ก่อนออกจากบ้าน


งานวิจัยกำลังจะผ่านไป แต่เราจะกลายเป็นส่วนหนึ่ง

ก่อนออกเดินทางในวันนี้ รู้ดีมากๆ เพราะขณะที่กำลังเขียนสรุปงานวิจัยนี้ เราก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของชาวบ้านไปแล้ว วันนี้จะลงพื้นที่ แต่ไม่ได้ไปเก็บข้อมูลมาเขียนงาน แต่ไปคุยกัน ไปร่วมคิด ช่วยทำ แบบคนใน และในที่สุดวิธีคิดของเราก็ได้ถ่ายโอนไปสู่เขาได้

คุณลุงคุณป้ามาประชุมกันแต่ละครั้งมีการเตรียมสมุดปากกามาแค่นี้ก็ดีใจแล้ว คุยกันแล้วไม่ลอยไปเฉยๆ มีการรับฟังแล้วเก็บเรื่องราวที่คุยกันนำไปใช้

คราวที่แล้วคุยกันเรื่องความสะอาด การดูแลห้องน้ำ คุณลุงคนหนึ่งก็พูดขึ้นว่า "น้ำยาล้างห้องน้ำชีวภาพ คุยกันว่าใช้ล้างห้องน้ำดี ก็นำไปทดลองใช้ แต่มันล้างไม่สะอาดซักกะหน่อย ใช้จนหมดขวดแล้ว" ป้าคนหนึ่งเลยบอกว่า "ที่จริงแล้วเขาให้เอาไว้ใส่ในโถส้วม มันถึงจะย่อยสลายได้ดี ไม่ได้ไว้ขัดห้องน้ำซักหน่อย" อ้าวทีนี้ก็ถึงบางอ้อว่า ชวนๆ กันใช้น้ำยาล้างห้องน้ำชีวภาพที่ผลิตกันในชุมชน แต่ไม่บอกกันให้ละเอียดว่าใช้ยังไง เลยจะกลับมาต่อว่ากันซะแล้ว ว่าของเขาไม่ดี ^ ^ ทีนี้ได้บทเรียนกันไป ตอนซื้อของไปให้ถามวิธีใช้ไปด้วยนะ

วันนี้ไม่รู้ว่าจะมีเรื่องสนุกๆ อะไรบ้าง คุณลุงบอกว่าจะคุยกันเรื่องของการจัดการเรื่องศูนย์ข้อมูลของกลุ่ม อันนี้ก็ต้องรีบไปก่อน แล้วจะกลับมาเล่าให้ฟังแล้วกันนะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #ก่อนออกจากบ้าน
หมายเลขบันทึก: 83895เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2007 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ลอง เพิ่ม ฉลาก แล้วใส่รายละเอียด ไหมคับ อาจช่วย

ให้ความสับสนน้อยลงนะ   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท