drrakpong
นายแพทย์ รักษ์พงศ์ เวียงเจริญ

ดูดความรู้ จากคนที่ไปร่วมประชุมและชม 8thHA Forum


จะได้จัดเวทีให้ทีมที่อยากโชว์ผลงาน นวัตกรรมต่าง ๆ โดยให้ปรับปรุงงานที่ทำอยู่เดิม ที่คิดไว้ ทำไว้แล้ว หรือคิดเรื่องใหม่ ๆ ให้เห็นเป็นรูปธรรม และผู้ป่วยสัมผัสได้จริง ๆ กัน

งาน 8th HA Forum เมื่อ 13 -16 มีนาคม 2550 ที่ผ่านมา ผมไม่มีโอกาสได้ไปชม เนื่องจากติดภารกิจการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับจังหวัด ที่ สสจ. เมื่อ 12-13 มีค. ขืนหายหัวไปอีก คนไข้และเพื่อนร่วมงานคงระทมเป็นแน่

โชคดี ที่มีสมาชิกในโรงพยาบาลหลายท่าน นำโดยหัวหน้าฝ่ายการพยาบาล พี่สงัด ชวนขยัน ได้พาน้อง ๆ จากหลายหน่วยงานราว 10 ท่านไปเที่ยวชมงาน

วันนี้ ผมเลยชักชวนให้คนที่ได้ไป มาเล่าเรื่องราวที่ได้เรียนรู้จากการไปชมบรรยากาศและนิทรรศการ มาลองเล่าให้ทีมนำคุณภาพฟัง

เริ่มจากพี่สงัด ได้เล่าถึง concept ประจำปีเรื่อง "ระบบบริการสุขภาพที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์" และรูปแบบที่หลายโรงพยาบาลได้นำเสนอ ได้จุดประกายว่า จริง ๆ ในโรงพยาบาลเรา ก็ได้ทำเรื่องดี ๆ หลายอย่าง เช่น นวัตกรรม เรื่องการช่วยเหลือกันในกลุ่มผู้ป่วย แต่ไม่มีโอกาสได้ไปนำเสนออย่างนี้

คุณสกุลรัตน์ ประเสริฐผล หัวหน้าฝ่ายสุขศึกษา ซึ่งมีหน้าที่ไปเก็บภาพ ก็ได้ดูตัวอย่างของการทำงานแบบจิตอาสา ซึ่งกำลังจะมาปรับใช้ในโรงพยาบาล และยังได้ชมรูปแบบการนำเสนอผลงาน และการตกแต่ง งานด้านสุขศึกษา ที่จะมาปรับใช้ในประจำได้ด้วย

ทีมพยาบาลจากหลายหอผู้ป่วย ซึ่งได้ชมนวัตกรรมต่าง ๆ และกระบวนการทำ การคิด ในการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วย ก็ได้เล่าให้ฟังถึงสิ่งที่ได้ไปดูมา และคิดว่าในโรงพยาบาลเรา ก้น่าจะทำได้ดี เพียงแต่ไม่มีโอกาสได้โชว์บ้างเท่านั้น และที่สำคัญคือขาดแรงเชียร์ และคำชมจากคนในโรงพยาบาล

 คุณโรส จาก ER ก็ได้ไปดูนวัตกรรมหลายเรื่อง ที่ชอบ คือ การประดิษฐ์ที่หักแอมป์ยา ซึ่งสอดคล้องกับงาน IC และป้องกันการบาดเจ็บของคนเตรียมยาด้วย เลยเอามาใช้ที่ ER ที่ต้องเตรียมยาให้ผู้ป่วยฉุกเฉินอย่างรวดเร็วด้วย

ผมเลยเสนอว่า งั้นทีมนำจะได้จัดเวทีให้ทีมที่อยากโชว์ผลงาน นวัตกรรมต่าง ๆ โดยให้ปรับปรุงงานที่ทำอยู่เดิม ที่คิดไว้ ทำไว้แล้ว หรือคิดเรื่องใหม่ ๆ ให้เห็นเป็นรูปธรรม และผู้ป่วยสัมผัสได้จริง ๆ กัน

โดยอาจจะเริ่มจากเสนอ project กันก่อน เผื่อจะได้วางแผน แล้วไปนำเสนอกันกลาง ๆ ปี น่าจะ work นะ

 

หมายเลขบันทึก: 85734เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2007 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 23:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ดีจังเลยครับ
  • ที่เล่ามาผมรู้จักตั้งหลายท่าน
  • ดีใจครับ

ผมและทีมที่โรงพยาบาลผมก็เคยรู้สึกเหมือนกันครับ ที่เวลาไปชมหรือฟังการนำเสนอแล้ว ก็รู้สึกว่าเราก็ทำอยู่แล้วนี่นา...

มีโอกาสจะปรึกษาเรื่องการ implement มาตรฐานบริการสาธารณสุขครับ เพราะเคยไปขายไอเดียให้ทีมนำแล้วไม่ค่อยมีใครสนใจ ตอนนั้นสนใจแต่HA อย่างเดียว ซึ่งผมบอกว่าไปด้วยกันได้ แต่ต้องมีสิ่งที่เรียกว่าสิ่งส่งมอบให้ชัดเจน...

ตอนนี้สมัครไปเป็นโรงพยาบาลที่จะขอรับการประเมินครับ  

ขอบคุณครับ อ.ขจิต ที่แวะมาทักทายเสมอครับ

 คุณหมอปฏิภาคย์ ลองเอามาตรฐานบริการสาธารณสุข ไปลองเทียบเคียงในสิ่งที่ทำอยู่ดูสิครับ เป็นเรื่องวัดปลายทาง สิ่งส่งมอบ ที่ถึงมือ ถึงตัว ถึงความรู้สึกผู้รับบริการจริง ๆ ครับ

ลองเอามาตรฐาน กลุ่ม สิ่งของที่ให้ไป สิ่งของที่ให้ใช้ และสถานที่ที่ให้ใช้ มาลองทบทวนก่อนก็ได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท