มาตรการประหยัดพลังงาน


ลดการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิง

การดำเนินงานตามมาตรการประหยัดพลังงาน 
            การดำเนิน การตามมาตรประหยัดพลังงาน  เป็นงานในหน้าที่ที่ข้าพเจ้าได้รับมอบหมาย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549  เนื่องจากมาตรการประหยัดเป็นมติคณะรัฐมนตรีที่ทุกหน่วยงานจะต้องปฏิบัติ เมื่อมารับงานใหม่ข้าพเจ้าได้ศึกษาหลักเกณฑ์ ผลการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิง  และวิธีการเดิมที่ได้เคยปฏิบัติมา  พบว่า  การใช้ไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิง  ยังไม่เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด  โดยดูจากรายงานการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิงในปีผ่าน ๆ มา ผลการใช้ยังไม่ลดลง จึงได้คิดวิเคราะห์หาสาเหตุ  ปรากฎว่ายังไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ร่วมงานเท่าที่ควร   ข้าพเจ้าจึงได้ปรึกษาหารือ  คิดหาวิธีการและวางแผนร่วมกันกับผู้บังคับบัญชา ที่จะทำให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิงลดลง ทั้งนี้ได้กำหนดมาตรการขึ้นมาใหม่ โดย ศึกษาจากข้อมูลเดิม  มาตรการใหม่มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนขึ้น ทุกคนปฏิบัติได้ ได้เชิญคณะกรรมการมาประชุม เพื่อขอความเห็นชอบ เมื่อผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการแล้ว  จึงได้ประสานงานกับทุกกลุ่มทราบ และปฏิบัติ  โดยผู้บังคับบัญชาทุกระดับเป็นผู้ตรวจสอบและติดตามการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

         ทั้งนี้  ข้าพเจ้าได้จัดทำแบบติดตาม เพื่อให้ทุกคนปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎ ระเบียบ ใช้หลักการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ใช้การประชาสัมพันธ์ร่วมกัน   ปลูกฝังจิตสำนึกให้ทุกคนรักองค์กร  ผลจากการดำเนินงานดังกล่าว  ได้รับความร่วมมือจากบุคลากรทุกคนในสำนักงาน  จนสามารถลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิงลงได้     อีกทั้งข้าพเจ้าได้กระทำตนเป็นแบบอย่างที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน โดยในแต่ละวันช่วงพักกลางวัน และช่วงเย็นเลิกงาน  ข้าพเจ้าจะสำรวจตรวจสอบเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ  ว่าในกลุ่มของข้าพเจ้าและกลุ่มใกล้เคียง  หรือ ในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มใด ๆ  ได้มีการปิดอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า   เครื่องคอมพิวเตอร์  เครื่องปรับอากาศ  กาต้มน้ำ  หลอดไฟดวงที่ไม่จำเป็น บางครั้งเพื่อน ข้าราชการในสำนักงาน  อาจจะลืมปิดไปบ้าง  ข้าพเจ้าก็เดินไปปิด  โดยไม่ได้คิดว่า  ไม่ใช่ธุระ  ไม่ใช่เรื่องของตน  จะคำนึงถึงประโยชน์ของหน่วยงานเป็นสำคัญ  เพื่อมิให้เกิดการสิ้นเปลืองและสูญเปล่า  จนสามารถลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าของปี 2549  เมื่อเทียบกับ ปี 2548  ลดลงร้อยละ   5.7   ระดับความสำเร็จของการประหยัดไฟฟ้าตามคำรับรองตัวชี้วัดที่ 9   ได้คะแนนเต็ม ตลอดจนร่วมรณรงค์ การลดใช้น้ำมันเชื้อเพลิง    จนสามารถลดปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง  ของปีงบประมาณ 2549 เมื่อเทียบกับ ปี 2548  ลดลงได้ร้อยละ  9.1   ระดับความสำเร็จของการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงตามคำรับรองตัวชี้วัดที่ 9 ได้คะแนนเต็ม  และทุกสิ้นเดือนจะสรุปรายงานการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อเปรียบเทียบกับการใช้ของเดือนนี้ ในช่วงปีก่อน ๆ   ให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เพื่อวางแผนการใช้พลังงานให้ได้ตามเป้าหมาย   ที่สำเร็จได้เพราะผู้บริหารกระทำตนเป็นแบบอย่างที่ดี และ ได้รับความร่วมมือจากบุคลากรทุกท่านนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 85840เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2007 07:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยมาก ๆ ครับ ถ้าไม่ประหยัดกันวันนี้ก็คงจะลำบากไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน...

และที่สำคัญต้องมีการหาพลังงานทดแทนด้วยครับ...

ขอบคุณมากครับ...

  • สวัสดีค่ะพี่กำปั่น
  • ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมน้องควีนนะคะ
  • อ้อกลับมาทำงานจะมาทักทายอีกทีนะคะ
  • ดีค่ะ...ประหยัดพลังงาน..ขอสนับสนุนโครงการดี ๆ ด้วยคนนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท