@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

เด็ก 4 ขวบกว่า มีความคิด และมีความเป็นตัวของตัวเองแล้วจริงๆ


เด็ก มีวิธีคิดและปฏิบัติได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ช่วงนี้เป็นเวลาปิดเทอมค่ะ ลูกก็มักจะนอนดึกกว่าปกติ แต่ก็จะหยวนๆ เพราะเห็นว่า เขาไม่ต้องรีบตื่นเช้านัก (แต่จะว่าไปแล้ว บ้านห่างโรงเรียนเพียง 3.5 กิโลเท่านั้น ก็ไม่ได้ตื่นเช้ามากเท่าใด)

กิจวัตรก่อนนอนของเขาคือ เล่นสมมติ แล้วก็ต้องแปรงฟัน หลังจากเล่นจนหนำใจ เขาก็จะไปเปิด vcd การ์ตูนโปรด เรื่องที่หอบหิ้วมาจากบ้านพ่อเขา เรื่อง Maisy (เป็น vcd ภาพสีสรรสดใส เรื่องราวน่ารักมากๆ และที่ไม่ขวางเมื่อเขาอยากดู เพราะมันเป็น vcd ภาษาอังกฤษค่ะ ซึ่งเดี๋ยวนี้เขาเข้ัาใจเรื่องได้ดี และฟังศัพท์ในนั้นได้มากแล้ว)

ปกติ เมื่อเขาจะนอน ดิฉันก็ต้องไปปิดเครื่องเล่น vcd และปิดวิทยุ (เพราะใช้สองระบบอยู่) จากนั้นก็ต้องไปเปลี่ยน mode TV ให้เป็นทีวีปกติ เพื่อจะได้ดูทีวีจากช่องธรรมดาได้

แต่วันนี้ น่าปลื้มใจ เมื่อเขาดู vcd จนพอใจ เขาก็ลุกจากที่นอน มาปิดสวิทช์ต่างๆ เอง จากนั้น ก็เปลี่ยน mode TV และเปลี่ยนช่องให้เป็นรายการข่าว (ดิฉันติดเสพข่าวค่ะ) จากนั้น เขาก็ปีนขึ้นเตียง พลิกตัวหันหลังให้ทีวี แล้วหลับไปเองเลย

จะว่าไปแล้ว เวลาผ่านไปเร็วกว่าที่คิดนะคะ จากวันที่เราเคยต้องกกเขานอน วันที่ต้องกล่อมลูกนอน จนมาวันนี้ เขาเริ่มจะขึ้นนอนด้วยตนเองได้ อีกพริบตาเดียว เขาก็ไม่ใช่เด็กน้อย 4 ขวบเหมือนตอนนี้อีกต่อไป ...    

หมายเลขบันทึก: 83831เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2007 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
เพิ่งได้กลับมาอ่านบันทึกนี้ ดีใจด้วยที่มาถึงวันนี้นะคะ เผลออีกแป๊บเดียวก็จะถึงวันที่เขาอายุ 10 ขวบแหละค่ะ ให้เขาเป็นตัวเขาโดยมีเราเป็นเพื่อน เป็นผู้ดูแลและตัวอย่างที่ดีที่สุดเท่าที่เราจะเป็นได้ เท่าที่ติดตามมาคุณ [ minisiam ] เป็นแม่พิมพ์ที่ดีของน้องจูแน่นอนค่ะ

ขอบคุณค่ะ พี่ P โอ๋-อโณ

ชีวิตนี้ไม่เคยมีภาระไหนหนักหน่วงเท่ากับการสร้างชีวิตใหม่ให้เป็นไปตามฝันของเราเลยค่ะ งานนี้ยาก และหิน แถมไม่กล้าฝันเกินจริงมากไปด้วยสิคะ

รูปน้องจูรูปใหม่ หล่อสะอาดสดใสจังค่ะ ท่าทางเป็น very smart boy จริงๆ

สวัสดีค่ะ

เห็นบันทึกคุณที่เขียนว่า

จากวันที่เราเคยต้องกกเขานอน วันที่ต้องกล่อมลูกนอน จนมาวันนี้ เขาเริ่มจะขึ้นนอนด้วยตนเองได้ อีกพริบตาเดียว เขาก็ไม่ใช่เด็กน้อย 4 ขวบเหมือนตอนนี้อีกต่อไป

คิดถึงหลานค่ะ พออายุ 9เดือนเศษ ถึงเวลานอน เปิดเพลงประจำตัว เขาเริ่มนอนเอง พลิกไปมา ไม่ต้องอุ้มกล่อมแล้ว แต่ยังต้องมีคุณแม่หรือพี่เลี้ยงกกอยู่ด้วยก่อน  เริ่มนอนเองได้ พอตื่นตอนดึก เขาก็จะพลิกไปมาในเตียง จนหลับต่อเอง ไม่ต้องอุ้มขึ้นมาอีก

เด็กๆโตเร็วมากจริงๆค่ะ  เฮ้อ!คิดถึงหลาน ไปหาดีกว่า

อิจฉาพี่หมวยจัง มีลูกชายน่ารัก...

ว่าแต่เปลี่ยนรูปแล้วเหรอครับ ผมว่ารูปนี้น่ารักกว่ารูปนิ้วเป็นแผลอีกนะ ฮุๆ

 

น้องทัตไม่ชอบให้ใครมานอนอยู่ใกล้ๆ ตั้งแต่เล็กๆ

มีอยู่คืนหนึ่งลูกกลิ้งมากอด....ดีใจจัง 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท