รำไม่ดี โทษปี่โทษกลอง


โอกาสนี้จึงขอรับข้อชี้แนะจากทุกท่าน ว่ากระบวนการเรียนรู้ตามแบบฉบับเม็กดำ ที่ท่านได้รู้จักด้วยการได้มาเยี่ยมพวกเราหรือรู้จักเราในเวทีนี้ เป็นอย่างไร ต้องปรับปรุงแก้ไขจุดไหน อย่างไร

                                                         ในห้วงระยะปลายปีการศึกษา   ครู   นักเรียน    ผู้ปกครองนักเรียน    ต่างก็มีภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาแตกต่างกันไปตามบทบาทหน้าที่   แต่สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือการวัดและประเมินผลงาน   แน่นอนว่านักเรียนต้องถูกวัดและประเมินผล  จากครูด้วยกระบวนการที่หลากหลาย    แต่ภาพรวมของคุณภาพการศึกษาของบ้านเมืองเรา  ใครเล่าจะประเมิน  (  อย่างแท้จริง )  
           

เมื่อมีการวัดและประเมินผล  ก็ย่อมมีผลจากการวัดและประเมิน   ตรงนี้สำคัญและต้องระมัดระวัง  หากดำเนินการจากความเป็นจริง  ผลที่ได้เห็นก็น่าจะเป็นของจริง   และหากการวัดและประเมินผลไม่ได้อยู่บนฐานของความเป็นจริง  ผลที่ได้จะเป็นอย่างไร             

ด้วยตระหนักต่อแนวคิดดังกล่าวแล้ว     พวกเรา อันประกอบด้วย  ครู  นักเรียน     ชุมชนในโรงเรียนบ้านเม็กดำ     จึงร่วมกันจัดเวทีวัดและประเมินผล กระบวนการเรียนรู้  ในวันที่   30   มีนาคม    2550    ตั้งแต่เวลา   09.00      เป็นต้นไป       โรงเรียนบ้านเม็กดำ   อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย     จังหวัดมหาสารคาม  ซึ่งมีกิจกรรมหลักคือการเปิดเวทีให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมานั่งพูดคุย  ทบทวน สิ่งที่ทำมาตลอดปีการศึกษา 2549  ว่ามีจุดดี   จุดด้อย  อย่างไร  และเราจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร              

เราคาดหวังให้บรรยากาศเป็นแบบกันเอง  แบบเพื่อนพ้องน้องพี่  ที่มีอะไรให้บอกกัน  และในเวที  gotoknow    พวกเราชาวเม็กดำ  ถือว่าทุกท่านที่แลกเปลี่ยนกับเรา  และเราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากทุกท่าน เป็นสิ่งมีค่ามหาศาล  ความเมตตาที่ทุกท่านมีต่อเราจะเป็นพลังให้เดินหน้าต่อไป             

โอกาสนี้จึงขอรับข้อชี้แนะจากทุกท่าน ว่ากระบวนการเรียนรู้ตามแบบฉบับเม็กดำ  ที่ท่านได้รู้จักด้วยการได้มาเยี่ยมพวกเราหรือรู้จักเราในเวทีนี้  เป็นอย่างไร  ต้องปรับปรุงแก้ไขจุดไหน  อย่างไร               

ในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียน ขอน้อมรับข้อชี้แนะจากทุกท่านด้วยความเคารพ    จุดดีจะนำไปต่อยอดให้ดีขึ้นต่อไป  ส่วนจุดใดที่ต้องแก้ไขจะดำเนินการให้เป็นจุดดีต่อไป   ทั้งนี้ถือว่าทุกอย่างเกิดจากตัวเรา  ไม่ได้เกิดจากสิ่งอื่น               

ดังนั้นถ้าหากเรารำไม่ดี  รำไม่สวย  เราจะไม่โทษปี่ โทษกลอง แต่เราจะโทษตัวเอง พร้อมๆกับการพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น    ครับผม                      

หมายเลขบันทึก: 85260เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2007 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นเวทีที่เป็นส่วนหนึ่งของกันและกันอย่างแท้จริงครับ

ผมเชื่อว่าครูและปราชญ์ชาวเม็กดำทุกท่าน ต่างก็ "เบิ่งซอด"  ในกระบวนการด้านการศึกษาอยู่อย่างชัดเจนแล้ว  เวทีที่เกิดขึ้น  เป็นเวทีของการต่อยอดที่ไม่จำเป็นต้องถอยกลับไปเริ่มต้นใหม่...เพราะบัดนี้ได้รุดเดินมาไกลไม่ใช่น้อย

ผมประทับใจและศรัทธาต่อทีมงานและวิธีจัดการของชาวเม็กดำมากครับ

การที่หนูได้เข้ามาศึกษาที่สวนป่านี้ทำให้หนูได้รู้อะไรหลายอย่าง  ทั้งความเป็นอยู่ที่พอเพียง  การมีความเข้าใจกันในหมู่คณะ  ความเป็นกันเองของท่านอาจารย์และนิสิต  การช่วยเหลือซึ่งกันและกันทั้งบุคคลทัวไปและบุคคลที่มีความต้องการพิเศษก็ตาม  เราได้แลกเปลี่ยนความคิดกันในหลาย ๆ สิ่ง  ดีใจค่ะที่ได้มาที่สวนป่าแห่งนี้

ดีมาก ให้ข้อมูลได้ดีมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท