สหกิจศึกษา คืออะไร


สหกิจศึกษา  คือ  อะไร

สหกิจศึกษา (Cooperative  Eduation) เป็นระบบการศึกษาที่เน้นการปฏิบัติงานในสถานประกอบการอย่างมีระบบ  โดยจัดให้มีการเรียนการสอนในสถานศึกษาร่วมกับการจัดให้นิสิตไปปฏิบัติงานจริงในฐานะพนักงานชั่วคราว  ณ  สถานประกอบการ

นิสิตสหกิจศึกษาสามารถเรียนรู้ประสบการณ์จริงจากการไปปฏิบัติงาน  ทำให้ทราบว่าตนเองขาดความรู้ด้านใดที่จำเป็นต่อการประกอบวิชาชีพ  รวมทั้งการพัฒนาตนเองให้อยู่ร่วมกับสังคม  การปฏิบัติตนที่เหมาะสมกับผู้ร่วมงานผู้บริหาร  และได้เรียนรู้ความเจริญก้าวหน้าในเทคโนโลยีสมัยใหม่  ความรู้เหล่านี้นำมาซึ่งการพัฒนาตนเองก่อนนิสิตจะสำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ  สามารถมองเห็นแนวทางในการประกอบอาชีพและเป็นประชากรที่มีคุณค่าต่อไป

คุณสมบัติของนิสิตสหกิจศึกษา

1.เป็นนิสิตชั้นปีที่  3  หรือ  4

2.มีผลการเรียนเฉลี่ยตั้งแต่  2.00  ขึ้นไป

3.เป็นผู้มีความประพฤติเรียบร้อย  ไม่เคยผิดระเบียบวินัยนิสิต

4.มีความรู้  ความสามารถ  และคุณสมบัติพิเศษอื่น  ๆ  ตรงตามลักษณะที่สถานประกอบการต้องการ

สนใจติอต่อ :  งานสหกิจศึกษา  กองบริการการศึกษา  ชั้น  2

                       สำนักงานอธิการบดี  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

 

หมายเลขบันทึก: 85951เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2007 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 11:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ชื่อก็บ่งบอกแล้ว "สหกิจศึกษา" เป็นการนำศาสตร์หลายแขนงมากบูรณาการเข้าด้วยกัน
  • เสียดายในสมัยผมโครงการนี้ยังไม่มีเลย
  • แต่ที่ยังไม่เข้าใจอยู่อย่างหนึ่ง คือ สหกิจศึกษา นี้สามารถเทียบในการฝึกงาน หรือฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ได้รึเปล่าครับ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการจบหลักสูตร
  • ถ้าเดาข้อมูลไม่ผิด โครงการนี้มีนิสิตสายทางคณะการบัญชีและการจัดการ เข้าร่วมเป็นส่วนมาก เนื่องจากผมเชื่อว่ามันเหมาะการสิ่งที่เขาเรียนมา
  • อีกประเด็นนะครับ กระบวนการคัดเลือกนิสิตที่มีคุณสมบัติเข้าร่วมโครงการตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ข้อ 3 และ 4 คงต้องให้อาจารย์ของคณะเองเป็นผู้ให้ข้อมูล

ขอบคุณข้อมูลนะครับ

  • ไม่ทราบว่า สหกิจศึกษา ของ มมส. จะคล้ายกับของ มทส. หรือเปล่า ? ถ้าคล้าย สิ่งที่ต่างกันระหว่าง สหกิจศึกษา กับ การฝึกงาน ที่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือ สหกิจศึกษา เป็นการไปทำงาน ไม่ใช่ฝึกงาน  นิสิต นักศึกษา ไปสหกิจศึกษา ได้รับเงินค่าตอบแทน จากบริษัท  ของ มทส. จะไปทำ 3 เดือน (1 ภาคเรียน) ครับ

 

- สหกิจศึกษาถือว่าเป็นอีก1รายวิชา ที่มีหน่วยกิตการเรียน 9 หน่วยกิต แต่การประเมินผลจะเป็น s/u ออกปฏิบัติงานเสมือนหนึ่งว่าเป็นพนักงานชั่วคราวปฏิบัติตนเหมือนพนักงานของสถานประกอบการนั้น ๆ มีสวัสดิการ ไม่ว่าจะเป็นที่พักหรืออาหาร มีชุดพนักงาน มีค่าตอบแทนตามสมควร ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขข้อตกลงระหว่างสหิจศึกษากับสถานประกอบการ ส่วนมากนิสิตก็จะได้สวัสดิการตามที่กล่าวมาข้างต้น

- สหกิจศึกษาเป็นการปฏิบัติเต็มเวลา 4 เดือน หรือ 16 สัปดาห์ 

- รายวิชาสหกิจศึกษาสามารถนำมาแทนฝึกงานได้ หรือบางสาขาสามารถนำมาแทนการทำ Projectsได้ ขึ้นอยู่กับหลักสูตรนั้น ๆ หลักสูตรของ มมส.ส่วนใหญ่ จะเป็นคู่ขนานคือนิสิตจะเลือกไปสหกิจก็ได้ ฝึกงานก็ได้ หลายหลักสูตรได้มีการปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นสหกิจศึกษาจะเริ่มใช้ได้จริง ๆ ปีการศึกษา50  ซึ่งปัจจุบันนี้คณะที่เข้าร่วมและให้ความสำคัญในการออกฝึกงานรูปแบบสหกิจศึกษามากที่สุดคือคณะเทคโน และโครงการจัดตั้งคณะสัตวแพทย์ฯซึ่งเดิมทีจะเป็นคณะการบัญชีและการจัดการ

- การคัดเลือกนิสิตเข้าร่วมสหกิจศึกษาก็จะดูว่าคุณสมบัติของนิสิตตรงตามที่สหกิจกำหนดไว้หรือไม่ ส่วนหนึงอาจารย์ประจำสาขาวิชาจะเป็นผู้คัดเลือกให้ เพราะในเงื่อนไขของสหกิจศึกษา อาจารย์และผู้ปกครองต้องเซ็นยินยอมให้นิสิตเข้าร่วมสหกิจศึกษา และที่สำคัญสถานประกอบการจะต้องยินดีที่จะรับนิสิตคนดังกล่าวเข้าปฏิบัติงานสหกิจศึกษาด้วย  อาจจะให้สหกิจศึกษาเองคัดเลือกให้ หรือบางแห่งก็ต้องการคัดเอง โดยขอสัมภาษณ์เด็กก่อน หรือทดสอบอะไรนิดหน่อยขึ้นอยู่กับเกณฑ์ของสถานประกอบการนั้น ๆ

 - นิสิตที่เข้าร่วมสหกิจศึกษา ก่อนที่จะมีการออกสถานประกอบการ ทางสหกิจสึกษา ก็จะมีการอบรมเตรียมความพร้อมให้ก่อน เช่น อบรมเรื่องการปรับตัวในการทำงาน อบรมเรื่องภาวะผู้นำ อบรมเรื่องมารยาทในสังคม การพัฒนาบุคลิกภาพ ร่วมถึงการเพิ่มทักษะในสาขาวิชาชีพของตน

 

ในฐานะที่เคยเป็นผูประสานงานโครงการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ( Dual Vocational Training ) 

ตอนนี้มาเป็นที่ปรึกษาบริษัทอยากจะนำเสนอแนวคิดในส่วนของ ในสิ่งต่อไปนี้  คือ

    เรื่อง สิทธิประโยชน์ที่ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับ เช่น สิทธิทางภาษีเงินได้

    เรื่อง  สิทธิประโยชน์ตาม พรบ ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พศ 2548  ว่ามีความสามารถเชื่อมโยงกันได้หรือไม่ เพื่อเป็นแรงกระตุ้นในการเข้าร่วมโครงการ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท