รอยยิ้มที่เห็นฟันหน้าล่าง


ผู้หญิงอายุประมาณ 30 ปีคนนี้คือคนไข้นัดในตอนบ่ายที่แสนจะเรื่อยๆเฉื่อยๆ

ในสมุดนัดเขียนไว้ว่า "ปิดฟัน Diastema 600 บาท" น้องทันตาภิบาลเป็นคนนัดไว้ให้

พอคนไข้มาถึงผมก็บอกว่าขอดูหน่อยสิ คนไข้ก็อ้าปากให้ดู เห็นฟันหน้าล่างคู่กลางห่างกันประมาณ 2 มิลลิเมตร ดูเสร็จผมก็บอกคนไข้ว่า นิดเดียวเองจะปิดหรอ คนไข้ก็ยืนยันว่าจะปิด เลยยื่นกระจกให้บอกว่าคนไข้ยิ้มสิ เห็นไหมเนี่ยฟันหน้าล่างเนี่ย คนไข้ก็ยิ้มเขินๆ ในกระจกสะท้อนแต่ฟันหน้าบนไม่เห็นฟันหน้าล่างแม้แต่นิดเดียว

คนไข้ยังยืนยันจะอุดปิดช่องห่าง

600 บาทนะ ผมพูดซ้ำอีกที คนไข้บอกว่า "300 ไม่ได้หรอ อนามัยบอกว่า 300 บาท" ใจก็คิดว่าอนามัยว่า 300 บาทก็ไปอุดฟันที่อนามัยสิ ปากก็บอกออกไปว่า "ไม่ได้หรอกต้อง 600 บาทแล้วก็หมอคนที่ตรวจให้ก็บอกป้าไปแล้วไม่ใช่หรอว่า 600 บาท" คนไข้ยังต่อรองราคาต่อไป "หมอคนที่แล้วบอกว่า 400 บาท"

ผมยื่นคำขาด "600 บาท ในสมุดนัดก็เขียนว่า 600 บาท" คนไข้ยังคงไม่ละความพยายาม "แบ่งจ่ายได้ไหมหมอ"

"ไม่ได้เพราะว่าผมทำครั้งเดียว วันนี้เอาเงินมาไหม 600 บาท"

"อยากสวยยังต่อรองจังเลย" ผมคิดในใจ

สุดท้ายป้าก็ตกลงในราคา 600 จ่ายครั้งเดียว ผมก็นั่งอุดฟันให้จนเสร็จ

"ป้าเอาใบสั่งยาไปจ่ายเงินที่ห้องการเงิน แล้วกลับมารับบัตรทอง" ผมบอกป้า

ป้าก็เดินออกไป ไม่รู้อะไรดลใจผู้ช่วยผม เดินตามป้าออกไป เห็นป้าเดินเข้าห้องน้ำแล้วก็เดินกลับมาที่ห้องฟันจะเอาบัตรทอง ผู้ช่วยเลยบอกให้ไปจ่ายเงินก่อน

"เกือบเสร็จป้าแล้วไม๊ล่ะ"

ป้าเดินเอาใบเสร็จมาแลกบัตรทองพร้อมกับ"รอยยิ้มที่เห็นฟันหน้าล่าง" แล้วก็เดินจากไป

ป้าทำให้บ่ายที่แสนจะ "ธรรมดา" "พิเศษ" ขึ้นมาได้

คำสำคัญ (Tags): #diastema#ฟัน
หมายเลขบันทึก: 85446เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ภาพไม่แสดงครับคุณหมอ แก้ไขทีนะครับ

ก็แสดงนิครับ ลองดูอีกทีครับ

ผมว่ามันไม่แสดงครับ....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท