การจัดการความรู้กับงานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์


เรื่องง่ายๆ การใช้การจัดการความรู้กับการพัฒนาทรัพยากรมนุย์

           หลายคนเมื่อได้เรียนรู้และรู้จัก การจัดการความรู้ แล้วจะเห็นว่า บ่อยครั้งเราได้ทำการจัดการความรู้อยู่แล้วโดยที่ไม่รู้ตัว เช่น การพูดคุยเพื่อขอทราบเรื่องราวคำแนะนำในการทำงานจากเพื่อนร่วมงาน ในประเด็นต่างๆ (ผมเองก็ทำค่อนข้างบ่อย) แต่สำหรับฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ที่มีหน้าที่พัฒนา ความรู้ ทักษะ ความสามารถของพนักงาน การจัดการความรู้สามารถตอบโจทย์เหล่านี้ได้  

            เชื่อว่าในองค์กร ต้องมีคนเก่ง คนดีมีฝีมือ แน่นอน ทาง HR เองเพียงจัดเวทีให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ไปเสาะหาผู้ที่พร้อมจะให้ แล้วให้มาพบกับผู้ที่ต้องการรับ สิ่งสำคัญคือ ควรใช้เครื่องมือทางการจัดการความรู้ประกอบในเวทีนั้นๆด้วย เช่น ใช้การเล่าเรื่อง (Storytelling) ให้ผู้ที่มีความชำนาญถ่ายทอดความรู้ฝังลึกออกมา ส่วนผู้ฟังก็เน้นให้มีการฟังแบบ Deep Listening เพื่อจับประเด็นและซึบซับความรู้ และทาง HR เองก็ควรเสริมด้วยการหาวิธีในการชื่นชม ผู้ที่มาเล่าเรื่องเหล่านั้น เชื่อแน่ว่านอกจากจะสามารถพัฒนาความรู้ความสามารถของพนักงานแล้ว ยังจะทำให้ได้ได้บรรยากาศในการทำงานที่ช่วยเหลือสนับสนุนซึ่งกันและกันอีกด้วย   

          จุดเริ่มต้นที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือ ต้องพยายามให้คนในองค์กรมีการคิดเชิงบวก(Positive Thinking) เพื่อสร้างการเริ่มต้นที่ดี ไม่มองทุกอย่างเป็นปัญหา แต่เป็นเวทีเพื่อฝึกตนเอง

หมายเลขบันทึก: 85320เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 08:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยกับท่านอาจารย์ครับ ว่าสิ่งที่ง่ายสุดและลงทุนน้อยสุด คือ การเล่าเรื่อง และต้องเป็นเรื่องที่ประสบความสำเร็จ รวมทั้งคนฟังต้องตั้งใจ ฟังแล้วคิดต่อในทางสร้างสรรค์ ครับ

กัมปนาท

ศูนย์พัฒนาและประกันคุณภาพ

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ตามมาเห็นด้วยกับท่านอาจารย์ค่ะ 

ดิฉัน รับผิดชอบงานพัฒนาบุคลากรของหน่วยงาน  ซึ่งพยายามจูน การฝึกอบรม กับ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้เป็นเรื่องเดียวกัน  โดยในปีนี้ได้ออกแบบหลักสูตรฝึกอบรม ที่เน้น การแลกเปลีย่นเรียนรู้ เป็นหลัก

        หวังว่าคงมีโอกาสได้ ลปรร. กับอาจารย์ในเรื่องดังกล่าวอีกในโอกาสต่อไปนะคะ

เห็นด้วยกับท่านอาจารย์ค่ะ

การเริ่มต้นที่ดีมองทุกอย่างให้เป็นเวทีของการฝึกตนเอง

การพัฒนาคน.....ต้องพัฒนาที่จิตใจ....และพัฒนาจากตัวเราเองก่อน

 

ด้วยความเคารพ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท