จิต : การคิดวิเคราะห์หลักการ


"หลัก"  หรือ "หลักการ" หรือ "Principle"  เป็น "สิ่งที่ยึดส่วนย่อยให้รวมกันเป็นกลุ่มก้อน หรือ ยึดสิ่งต่างๆเข้าเป็นหน่วยระบบ หรือ ยึดถือสำหรับปฏิบัติ"  

การ"คิด" เพื่อค้นหาว่า "หลักอะไร"ที่ทำให้สิ่งต่างๆเกาะกลุ่มรวมกันเป็นหน่วย  หรือยึดถือปฏิบัติ  เรียกว่า "การคิดวิเคราะห์หลัก หรือหลักการ"  เช่น

ครูมักจัดวิชาเลขไว้ตอนเช้าในตารางสอน เพราะ "ยึดหลักว่า  ตอนเช้าสมองเด็กปลอดโปร่ง"

เราสร้างเขื่อนกั้นน้ำเพื่อทำให้น้ำเกิดการต่างระดับมากๆ เพราะ "ยึดหลักว่า  น้ำยิ่งระดับต่างกันมากๆจะยิ่งทำให้การไหลของน้ำยิ่งมีแรงมาก"

ไฟฟ้าไหล เพราะ "หลักความต่างศักดิ์"

ครูให้เด็กแยกเครื่องยนต์ออกเป็นชิ้นๆ  แล้วให้เด็กค้นหาว่า   เครื่องยนต์นั้น ทำงานได้เพราะ "มีหลักการใด ?

กลุ่มต่างๆยังคงรวมกันเป็นกลุ่มได้เพราะ "หลักผลประโยชน์ร่วมกัน"

กลุ่มแตกสลายเพราะ "หลักผลประโยชน์ขัดกัน"

"ในการติดตาพืชนั้น เรายึดหลักการใด ? "   ก. การขยายตัวของเซลล์ ข. กลุ่มเซลล์พวกเดียวกัน   ค. อาหารผ่านผนังเซลได้ ..........

"พระนเรศวรเข้าตีเมืองคังได้สำเร็จ เพราะใช้กลวิธีใด? "    ก. แยกกำลังข้าศึก   ข. แสร้งทำว่าแพ้  ค. รวมกำลัง  ง. ลวงให้หลง............

"ใครราญใครรุกด้าว  แดนไทย    ไทยรบจนสุดใจ  ขาดดิ้น "   ผู้เขียนคำประพันธ์นี้ใช้กลวิธีใด ? "     ก. ปลุกให้ตื่น   ข.เกลี้ยกล่อม  ...........

การคิดวิเคราะห์หลักการเป็นความสามารถที่สำคัญมากอย่างหนึ่งของคน   หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานในปัจจุบันได้กำหนดไว้ชัดเจนมากว่าให้ครูพัฒนาความสามารถนี้ของเด็กให้มากๆ

ครูทั่วประเทศทุกระดับจะสอนเพื่อพัฒนาความสามารถนี้ได้  ครูจะต้องรู้ว่า  "ความสามารถนี้คืออะไร"  ถ้าครูไม่รู้จัก  ก็แน่นอนทีเดียวว่า  ครูไม่ได้สอน  ถ้าเป็นเช่นนี้  หลักสูตรก็ล้มครืน !!

ดังนั้น  ขั้นตอนการคัดเลือกครูเข้ามาสู่ระบบโรงเรียน  จึงมีความสำคัญมาก  โดยเราไม่สนใจว่า  สถาบันผลิตครูเหล่านั้น  จะผลิตครูออกมาแบบใด  อย่างไร 

โดยเราใช้วิธีคัดเลือกง่ายๆ โดยสัมภาษณ์ครูว่า  เขาเข้าใจอย่างไร  จะสอนอย่างไร  เกี่ยวกับความสามารถนี้  ถ้าตอบไม่ได้  เราก็ไม่เอา  เป็นต้น

ถ้าครูพัฒนาความสามารถนี้ตามที่หลักสูตรกำหนดแล้ว  ผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร  เราก็พอจะคาดหวังได้  จริงไหมครับ

หมายเลขบันทึก: 84109เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2007 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อาจารย์ ดร.ไสว

อาจารย์หายไปหลายวัน ....

เห็นด้วยครับ 

เจริญพร

นมัสการพระคุณเจ้า

ครับ  หายไปหลายวัน  โชคดีที่การหายไปนั้นไม่ใช่เพราะการป่วยไข้ครับ   อาจจะเป็นเพราะพระคุณเจ้าคอยอวยพรให้อยูเสมอก็ได้ครับ 

ขอบคุณอย่างสูงครับ 

Sir, Sawai

  I would like to see the reference when Sir, have written your article.

Thanking you.

tee_prompt.

 

น่าสนใจจริง เรื่องสอนการวิเคราะห์

อ. ยกตัวอย่าง เข้่าใจง่าย ดีคะ....

สนใจที่จะให้ คนมองเห็นหลักการ ก่อนคะและค่อยมองรายละเอียด

ถ้าไปใช้ในการงาน ก็ให้มองงานชัดเจน  ไม่ใช่ไปทะเลาะกันเรื่องปลีกย่อย....

ขอบคุณอาจารย์มากคะ 

Dear "tee_prompt"

Because of "the blog" that I cannot refer to the refference books. But most of my thought that gives rise the blog have been underlied by my own book ,"การวัดผล และการประเมินผลการศึกษา, ๒๕๑๖" , Prof.Dr.Charwal  Paratakul's Books, Benjamin S.Bloom, (Editor), et al.,(1956), etc.

Thank  you.

Dr. Swai Liamkaew

ขอบคุณครับ คุณดอกแก้ว  ข้อความของคุณข้างบนนี้ สะท้อน "ความสามารถด้าน การคิดนำไปใช้" ครับ

แวะเข้ามาเยี่ยมผมบ่อยๆ นะครับ  ขอบคุณอีกครั้งครับ.

อาจารย์ ดร.ไสว

เจริญพร

นมัสการพระคุณเจ้า

ข้อคิดเห็นของพระคุณเจ้าบางครั้งผมรู้สึก"อ้ำอึ้ง"เพราะต่อยอดไม่ถูกครับ  แต่ทุกครั้งที่พระคุณเจ้าเข้ามาเยือน  คุณค่าของบล็อกผมก็เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณครับ  ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

ดร.ไสว

สวัสดีค่ะ..ชื่อวิภาดาค่ะ พอดีทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับการคิดวิเคราะห์ค่ะ  ตอนนี้กำลังทำแบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ อยากจะเรียนถามอาจารย์ค่ะว่า แล้วการวิเคราะห์หลักการ เนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์จะ สร้างแบบวัดการคิดวิเคราะห์อย่างไรคะ อยากขอความกรุณาอาจารย์ช่วยยกตัวอย่างหน่อยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ  เช่น

"การเรียนประวัติศาสตร์ไทยนั้น  เพื่อจุดประสงค์ใด?  ก. เพื่อให้รักชาติ  ข.เพื่อให้เข้าใจชาติ ค.เพื่อให้เกลียดเพื่อนบ้าน ...... "   วิเคราะห์จุดประสงค์

"ในสมัยกรุงศรีอยุธยานั้น  เหตุการณ์ใดสำคัญที่สุด?  ก.กรุงแตก ข.คนไทยถูกจับเป็นเชลย ค.พม่าเผาเจดีย์ ....."  วิเคราะห์ความสำคัญ

"ข้อใดสัมพันธ์กันมากที่สุด?  ก.พระเจ้าเสือ - ศึกพม่า  ข.คุณหญิงมุกข์ - เท้าเทพสตรี ค.พ่อขุนรามคำแหง - พระเจ้าตากสิน ..... "  วิเคราะห์ความสัมพันธ์

"พม่าใช้หลักการใดทำให้ชนะกรุงศรีอยุธยา?  ก.อดทน ข.ลวงให้หลง ค.ยุแหย่ ง.เจรจา....."  วิเคราะห์หลักการ

ฯลฯ

วิจัยเรื่องใดเพื่อขอรับปริญญานั้น  ต้องแตกฉานเรื่องนั้น 

ดร.ไสว เลี่ยมแก้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท