ป.บัณฑิต(๒)พัฒนาการของสาขาฯ


งานยากงานใหญ่ สำเร็จได้ด้วยความทุ่มเท

วิทยาลัยอิสลามยะลาในช่วงแรกเริ่มเปิดดำเนินการเปรียบไปแล้วก็เหมือนกับ ทารกที่เพิ่งหัดเดิน แต่สิ่งที่ทำให้ทุกคนมีความมั่นใจว่าจะสามารถเดินก้าวไปบนถนนสายนี้ได้อย่างมั่นคง  คือความทุ่มเททำงานอย่างเกินร้อยของบุคคลากรในทุกระดับและความเชื่อมั่นในการช่วยเหลือของพระผู้เป็นเจ้านั่นเอง

ปีการศึกษา ๒๕๔๑ วิทยาลัยฯเปิดดำเนินการใน๑คณะ๒สาขาวิชา คือ ชะรีอะฮฺ(กฎหมายอิสลาม)และอุศูลุดดีน(หลักการศาสนาอิสลาม) ต่อมาในปีการศึกษา๒๕๔๔ ก็ได้ตอบสนองความต้องการของสังคมด้วยการเปิดสาขาวิชาที่๓ ในหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษา ตามที่ได้เกริ่นไปในตอนที่แล้ว

หลักสูตรป.บัณฑิต สาขาการสอนฯมีพัฒนาการดังนี้

  • เปิดในปีการศึกษาแรกด้วยการรับนักศึกษาในภาคพิเศษอย่างเดียว(เรียนวันหยุด) ประมาณ ๕๐ คน
  • ในรุ่นที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๔๕ ก็ยังมีเฉพาะนักศึกษาในภาคพิเศษอย่างเดียวเช่นเดิม
  • รุ่นที่ ๓ ปี๒๕๔๖ รับนักศึกษาทั้งภาคปกติและภาคพิเศษเป็นครั้งแรกและย้ายสถานที่เรียนจากต.บุดี อ.เมือง จ.ยะลา(ที่เรียกกันว่าวิทยาเขตยะลา)มาสู่สถานที่ปัจจุบัน คือที่บ้านโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี บนเนื้อที่กว่า ๓๐๐ ไร่
  • รุ่นที่ ๔ปี๒๕๔๗ ยังรับทั้งภาคปกติและภาคพิเศษ รวมประมาณ ๑๒๐ คน
  • รุ่นที่๕ปี๒๕๔๘มีผู้สนใจที่จบป.ตรีจากหลากหลายสาขาวิชาและทำงานอยู่ในองค์กรทางการศึกษาหลายๆประเภท  จึงได้เปิดภาคพิเศษในสองลักษณะ คือเรียนวันศุกร์-เสาร์และเรียนวันเสาร์-อาทิตย์ ให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนให้ตรงกับวันว่างของตนเอง และยังมีภาคปกติอยู่เช่นเดิม
  • รุ่นที่๗ ปี๒๕๔๙(รุ่นปัจจุบัน)เปิดเหมือนปี๒๕๔๘ แต่ปีนี้มีผู้สนใจในภาคปกติน้อยจึงเปิดได้เฉพาะภาคสมทบเท่านั้น
นี่คือพัฒนาการของเด็กน้อยๆคนหนึ่ง แต่เจริญเติบโตอย่างแข็งแรง มั่นคงและมีคุณภาพ..
คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาการ
หมายเลขบันทึก: 84743เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2007 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท