ทีมงานก่อการคิด....หลักสูตรสัมมนาคณะกรรมการหอพัก


Trick สำคัญคือ ทุกคนที่เข้าร่วมมีอิสระที่จะคิดในมุมไหนก็ได้ จะไม่มีการบอกว่าใครผิด หรือ ใครถูก

มีมติในที่ประชุมงานหอพัก เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน  ให้ผม คุณน้องโอม และท่านพี่หนุ่ย เป็นทีมงานฝ่ายหลักสูตรสัมมนาคณะกรรมการหอพัก ประจำภาคการศึกษาที่ 3 / 2549 ร่วมกับทีมงานที่ดูแลฝ่ายสนับสนุนกิจกรรม ซึ่งมี ท่านพี่โผน , คุณแม่แป้น , คุณน้องสร้อย และ สาวโอ๋ ... เป็นคณะก่อการคิด  และออกแบบหลักสูตรสัมมนาโดยวัตถุประสงค์ เพื่อ

  • ถอดบทเรียนการทำกิจกรรมตลอดปีที่ผ่านมา
  • วางแผนงานในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2550
  • เสริมแรงใจ  ไฟฝัน  คนทำงาน

มองโจทย์แล้วถึงกับต้องใคร่ครวญถึงกระบวนการกิจกรรมที่ต้องตอบสนองกับวัตถุประสงค์ 

วันนี้จึงเป็นโอกาสดีครับที่คณะก่อการทั้ง 7 จักได้คิดออกแบบกันเสียที  โดยการประสานจากคุณแม่แป้น ก็นัดหมายพวกเราให้เจอกันในห้องให้คำปรึกษา  ภายในส่วนกิจการนักศึกษา ที่มีโซฟายาวและเก้าอี้ที่เหมาะกับการมาแอบหลับเป็นอย่างยิ่ง  ... โซฟา และ เก้าอี่  ที่นุ่ม ช่วยให้การประชุมมีความเป็นกันเองมากขึ้น ไม่เป็นทางการเหมือนนั่งในห้องประชุม  .... ฉะนั้นการสนทนาจึงเริ่มเปิดฉากขึ้นอย่างรื่นเริง คุยเรื่องโน้น  เรื่องนี้สลับกันไปบ้าง เสียงหัวเราะลั่นออกมาเป็นระยะ ๆ สุดท้ายเราก็ได้ข้อสรุปที่เป็นร่างให้ไปทำต่อ ดังนี้

  • ถอดบทเรียนการทำกิจกรรมตลอดปีที่ผ่านมา  .... ตกลงกันว่าจะใช้กระบวนการ Station Group  โดยให้แต่ละคนมีส่วนร่วมคิด วิเคราะห์กันทุกโครงการ ซึ่งโครงการที่เคยทำมาก็เปรียบเป็น 1 สถานี วิธีการ คือ ให้ทุกคนผลัดเปลี่ยน  หมุนเวียนกันไปเขียนทั้งปัญหา  ข้อเสนอแนะ หรือ วิธีการที่ตนเองเคยทำมา

เทคนิค  คือ

  1. แต่ละคนจะได้ใบนำทางให้ไปยังสถานี
  2. แต่ละสถานีมีเวลาจำกัดเพียงแค่ 5 นาที เมื่อหมดเวลาต้องเคลื่นที่ไปยังสถานีอื่น (ตามใบนำทาง)
  3. แต่ละสถานีจะมีคนร่วมในเวลาเดียวกันเป็นกลุ่ม
  4. เมื่อหมดทุกสถานีให้กลุ่มที่อยู่เป็นกลุ่มสุดท้ายในสถานีนั้นเป็นคนประมวลความคิดเห็น และนำเสนอกับกลุ่มใหญ่

Trick สำคัญคือ ทุกคนที่เข้าร่วมมีอิสระที่จะคิดในมุมไหนก็ได้ จะไม่มีการบอกว่าใครผิด  หรือ ใครถูก

แหม ... เสียดาย  มีคนมาตามตัวเสียแล้ว  ไว้มาเล่าต่อพรุ่งนี้น่ะครับ  ยังมีเหลืออีก 2 กระบวนการเชียว

คำสำคัญ (Tags): #หลักสูตรสัมมนา
หมายเลขบันทึก: 85452เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กลับมาเล่าต่อถึงการก่อการคิด  เตรียมการหลักสูตรสัมมนาคณะกรรมการหอพัก  ที่ค้างไว้น่ะครับ

  • การวางแผนงานในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2550
  • มีข้อถก  กันในเบื้องต้นก่อนจะออกแบบหลักสูตรว่าเราจะเริ่มกระบวนการแบบใด  ซึ่งมีข้อเสนออยู่หลายแบบ คือ

    1. แบบเอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่โดยให้เริ่มต้นจากการเล่าถึงประสบการณ์การทำงานในปีที่ผ่านมา  และแบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็นเพื่อพัฒนาต่อยอดจากของเดิม
    2. ให้คิดฝันใหม่หมดเลย โดยที่ไม่พูดถึงการดำเนินงานแต่ละโครงการที่ผ่านมา
    3. เริ่มต้นจากการบอกเล่ากรอบ  แนวคิด ข้อจำกัดให้ทุกคนได้รับทราบกันเสียก่อน  และให้แต่ละคนเสนอ

    คุยไปคุยมาเราก็ได้ข้อสรุป  โดยการเลือกเอาแบบที่ 3 เพราะมองว่าเป็นกระบวนการที่ดูเป็นกลาง ๆ ดี คือ  มีข้อมูลเดิมบ้างในบางส่วน เพื่อทำความเข้าใจในเบื้องต้น ก่อนจะปล่อยให้คิดฝัน  วางแผน รูปแบบ  กระบวนการ  กิจกรรม 

    • เสริมแรงใจ  ไฟฝัน  คนทำงาน

    ปกติเรามักจะมีกระบวนการเสริมแรงโดยการทำซึ้ง ให้แต่ละคนได้พูดความรู้สึก  โดยมีบทเพลงความหมายดี ๆ  บทกวีที่มีเนื้อหาในเชิงให้ก่อเกิดพลัง  และ  แสงเทียน  ที่แต่งเติมบรรยากาศให้ดูขลัง แต่เนื่องด้วยเป็นกลางวัน  สถานที่ที่ไปก็เป็นริมทะเล  กระบวนการที่เคยทำจึงไม่เหมาะ  จำต้องออกแบบใหม่

    เมื่อมองดูบริบท พวกเราก็คิดกันว่าน่าจะให้กระบวนการออกมาแบบอบอุ่นและดูสดใสหน่อย   ...  คุณน้องโอมเสนอกระบวนการที่ให้ทุกคนได้ถ่ายทอดความรู้สึกเป็นข้อเขียนในเชิงให้กำลังใจกับตนเองและเพื่อนที่ทำงานร่วมกัน อย่างมีหลักฐานที่สามารถเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้  จึง เลือกใช้ผ้าขนาดความยาว 2 เมตร เป็นสื่อ โดยให้ทุกคนได้เขียนลงบนผ้า  ที่เตรียมเอาไว้  ซึ่งผ้าดังกล่าวก็จะมีคำความหมายดี ๆ อยู่ตรงกลางเป็นหัวข้อหลักในการเขียน ... กระบวนการดำเนินการคือให้ทุกคนเขียนกันจนหมด ครั้งละ 3-4 คน และในระหว่างที่เขียนนั้นก็เติมสีสันบบรยากาศโดยเสียงเพลง  ท้ายสุดให้พี่ที่ปรึกษาหอพักได้ให้กำลังใจกับน้อง ๆ

    เป็นอันว่าการพูดคุยในคณะก่อการคิดหลักสูตรสัมมนาคณะกรรมการหอพักก็ได้เนื้อความตามเป้าประสงค์ทั้ง 3 ประการ ที่เหลือก็คงเป็นกระบวนการนำเข้าสู่ที่ประชุมงานหอพักเพื่อชี้แจงกระบวนการกิจกรรมในรายละเอียดทั้งหมด อีกทั้งจะได้แสวงหาแนวร่วมในการดำเนินการ  เพราะในวัน  เวลาที่กำหนดนั้น  หลายคนในคณะก่อการคิดไม่สามารถอยู่ร่วมดำเนินการได้  เพราะมีภารกิจกิจกรรมอื่น ๆ ที่บังเอิญมาซ้อนกัน จึงต้องแยกกันทำ  เพื่อให้ได้ทั้ง 2 งาน

    เป็นอย่างไรบ้างครับกับเรื่องเล่าเกี่ยวกับการเตรียมการของทีมงานที่ปรึกษาหอพัก ที่เป็นคณะก่อการในครั้งนี้   หากท่านเห็นว่าน่าจะเสริม  เติมแต่ง หรือมีข้อแลกเปลี่ยนเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาปรับปรุงก็ยินดีน่ะครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท