สาเหตุของโรคจิตเภท: ความผิดปกติของโครงสร้างสมอง


  การศึกษาสมองผู้ป่วยทั้งด้วยการถ่ายภาพรังสี และเมื่อหลังเสียชีวิต พบความผิดปกติทางโครงสร้างของสมองผู้ป่วยโรคจิตเภท ซึ่งบ่งว่า อาจมีการหยุดพัฒนาของโครงสร้างสมองส่วนเหล่านี้  ซึ่งการหยุดพัฒนาจะเกิดในช่วงหลังคลอดไม่นาน  ความผิดปกติเหล่านี้จะทำให้บุคคลเหล่านี้ "เสี่ยง" ต่อการป่วยเป็นโรคจิตเภทมากขึ้นหากได้รับปัจจัยกระตุ้น เช่น ความเครียด  กล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ ความผิดปกติทางโครงสร้างสมองไม่ได้ทำให้เกิดโรคโดยตรง  แต่เพิ่มโอกาสให้ป่วยง่ายขึ้นเมื่อได้รับความเครียด

  ส่วนของสมองที่เกี่ยวข้องกับโรคจิตเภทได้แก่
• ระบบลิมบิก (limbic system) การศึกษาในผู้ป่วยโรคจิตเภทที่เสียชีวิตเทียบกับคนปกติมากกว่า 10 รายงาน พบว่าสมองส่วนลิมบิกของผู้ป่วยมีขนาดเล็กกว่าปกติ  และมีบางรายงานพบว่าเซลล์ประสาทในบริเวณสมองที่เรียกว่าฮิปโปแคมปัส ( hippocampus) ของผู้ป่วยโรคจิตเภทมีการการเรียงตัวไม่เป็นระเบียบ
• พบว่าช่องว่างในสมอง (ventricle) ส่วนที่เรียกว่า lateral และ third ventricle ในสมองของผู้ป่วยโรคจิตเภทมีขนาดกว้างขึ้น และปริมาณเนื้อสมองของผู้ป่วยมีขนาดลดลง  อย่างไรก็ตามลักษณะดังกล่าวยังพบได้ในโรคทางจิตเวชอื่นเช่นกัน
• ปัจจุบันมีการศึกษาการทำงานของสมองโดยใช้เครื่องสแกนดูการทำงานสมองที่เรียกว่า Positron Emission Tomography (PET) พบว่าขณะผู้ป่วยโรคจิตเภททำงานที่ต้องใช้ความคิด สมองด้านหน้าบริเวณ dorsolateral (ด้านข้างค่อนมาทางด้านบนของสมอง) ไม่มีการไหลเวียนของเลือดเพิ่มขึ้นเหมือนที่พบในคนปกติ

สรุป
ตราบจนปัจจุบัน เรายังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของโรคจิตเภท เชื่อว่าโรคจิตเภทเป็นกลุ่มอาการซึ่งมีมาจากหลายๆ สาเหตุร่วมกัน แนวคิดที่ยอมรับกันในปัจจุบันคือ stress-diathesis model (stress = ความกดดัน, diathesis=ความเสี่ยงในการเกิดโรค) ซึ่งเชื่อว่าผู้ป่วยนั้นมีแนวโน้มหรือจุดอ่อนบางอย่างอยู่แล้ว เมื่อพบกับสภาพกดดันบางประการทำให้เกิดอาการของโรคจิตเภทขึ้นมา    โดยแนวโน้มหรือสภาพกดดันนี้อาจเป็นปัจจัยด้านชีวภาพ  จิตสังคม หรือหลายปัจจัยร่วมกัน

หมายเลขบันทึก: 84893เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2007 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ขอบคุณครับ...ได้ความรู้ครับ..

รบกวนอาจารย์ช่วยอธิบายเรื่องความผิดปกติของสารเคมีในสมองด้วยค่ะ [สาเหตุ, การป้องกัน, การรักษา, อื่นๆ]

http://www.bipolarworld.info/

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

เหนื่อยมั้ยคะ..เบิร์ดตามมาอ่านและทักทายเพราะเห็นอาจารย์หายไปหลายวัน..รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

เป็นบันทึกที่มีคุณค่ามากครับ
ขอบคุณครับและขออนุญาตินำความรู็เกี่ยวกับเรื่องโรคจิตเภทไปให้แม่ของผู้ป่วยด้วยนะครับ

งี่เง่าปัญญาอ่อน เหลวไหลทั้งเพ่

หากินกับการหลอกลวงผู้อื่นว่ะ

สุดท้ายก็บอกหน้าตาเฉยว่ายังหาข้อสรุปไม่ได้ ฟังแล้วทุเรศแทนพวกนี่จริงๆ

ขอบคุณ ที่ชี้แจง และไขข้อสงสัย เนื่องจาก เคยมีอาการป่วยแบบนี้ทำให้เข้าใจ ในโรคมากขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท