Mr.Kong
นาย กิตตินันท์ อนัมบุตร

ความเจริญทางเทคโนโลยี กับสิทธิความเป็นส่วนตัวส่วนบุคคลทางข้อมูลข่าวสาร


วิวัฒนาการของเทคโนโลยีช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับเรามากขึ้น
                ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆที่มีเข้ามา การหลอมรวมของเทคโนโลยีในวงการโทรคมนาคม และสารสนเทศ ได้ก่อให้เกิดรูปแบบการให้บริการใหม่ๆขึ้นมาอย่างมากมาย เช่นการใช้บริการ Internet ผ่านระบบโทรศัพท์มือถือ, การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านทางระบบ Internet สิ่งเหล่านี้ต้องมีแต่มีการแสดงข้อมูลส่วนตัว และต้องมีการแสดงพิสูจน์ตัวตนในระบบ
                ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำธุรกรรมใน Internet ก็คือ ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลส่วนบุคคล เนื่องจากในบางครั้ง การสมัครสมาชิกใน Website ต้องมีการกรอกข้อมูลส่วนตัวเข้าไปเพื่อประกอบการสมัครสมาชิกใน Website ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ สามารถนำไปซื้อขายแลกเปลี่ยนกันได้ในบาง website รายได้หลัก ยังได้มาจากการขายข้อมูลสมาชิกใน website นั้นๆ หรือการแอบนำเอาข้อมูลของลูกค้าบัตรเครดิต ไปขายให้กับบริษัทคู่ค้ารายอื่น
                สิ่งที่เกิดขึ้นจากปัญหานี้ก็คือ ข้อมูลความเป็นส่วนตัวของเรากำลังถูกลิดลอนสิทธิ์ ในบางครั้งข้อมูลของเราไม่ต้องการเปิดเผยให้ใครรับรู้ แต่ก็ถูกในกลับไปใช้เป็นข้อมูลเพื่อประโยชน์ทางการตลาด ทั้งนี้ยังไม่ได้รวบไปถึงการแอบเข้าไปโจรกรรมข้อมูล หรือแอบบันทึกประวัติการใช้งานคอมพิวเตอร์ในระบบคอมพิวเตอร์ แล้วส่งค่ากลับไปยังกลุ่ม Hacker เป้าหมายหรือบริษัทที่อยากทราบความเคลื่อนไหวของลูกค้า file เช่นนี้ได้แก่ file พวก cokie
 
                กฏหมายในไทยที่รองรับต่อภัยต่างในรูปแบบนี้ได้แก่
พรบ. การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ๒๕๔๔
มาตรา ๕๐  ให้คณะกรรมการกำหนดมาตรการเพื่อคุ้มครองผู้ใช้บริการเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล สิทธิในความเป็นส่วนตัว และเสรีภาพในการสื่อสารถึงกันโดยทางโทรคมนาคม ให้ผู้รับใบอนุญาตมีหน้าที่ปฏิบัติตามมาตรการที่คณะกรรมการกำหนดตามวรรคหนึ่ง เมื่อพบว่ามีบุคคลใดกระทำการละเมิดสิทธิของผู้ใช้บริการตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้รับใบอนุญาตหรือคณะกรรมการดำเนินการเพื่อระงับการกระทำดังกล่าว และแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบโดยเร็ว
 
                พรบ. การประกอบธุรกิจข้อมูลบัตรเครดิต พ.ศ. ๒๕๔๕         
                มาตรา ๒๐ให้บริษัทข้อมูลเครดิตเปิดเผยหรือให้ข้อมูลแก่สมาชิกหรือผู้ใช้บริการที่ประสงค์จะใช้ข้อมูล เพื่อประโยชน์ในการวิเคราะห์สินเชื่อและการออกบัตรเครดิต โดยในการเปิดเผยหรือให้ข้อมูลดังกล่าวจะต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลก่อนทุกครั้ง เว้นแต่เจ้าของข้อมูลได้ให้ความยินยอมไว้เป็นอย่างอื่น ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด
                มาตรา ๒๒  ผู้ใช้บริการมีหน้าที่ดังต่อไปนี้
(๑)  ใช้ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดตามมาตรา ๒๐ เท่านั้น
(๒)  ห้ามมิให้เปิดเผยหรือเผยแพร่ข้อมูลแก่ผู้อื่นที่ไม่มีสิทธิรับรู้ข้อมูล
                มาตรา ๒๔  ภายใต้บังคับมาตรา ๒๐ ห้ามมิให้บุคคลดังต่อไปนี้เปิดเผยข้อมูล
(๑)  บริษัทข้อมูลเครดิต ผู้ควบคุมข้อมูล ผู้ประมวลผลข้อมูล สมาชิก หรือผู้ใช้บริการ
(๒)  ผู้ซึ่งรู้ข้อมูลจากการทำงานหรือปฏิบัติหน้าที่ใน (๑)
(๓)  ผู้ซึ่งรู้ข้อมูลจากบุคคลตาม (๑) หรือ (๒)
 
                ข้อมูลส่วนตัวในการใช้งานผ่านทาง Internet ในอนาคตยิ่งมีความสำคัญมากขึ้น เราควรเห็นความสำคัญของการให้ข้อมูลใน website ทาง Internet เพื่อประโยชน์ และสิทธิ์ของเรา ในโลกของ Internet
หมายเลขบันทึก: 84493เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2007 00:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท