนด์องค์กร”  อยู่นั่นเอง  ถ้าเราทำดี...  ย่อมได้ความไว้วางใจกลับมา... 

เมื่อต้องรับหน้าที่นี้แล้ว...  สิ่งที่ผมต้องทำ  คือ  (อาจจะแตกต่างจากคนอื่นไปบ้างนะครับ)

ทำความไว้วางใจ...  ในที่นี้...  ผมใช้วิธีเดินเข้าไปคุยกับเด็กพวกนี้  เพื่อทำความรู้จักกัน  การเจอกันครั้งแรกไม่ควรทำหน้าบึ้งตึงเข้าหากัน...  นั่นหมายถึงความไม่พร้อมที่จะรับ  “ไมตรี”  ต่อกัน...  การพูดคุยเป็นไปตามปกติ  สอบถามสิ่งที่ใกล้ตัวเด็ก  ความชอบ  ความอยากรู้เรื่องต่าง ๆ  ของเด็กเหล่านี้...  ว่าต้องอะไรบ้างจากการฝึกงาน  เพื่อรู้ที่มาที่ไปของแต่ละคน  อย่าลืมว่าทุกคนไม่เหมือนกัน  การรู้เบื้องลึกของแต่ละคนได้ย่อมเป็นสิ่งดี 

ทำความรู้จักกัน...  ในที่นี้...  ผมใช้วิธีที่หลายคนอาจว่าบ้า  เพราะเด็กที่มาฝึกงานทุกคนต้องใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการทำงาน...  (ผมคงบ้าจริง ๆ  เพราะคงมีไม่เยอะหรอกครับ...  ที่ให้เริ่มการทำงานแบบนี้...)  เพราะผมให้ทุกคนจัดการลงโปรแกรมใหม่ในเครื่องคอมฯ  ทั้งหมด  “งงสิครับ...”  เด็กคนไหนทำไม่เป็นชักเริ่ม  มองตาปริบ ๆ  ในใจก็คงคิดว่า  “ผมทำไม่เป็น”  อยู่เหมือนกัน...  ผมเสียเวลาวันนี้ไปหนึ่งวันเต็ม...  เพื่ออะไร  ก็เพื่อหนึ่ง...  การที่จะทำงานในเรื่องดังกล่าวได้ต้องรู้จักแก้ปัญหาเล็ก ๆ  ด้วย...  เมื่อเรียนมาแล้วต้องทำได้  ถ้าทำไม่ได้  ต้อง  “ลองทำ”  อย่างที่สอง...  คือ  การช่วยเหลือตัวเอง  ถ้าทำไม่ได้ต้องอย่ารั้น  ต้องช่วยเหลือตัวเองในการถามคนอื่น  บ้าง  และอย่างสุดท้าย...  คือ  ช่วยเหลือเพื่อน  เมื่อถูกถาม  คนที่ทำเป็นและมีจิตสำนึกที่ดี  ต้องยื่นมือช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  และสิ่งเหล่านี้จึงเป็นการทำให้ทั้งหมดรู้จักกันโดยไม่รู้ตัว...

และให้งานร่วมกัน...  และเมื่อทุกอย่างเป็นไปตามที่ผมวางไว้  ก่อนที่จะเริ่มให้ทำงานแบบแจกงาน  ผมกับให้งานแรกเป็นการ  “รวมงาน”  งานที่ต้องทำงานรวมกัน...  ต้องอาศัยกัน  ความสามารถที่แตกต่างกัน  ให้เป็นชิ้นงานหนึ่งเดียว  เพราะต้องการสร้างความรับผิดชอบเกิดขึ้นในแต่ละคน  (ดูว่าใครมีความรับผิดชอบ  ไม่มีความรับผิดชอบ  ดูกันตรงนี้แหละครับ) 

*  ผลของการ  “วางแผน”  ในครั้งนี้  “ผ่าน”  ครับ  ถือว่า...  “แกล้งเด็กได้สำเร็จ”  อิ  อิ

คำสำคัญ (Tags): #ฝึกงาน
หมายเลขบันทึก: 85979เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2007 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ผมก็เป็นเด็กฝึกงานเหมือนกัน เพื่อนๆก็เคยเล่าให้ฟังเหมือนกันว่า ต้องลงโปรแกรมเองเกือบทุกคน

ผมว่ามันเป็นสิ่งที่ดีนะ เด็กบางคนเรียนมาแต่ทฤษฏี ไม่เคยปฏิบัติ ได้ลงมือทำเองก็คราวนี้แหละ ฝึกงานเสร็จเจอปัญหาเล็กๆน้อยๆก็สามารถแก้ไขได้เอง รู้จักการหาข้อมูล รู้จักการปรึกษาคนอื่น แทนการรอให้คนอื่นมาป้อนความรู้ทั้งกระบวนการให้อย่างเดียว

ผมฝึกงานก็ได้ความรู้มาหลายอย่าง ส่วนใหญ่ก็ต้องลงมือหาเองแก้ปัญหาเอง แหล่งทำมาหากินก็ Google อีกตามระเบียบ จนหนทางเมื่อใหร่ค่อยไปปรึกษาคนที่รู้ ผมว่ามันท้าทายความสามารถดีเหมือนกัน มันรู้สึกภูมิใจถ้าเราสามารถทำอะไรได้เอง

เปลี่ยนรูปใหม่  ไฉไล จริงๆค่ะ
ขอบคุณ  คุณ
ไม่มีรูป
ที่เข้ามาอ่านครับ...  ถูกต้องครับ  "มีทฤษฏี ต้องมีปฏิบัติ"  บางครั้งพี่ที่ดูแลเราตอนฝึกงานก็ไม่เลวร้ายหรอกครับ...  แต่เขาอาจต้องวางตัวเพื่อให้น้อง ๆ  นับถือครับ...  เพราะถ้าไม่มีความนับถือซึ่งกันและกัน  จะคุมกันลำบากครับ...

อือ  ผู้ชายป้ายเหลือง มาแบบแนวใหม่  ดูดีมาก ๆ ค่ะ 

เนื้อหาบทความน่าอ่านมาก ๆ ค่ะ    เข้าถึงจิตใจของผู้เขียนและเด็กฝึกงานได้ดีมาก ๆ

ขอบคุณ  คุณ
P
ที่แวะเข้ามาครับ...  อายุประมาณนี้แล้ว  "ไฉไล"  ไม่ไหวแล้วครับ...  รูปที่เห็นมันหลอกลวง...  อิ  อิ
ขอบคุณ  คุณ
ไม่มีรูป
กนกนุช
ครับ...  ที่เข้ามาอ่าน...  ฝึกงาน = ฝึกปฏิภาณ (ไหวพริบ)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท