ครู เก่ง ครูดี ครูยอดเยี่ยม


ครูจะเก่งอย่างไร จึงจะได้รับยกย่องให้เป็นครูเก่ง

             ครูเก่ง ครูดี ครูยอดเยี่ยม หมายถึง.......?   ตอบ ครูที่ชื่อเก่ง  ครูที่ชื่อดี  ครูที่ชื่อยอดเยี่ยม  ล้อเล่น....ไม่ใช่ครับ  วันนี้ขอพูดเรื่องครูเก่งก่อน

            ครูเก่ง  ก็น่าจะหมายถึงครูที่สอนเก่ง  เพราะครูมีหน้าที่สอน

        ถ้าถามว่าครูภาษาไทยที่เก่ง....... จะนึกถึงครูลิลลี่  ครูภาษาอังกฤษที่เก่ง.......จะนึกถึงครูสมศรี  ครูแคท  ครูสังคมที่เก่ง จะนึกถึงครูปิง  ครูเคมีที่เก่ง จะนึกถึงครูอุ๊  เป็นต้น เพราะครูดังกล่าวประสบผลสำเร็จในการสอนพิเศษ  เป็นที่นิยมของนักเรียน  แต่ครูเก่งของเราคงจะต้องมีอื่น ๆ มาประกอบอีก  ลำดับแรกเรามาดูที่ พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูมากที่สุด ก็คือ หมวด 4 แนวการจัดการศึกษาตั้งแต่มาตรา 22 - 30  ซึ่งจะกล่าวถึงครูต้องทำอะไรบ้าง ทำอย่างไร  ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  ถ้าครูไม่ทำตาม ไม่ได้แน่ เพราะเป็นกฎหมายที่บังคับอยู่  ครูที่เก่งจะต้องจัดการศึกษาให้สอดคล้องหรือเป็นไปตามพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติปัจจุบัน อีกประการหนึ่งการประเมินจากองค์กรภานอก ของ สมศ.  มาตรฐานด้านครูจะมี 2 มาตรฐาน  มาตรฐานที่ 8 และมาตรฐานที่ 9 ในมาตรฐานที่ 8.1 ครูมีคุณลักษณะที่เหมาะสม เกณฑ์การพิจารณาจะเป็นเรื่องคุณธรรม แต่เรื่องที่เกี่ยวกับการสอน ก็คือ ครูต้องหาความรู้และเทคนิควิธีสอนใหม่ ๆ เป็นประจำ 8.4 ครูได้รับการพัฒนาในวิชาที่สอนตามที่คุรุสภากำหนด  คือครูทุกคนจะต้องรับการพัฒนา อย่างน้อย 20 ชั่วโมงต่อปี  ครู ส่วนหัวข้ออื่น ๆ ก็จะเป็นเรื่องของวุฒิการศึกษา มาตรฐานที่ 9 จะเกี่ยวกับความสามารถในการจัดการเรียนการสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ถ้าสรุปจากพ.ร.บ. การศึกษาปัจจุบัน   ครูจะต้อง

                        1. วิเคราะห์ผู้เรียนและจัดการเรียนรู้ตามสภาพของนักเรียนที่วิเคราะห์ได้  2. การเน้นการสอนทั้งความรู้ คุณธรรม 3.กระบวนการเรียนรู้ 4. การบูรณาการในเรื่องต่าง ๆ เช่น ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ศาสนา กีฬา อาชีพ เป็นต้น 5.  ฝึกทักษะการคิด การจัดการ 6 จัดการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง เพื่อฝึกการคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น 8.จัดบรรยากาศสภาพแวดล้อม สื่อการเรียนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ 10. จัดการเรียนรู้ได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ 11.  ร่วมมือกับผู้ปกครอง และคนอื่น ๆ ในการจัดการเรียนรู้  12. ประเมินผลตามสภาพจริง 13. ทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน  นี่เป็นตัวอย่างที่ครูต้องทำ  การที่ครูจะได้ชื่อว่าครูเก่งคงจะต้อง (ลองไปอ่าน พ.ร.บ. การศึกษาฉบับปัจจุบัน หมวด 4 ท่านอาจจะได้มากกว่านี้) นี่ยังไม่รวมถึงการทำแผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งเป็นยาขมสำหรับครูหลาย ๆ คน  ต่อไปนี้ท่านลองดูซิว่าใครเก่ง  ครูสมศรีเก่งเรื่องการจัดทำหลักสูตร   ครูสมบัติเก่งเรื่องวิเคราะห์หลักสูตร  ครูสมชายเก่งเรื่องจัดทำแผนการเรียนรู้ ครูสมสวยเก่งเรื่อง ทำเอกสารประกอบการสอน  ครูสมศรีเก่งเรื่องทำบทเรียนสำเร็จรูป  ครูสมศักดิ์เก่งเรื่องทำสื่อ ICT   ครูสมลักษณ์ เก่งเรื่องวิเคราะห์ผู้เรียนและจัดการสอนตามความแตกต่างของผู้เรียน ครูสมศรีเก่งเรื่องการประเมินผลตามสภาพจริง  ครูสมศรีเก่งเรื่องการทำวิจัยในชั้นเรียน  ครูสมบัติเก่งเรื่องการสอนบูรณาการ ครูสมใจเก่งเรื่องการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้และวิทยากรท้องถิ่น  ครูจิตเก่งจัดบรรยากาศแวดล้อม  ครูสมใจเก่งเรื่องการสอนด้วยกระบวนการคิด  ครูสมศรีเก่งเรื่องการสอนโครงงาน   ท่านช่วยกันบอกซิว่าใครเก่ง....... หลายคนคงตอบได้ว่า ครูสมศรีเก่ง  เพราะเก่งมากกว่าคนอื่น  แต่สมศรีใช่ครูเก่งหรือยัง...... ท่านต้องตอบเอง และหาเหตุผลเอง  ลองแสดงความคิดมาซิครับ  แต่ครคนอื่น ๆ นั้นเขาเก่ง แต่เก่งเฉพาะทาง  ถ้าถามเรื่องเขาเก่งเรื่องนั้น ๆ เขาสามารถตอบได้ ทำให้ดูได้ ให้คำปรึกษาได้ มีชิ้นงานให้ดู ให้ศึกษา ให้เป็นแบบอย่าง  ก็ต้องยอมรับนะครับว่าคนเราจะเก่งไปทุกเรื่องไม่ได้  แต่ก็คงจะมี  ถ้ามีก็ต้องยอมรับ แต่ถ้าเก่งแล้วอย่าเก็บความเก่งอยู่กับตัวคนเดียวเลยครับนำความเก่งมาแบ่งปันให้เพื่อน ๆ กันดีกว่าได้ความสุข เพี่อนได้ความรู้ แล้วอะไรจะเกิดขึ้น  เพื่อน ๆ ครูครับ ท่านเป็นครูเก่งเรื่องอะไร  บอกหน่อยได้ไหมครับ  การคัดเลือกครั้งนี้ ท่านสามารถเลือกตัวท่านเองได้ครับ  เราจะได้มาแลกเปลี่ยเรียนรู้กัน  ขอขอบคุณท่านที่เข้ามาอ่าน ขอให้ประบความสำเร็จในการทำงาน ถ้าท่านบอกว่าเก่งอะไร  จะทำให้ท่านเลื่อนวิทยฐานะครับ     

              

หมายเลขบันทึก: 85910เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2007 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 09:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท