คำสอนของในหลวง


อย่าคิดกังวลมากนักเพราะปัญาหาที่เรากังวลมันอาจไม่ร้ายแรงอย่างที่เราคิด....ปัญหาทุกอย่างมีทางออกเสมอ"

 หลายๆครั้งที่ต้องพบกับช่วงเวลาที่เหนื่อย ล้า และความรู้สึกแย่ๆ

ความกังวลกับสิ่งที่จะเกิดในข้างหน้า ปัญหาต่างๆนานับประการ

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ความคิดเหล่านี้เจือจางลง ก็คือ

คำสอนของในหลวง

จากคำสอนของในหลวงที่อาจจะจำได้ไม่ตรงกับทุกคำของท่าน แต่ก็จดจำกับคำสอนของท่านที่พอจำความได้ว่า

" อย่าคิดกังวลมากนักเพราะปัญาหาที่เรากังวลมันอาจไม่ร้ายแรงอย่างที่เราคิด....ปัญหาทุกอย่างมีทางออกเสมอ"

สองคำสอนนี้ที่เวลาเรารู้สึกมีปัญหาจากที่เมื่อก่อนจะคิดกังวลสารพันสารพัน แต่เมื่อหยุดและนำคำสอนของท่านมาคิดถึง เมื่อนั้นก็จะรุ้สึกคลายความกังวลลงไปได้อยากมาก ...ถึงแม้ว่าความรู้สึกจะไม่ได้ดีขึ้นทั้งหมดก็ตาม แต่ก็คงจะเปรียบเหมือนเราฝึกสมาธิที่เริ่มจากน้อยไปหามาก เมื่อนานไปนานไป สมาธิเราก็จะแกร่งกล่าขึ้น

ความอดทนเราก็จะสูงขั้นด้วย

        

คำสำคัญ (Tags): #สายลมกับนกน้อย
หมายเลขบันทึก: 85273เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2007 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หนูเบญจ

เปลี่ยนชื่อเสียอาจารย์จำไม่ได้

รู้สึกดีกับคำสอนของในหลวงที่ยกมา...ปัญหาทุกอย่างย่อมมีทางออกเสมอ

หมายถึงไม่ต้องกังวลมากในสิง่ที่เรากำลังเผชิญอยู่

Everything has its way...ทุกสิ่ง ย่อมมีวิถีของมัน

และปัญหาคู่กับปัญญา ครับ

ดีใจที่เห็นบันทึกนี้กลับมา

ขอขอบคุณค่ะอาจารย์ หนูก็ดีใจที่อาจารย์อ่านบันทึกของหนูเหมือนทุกครั้งค่ะ
พัชรววรรณ ลิ่มรัตนมงคล

คำสอนนี้เป็นคำสอนง่ายๆที่อยู่ใกล้ตัวเรา แต่คนส่วนใหญ่มักมองไม่เห็น เป็นคำพูดง่ายๆที่เข้าใจง่ายๆค่ะ ถ้าทุกคนปฎิบัติตามจะเป็นเรื่องที่ดีมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท