ไม้กฤษณา พิษณุโลก
สมพงษ์ เนียมเปีย น้ำมัน กลั่นจากไม้กฤษณา ไม้กฤษณา สารใส่ต้นไม้กฤษณา

ธรรมอันทำให้งาม


หิริ โอตตัปปะ

หิริ คือ  ความระอายแก่ใจ

โอตตัปปะ คือ  ความเกรงกลัว

 

ยังมีธรรมะ ที่ใช้ในการคุ้มครองโลก 2 อย่าง

สติ ความระลึกได้

สัมปัชชัญญะ ความรู้ตัว

สติ ระลึกได้ว่าเรากำลังจะทำอะไร  เรากำลังคิดอะไรอยู่ในขณะนี้ เป็นต้น

สัมปัชชัญญะ  ความรู้ตัว  รู้ว่าตอนนี้เรากำลังทำในสิ่งดีมีประโยชน์  รู้ว่าเราเริ่มจะทำความชั่ว  หรือสิ่งนี้ถ้าเรารทำเป็นคตวามชั่ว

 

ถ้าเรามีธรรมะ สติ กับ สัมปัชชัญญะ อยู่แล้ว  จะทำให้เรามีความยั้งคิดมากขึ้น  ถึงแม้บางครั้งเราเราอาจจะทำในสิ่งที่ชั่วในขณะที่รู้ตัวก็ตาม ถ้าเรารู้แล้วต่อไปเราจะฝึกข่มจิตใจของเองได้ทำให้เรามีจิตใจเข้มแข็ง  ไม่อ่อนไหวไปตามกระแสโลกาภิวัฒน์มากเกินไป เพราะคนไทยในขณะนี้ หรือยุคนี้ต้องหันมาเรียนรู้ความพอเพียง พอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ให้มากที่สุด อย่างน้อยเพื่อในหลวง ประเทศชาติ  แต่สิ่งที่ได้จากคำว่า พอเพียง ก็ คือ ตัวเราเอง

ทรงศักดิ์ เนียมเปีย:เรียบเรียง/เผยแผ่

หมายเลขบันทึก: 85949เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2007 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เว็บไซต์ iKnow ไอโนว์ => คลังข้อมูลข่าวสารแห่งแรกของไทย รวบรวมข่าวสารออนไลน์จากกว่า 30 สำนักข่าวชั้นนำทั่วไทย อัพเดทข้อมูลล่าสุดทุกวันตลอด 24 ชม. ด้วยเทคโนโลยี RSS (Really Simple Syndicate) สะดวก รวดเร็ว รอบรู้ ทันข่าว ทันเหตุการณ์ตลอดเวลา เพียงเปิดเว็บไอโนว์เว็บเดียวเท่านั้น ไม่ต้องเสียเวลาเปิดเว็บข่าวหลายๆเว็บ รีบคลิ๊กไปที่ http://www.tarad.com/iknow
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท