ผู้หญิงชาวมลาบรีคนแรกที่พูดคุย


หญิงมลาบรี

เสาวนีย์ คือผู้หญิงชาวมลาบรีคนแรกที่ได้พูดคุยด้วย

เสาวนีย์เป็นน้องของนิด(นิดเป็นภรรยาคนที่สองของนายสี) เสาวนีย์เป็นภรรยาของนายพจน์ มีลูก 3 คน ขณะที่พูดคุยสังเกตุท้องของเสานีย์ใหญ่กว่าปกติ....... ใช่เสาวนีย์ท้อง  ท้องได้ 7 เดือนแล้ว

เสาวนีย์ ขี้อายมาก(ตามปกติหญิงชาวมลาบรีที่ไม่ค่อยพูดคุยกับใครมากนัก) 

น่าสนใจ...เสาวนีย์ จะคลอดที่ไหน อย่างไร เหมือนที่มีเรื่องเล่าว่าไปคลอดในป่าคนเดียวหรือไม่ หรือว่าไปคลอดที่อนามัย โรงพยาบาล น่าติดตาม.....

หมายเลขบันทึก: 85159เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2007 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
    • น่าจะใช้ประเด็นนี้  เป็นตัวชี้วัดและข้อสำรวจความคิดเห็น  บรรดาผู้ที่เกี่ยวทั้งหมดว่า  คิดเห็นเป็นประการใด
    • โดยเราต้องนิ่งไม่เทคไซด์(อย่าเพิ่งมีคำตอบ)  ควรพูดจริงจังได้แล้ว  เหลืออีกเดือนกว่าๆ
    • เราก็จะได้รู้ว่า  ภาคส่วนต่างๆส่วนใหญ่คิดอย่างไร  รวมทั้งส่วนบุคคลที่เป็นตัวหลักๆในเรื่องนี้
    • จะเป็นแนวทางทำงานร่วมกัน  โดยความคิดไม่กระจัดกระจายมากนัก  ในองคาพยพทั้งหมดของชาวบลาบรี

 

ขอบคุณมากครับ คุณ TAFS ที่แสดงความคิดเห็นที่มีค่าและแนวทางปฏิบัติจริง ขณะนี้ผู้ปฏิบัติและคนอยู่ในพื้นที่อย่างผมพร้อมที่จะปฏิบัติและพยายามขยับอยู่ เพราะเชื่อว่าการขับเคลื่อนต้องเป็นไปอย่างรอบคอบและเรียนรู้ร่วมกันทั้งผู้ใจดีและผู้ถูกขับเคลื่อน ทุกอย่างผมเชื่อว่า "ฟ้ามีตา"
    • เบื้องต้น  ทั้งหมดทั้งปวง  เราจะต้องมีความคิดเป็นบวก  หนักแน่น  แน่ชัดในตัวเราเอง  ประเภทว่าจะทำไปทำไม  เราต้องขบให้แตกก่อน
    • ข้อมูลทั้งศาสตร์-ศิลป์ของเรื่องนี้ต้องแน่ชัด  เชื่อถือได้  เช่น ของ ดร.ยุวดี, นพ.ชาตรี ...ฯลฯ  เอามาสังเคราะห์  วิเคราะห์  เป็นความคิดของเรา  แบบสรุปเป็นหลักแนวในการทำงานของเราในเรื่องนี้   เพราะในกระบวนการที่กำลังเดินไปนี้  จะมีข้อคิดเห็น  หลากหลายมากมาย  เต็มไปหมด  เจอใครใครก็พูดได้หมด  ไม่ใช่ไม่ดี  แต่ถ้าเรามีหลักชัยทางวิชาการเป็นฐานรองรับความคิดของเรา  เราก็จะมีความมั่นใจ  มีความสุขกับการดำเนินงานนี้  (ไม่วุ่นวะ  วุ่นเซียะ)
    • ทุกอย่างที่เกิดขึ้น  การบันทึกต้องมี  เพราะจะทำให้นิ่ง  มาต่อยอดได้  เป็นหลักฐาน  เพราะมนุษย์นั้นผันแปรไปได้เสมอขึ้นกับ  เวลา  สถานที่  ความรู้ใหม่  แม้ผลประโยชน์
    • ฟ้ามีตา  แต่ภาระของฟ้า  มีมากมายเหลือเกิน  เราทำไปก่อนฟ้ามาเห็นอีกก็จะดี
    • อย่าทำคนเดียว  หาผู้ใหญ่ที่รู้ใจ  คอยไปขอคำแนะนำจากท่านเสมอ
    • ขอให้กำลังใจนะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท