ความแน่นอน.. ย่อมไม่แน่นอน


ปัญหาเรื่องการเปิด VCD เหมือนเดิม แต่สาเหตุของปัญหาต่างกัน...... สิ่งที่เราว่าชัวร์ แน่นอนแล้ว ถึงเวลาจริงๆ แล้วมันอาจไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวังไว้...ซึ่งเราต้องเตรียมการเผื่อไว้หรือสำรองไว้เสมอ..หากไม่เป็นอย่างที่เราหวัง....

             วันนี้ดิฉันไปจัด workshop การนำกระบวนการ KM ไปใช้เพื่อทำคู่มือการทำงานของบุคลากรของชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย   ครั้งนี้ถือเป็นรุ่นที่ ๒  ประเด็นที่อยากเล่าคือว่า

             ครั้งที่ดิฉันและ พี่อ้อม อุรพิณ ไปจัด workshop รุ่นที่ ๑ วันที่ ๑๒ มี.ค.๕๐ กระบวนการที่วางแผนไว้คร่าวๆ คือ ให้ผู้เข้าร่วมดู VCD รพ.บ้านตาก แล้วจึงนำเสนอแนวทางการใช้ KM  และ สุดท้ายให้ผู้เข้าร่วมฝึกปฏิบัติ..  ซึ่งก่อนกระบวนการจะเริ่มนั้นดิฉันได้ จัดแจง เตรียมพร้อม อุปกรณ์ต่างๆ ไว้เสร็จสรรพ โดยเฉพาะข้อมูลสำหรับจะนำเสนอในวันนี้คือ powerpoint และ VCD รพ.บ้านตาก ซึ่งได้ลองเปิดและเตรียมแสดงไว้หน้าจอ notebook ที่ทางผู้จัดเตรียมไว้ให้เป็นอย่างดี......  พอถึงเวลาเกริ่นนำซึ่งดิฉันจะฉาย powerpoint ที่เตรียมมาไปด้วย (ทุกอย่างก็เรียบร้อยดี) และเมื่อเปิด VCD  เริ่มต้นก็ราบรื่นดีพอสักพัก เสียงและภาพก็กระตุก ค้างเฉยเลย (คิดในใจ.. ทำไมเป็นอย่างนี้นะ) แก้ไขยังไงก็ไม่ดีขึ้น....... พี่อ้อม จึงบอกว่า "อุ นำเสนอที่เตรียมมาไปเลยโดยไม่ต้องใช้ powerpoint เพราะเดี๋ยวพี่จะแก้ไข VCD ใน notebook นี้ให้"......... แล้วดิฉันก็ดำเนินการไปตามนั้นซึ่งก็สรุปว่า กระบวนการครั้งนั้นกลายเป็นว่า ดิฉัน นำเสนอแนวทางการใช้ KM ก่อน แล้วจึงให้ดู VCD ซึ่งผิดแผนที่เตรียมไว้....... ดิฉันทราบจากพี่อ้อมว่า ควรโหลด VCD ลงเครื่องก่อน..จะทำให้เวลาเปิดดูราบเรียบกว่าหรือไม่กระตุกเหมือนที่อ่านจากแผ่นโดยตรงเพราะหัวอ่านของ notebook อาจไม่ดีจึงกระตุก

                และพอถึงวันนี้.. ๒๐ มี.ค. ดิฉันไปจัด workshop รุ่นที่ ๒ (ครั้งนี้ไปพร้อมกับ พี่หญิง นภินทร และ อ.มณฑล KM Intern คนล่าสุด)  การเตรียมการดิฉันได้จัดการและจัดแจง เตรียมทุกอย่างเป็นอย่างดี (workshop เริ่ม ๙ โมงเช้า ดิฉันไปถึง ๘ โมงเช้า) โดยเฉพาะโหลด VCD ไว้ในเครื่องรับรองครั้งนี้ไม่มีกระตุก... เป็นไปตามแผนแน่ๆ

                 ความแน่นอน.. ย่อมไม่แน่นอน เพราะพอถึงเวลาเปิด VCD รพ.บ้านตาก คราวนี้เครื่องไม่กระตุกแล้ว แต่.... พอถึงช่วงที่มีเสียงดนตรีบรรเลงไปพร้อมกับเสียงบรรยาย...เสียงดนตรีดังกลบเสียงบรรยายไปหมดเลย... ทำให้ผู้เข้าร่วมฟังไม่รู้เรื่อง     และแล้ว พี่หญิง ก็บอกว่า "อุ ทำกิจกรรมที่เตรียมมาก่อนเลย  เดี๋ยวพี่จัดการเปลี่ยน notebook ให้ เพราะ notebook เครื่องนี้มีปัญหา"......... เหตุการณ์เหมือนย้อนกลับไปยังวันที่  ๑๒ เลยค่ะ... แต่ครั้งนี้กระบวนการไม่เปลี่ยนเพราะใช้เวลาเปลี่ยน notebook ไม่นาน ทุกอย่างก็ราบรื่น

                 ปัญหาเรื่องการเปิด VCD เหมือนเดิม แต่สาเหตุของปัญหาต่างกัน...... สิ่งที่เราว่าชัวร์ แน่นอนแล้ว ถึงเวลาจริงๆ มันอาจไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวังไว้...ซึ่งเราต้องเตรียมการเผื่อไว้หรือสำรองไว้เสมอ..หากผิดแผนไม่เป็นอย่างที่เราหวัง....

                 คราวต่อไปดิฉันจะเปิด VCD ดูสักพัก..นานๆ ..ก่อนกระบวนการจะเริ่มขึ้น............ หากยังมีปัญหาเรื่องการเปิด  VCD อีกดิฉันคงได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นว่า นอกจากหัวอ่านไม่ดี และ notebook ไม่ดี แล้วยังมีสาเหตุอะไรอีกที่มีผลต่อการเปิด VCD

 

                 

 

หมายเลขบันทึก: 85274เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2007 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ..uraiman  

  • ความแน่นอน..คือ..ความไม่แน่นอน
  • และ....ความไม่แน่นอน..ย่อมมาจากความแน่นอน
  • เฮ้อ !  ต้องป้องกันความไน่นอน  ด้วยการทำให้สิ่งเหล่านี้  มันแน่นอนเสียก่อนค่ะ..ครูอ้อยพบบ่อยๆค่ะ

งงไหมนี่..ยิ้มยิ้ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท