ปั่นจักรยานตอนเช้า ตอน จักรยานกับหมาน้อยธรรมดา


บทเรียนที่สำคัญคือ อย่ามัวเพลินกับการเมียงมองสองข้างทาง เส้นทางใดผ่านทางหมา เส้นทางนั้นไม่เหมาะกับการปั่นจักรยาน อะอ้า ...

ข้าพเจ้าห่างหายการตื่นมาปั่นจักรยานตอนเช้าเสียนาน โดยระยะหลังเลือกที่จะวิ่งออกกำลังกายเสียมาก  เวลาที่ใช้ปั่นจักรยานส่วนใหญ่จะเป็นตอนเย็น เหตุเพราะมีเพื่อนฝูง  คนรักจักรยาน  มาปั่นในเส้นทางภายในมหาวิทยาลัยกันมาก

เช้า ๆ ไม่ค่อยมีคนตื่นมาปั่นจักรยาน  แม้กระทั่งการวิ่ง สังเกตได้จากที่สนามกีฬากลางภายในมหาวิทยาลัยไม่ได้เปิดให้บริการในตอนเช้าเพราะผู้ใช้บริการมีน้อย ... น่าแปลก...ไม่ค่อยมีใครออกกำลังกายตอนเช้า ไม่ว่าวิธีไหน

กลับมาที่ต้นเรื่อง " การปั่นจักรยานตอนเช้า "

หลังจากตื่นนอน  จัดการธุระส่วนตัว  และรื่นรมย์กับบรรยากาศยามเช้า ข้าพเจ้ามักดื่มน้ำแก้วใหญ่ ตามด้วยน้ำเต้าหู้ 1 ถุง จัดแจงผลัดเปลี่ยนชุดจักรยานที่พร้อมสรรพไปด้วยอุปกรณ์ป้องกัน  อาทิ หมวก ถุงมือ ก็เริ่มปั่นจักรยานคู่ชีพออกเดินทางจากหน้าหอพักใช้เส้นทางรอบมหาวิทยาลัย ลัดเลาะออกไปตามเส้นทางเล็ก ๆ ผ่านชุมชนรายรอบ ที่ยังคงดำรงวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม คือ ตื่นแต่ไก่โห่ ออกไปกรีดยาง ฉะนั้นระหว่างเส้นทางที่ปั่นไป  มักจะสวนทางกับคนตัดยางอยู่เป็นระยะ ๆ สัมผัสได้ถึงรอยยิ้มบนใบหน้า ที่อิ่มเอิบสมความปรารถนา " วันนี้อย่างไรเสีย  ก็มีรายได้เกิดขึ้นแน่นอน "

สัมผัสอันอุ่นของไอแดดยามเช้าที่ต้องผิวกาย ขณะที่ยอดหญ้ายังคงอ้อยอิ่ง อาวรณ์กับหยาดน้ำค้างที่ไม่ยอมพรากจาก  ความคึกคักเกิดขึ้นจากการเริ่มต้นชีวิตในเช้าวันใหม่ ... เด็ก ๆ ออกมาวิ่งเล่น จอแจอยู่ริมทางหน้าบ้าน  ขณะที่ควันขาวแทรกผ่านหลังคาท้ายบ้าน ซึ่งเกิดจากการหุงหา  อาหาร  ร้านน้ำชาก็คลาคล่ำไปด้วยผู้คนทั้งขาจร  และ ขาประจำ ... เสียงอันเกิดจาการบดของล้อจักรยานกับพื้นถนน เบี่ยงเบนความสนใจผู้คน ให้หันมามอง  จุดสนใจเกิดขึ้นน่ะบัดดล  ....

ผู้ชายร่างใหญ่ผิวคล้ำ  ค่อนไปทางดำ กับ  จักรยานเสือภูเขาสีบลอนส์เงิน เป็นจุดสนใจของผู้คนรายทางได้เป็นอย่างดี ... เสียงล้อบดกับพื้นถนน เป็นสัญญาณสู่ความสนใจ  .. ชาวบ้านไม่ค่อยคุ้นกับการที่เห็น" คนบนหลังอาน ร่างใหญ่ " จึงให้ความสนใจหันมองกันเป็นตาเดียว เด็ก ๆ ยิ่งสนใจ  ส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าว โบกมือทักทาย Hello ๆๆๆๆๆ บ้างก็วิ่งตาม  บ้างก็เอาจักรยานคันน้อย BMX ที่จอดอยู่ริมรั้ว ขี่ไล่กวดตามอย่างสุดชีวิต ... หมาน้อย  หมาใหญ่ ไม่มีความสุขด้วย เพราะเสียงคงไปทำความรำคาญในแก้วหูมัน จึงเริ่มเห่าและไล่กวดตาม ทำให้ไม่มีเวลามา เซย์ ฮัลโหล กับเด็ก ๆ ใส่เกียร์หมา  ปั่นแบบสุดชีวิตจนหอบแฮก ๆ ๆ  จวนเจียนจะสิ้นใจทีเดียว  ต่อเมื่อพ้นซอยจึงเหมือนพ้นภัยอันใหญ่หลวง

บทเรียนที่สำคัญคือ อย่ามัวเพลินกับการเมียงมองสองข้างทาง  เส้นทางใดผ่านทางหมา  เส้นทางนั้นไม่เหมาะกับการปั่นจักรยาน อะอ้า ...

 

หมายเลขบันทึก: 85283เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2007 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หายไปนานเลยครับกับประสบการณ์การปั่นจักรยาน...

ตามมาอ่านครับและตามมาบอกครับว่าคุณโดน Trick Tag ครับ...ตาม link ครับ

http://gotoknow.org/blog/LifeLearning/81215

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท