ข้อคิดสะกิดใจ


"เท้าเปื้อนดีกว่าใจเปื้อน"

ช่วง๑-๒เดือนที่ผ่านมานี้พ่อแม่ของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลหมดบุญ(เสียชีวิต)กันไปหลายราย..นับได้ประมาณ๑๕-๑๖ราย พวกเราชาวสถาบันจึงพบเจอกันในงานศพตามวัดต่างๆค่อนข้างบ่อยกว่าช่วงอื่นๆ.

..อย่างเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาไปงานเผาศพคุณพ่อของพี่อีกคนหนึ่งดูเวลาแล้วพอจะมีโอกาสได้ไปกราบนมัสการพระหลวงปู่บุญญฤทธิ์(แต่ไม่ทันฝึก/ปฏิบัติสมาธิเพราะว่ากว่าจะเสร็จพิธีการเผาศพก็จบรอบปฏิบัติสมาธิไปเรียบร้อยแล้ว)ซึ่งปัจจุบันท่านมีอายุกว่า๙๓ปีแล้วที่สวนทิพย์...นอกจากได้กราบพระหลวงปู่และร่วมกันทำบุญร่วมกันในกลุ่มกัลยาณธรรมแล้ว เป็นครั้งแรกของเราหลายคนที่ได้มาที่นี้แต่พี่ปิ่งพี่หน่อยพี่วรรณมาหลายครั้ง.รายการนี้ต้องขอบคุณพี่วรรณที่อาสานำทางพามาจนถึงสถานที่ด้วยความปลอดภัย....การตกแต่งสถานที่ที่สงบเรียบง่ายและมีระเบียบเรียบร้อยของเจ้าของสถานที่ตลอดจนความตั้งใจของผู้มาเยือนที่ต้องการจะมากราบพระและฟังธรรมโดยความเคารพ..ทำให้เราหลายคนมีความสงบใจและกายไปโดยอัตโนมัติ..

นอกจากนี้ในช่วงนี้ที่ทางสวนทิพย์ก็ยังได้มีพระอาจารย์อีกรูปหนึ่งจากวัดป่ากาละวิเวกมาแสดงธรรมหรืออธิบายปัญหาธรรมะแก่ญาติโยมทั้งหลายด้วย...ฉันรู้สึกดียิ่งขึ้นที่ได้มีโอกาสสนทนาธรรมและถามคำถามที่สงสัยเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวและใจของตนเอง..โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับบุพการี.

.พระอาจารย์ท่านให้ข้อคิดในการที่เราจะลดข้อคับข้องในจริตที่แตกต่างกันของเราแม่ลูกว่าในฐานะของคนเป็นลูกแทนที่เราจะสวดมนต์อธิษฐานจิตขอให้พระช่วยดลให้แม่เปลี่ยน..เราน่าจะลองฝึกตนดูจิต/อารมณ์เราขณะที่รับถึงความต่างที่เรารู้สึก/สัมผัสได้จากแม่...เราเองต่างหากที่ควรเป็นผู้ฝึกและดูใจตนเองมากกว่าที่จะมาหาคำตอบจากพระถึงวิธีการ/คาถาที่จะดึงจิตดึงใจแม่และนอกจากนี้ก็ควรฝึกการปฏิบัติบูชาด้วยความเคารพนอบน้อมทั้งกายและใจจริงๆ.

..พระอาจารย์ฝากคำคมที่เตือนให้ฉันนึกถึงความกระด้างที่มีในใจและไม่ค่อยจะนอบน้อมผู้อื่นอย่างเต็มกายเต็มใจของตนเองสักเท่าใดนัก อาทิเช่น ตั้งใจอยากจะใส่บาตรพระแต่ก็กลัวเท้าเปื้อนก็เลยไม่ถอดรองเท้า..พระอาจารย์ก็ฝากให้ข้อคิดว่าที่สะกิดใจฉันว่า"เท้าเปื้อนมันดีกว่าใจเปื้อนนะ" ซึ่งฉันตั้งใจว่าจะนำมาเตือนตนเองไม่ใช่แต่เฉพาะเวลาที่ใส่บาตรพระเท่านั้นแม้แต่การปฏิบัติต่อญาติผู้ใหญ่แม้ว่าอาจจะมีความรู้สึกระคายหูระคายใจกับพฤติกรรม/คำพูดบางประโยคของท่านไปบ้างแต่ฉันเชื่อว่าการรับรู้ของจิตแต่ละขณะนั้นมีเพียงหนึ่ง(จะเลือกกุศลหรืออกุศลอย่างใดอย่างหนึ่ง).

.หากเราเคารพท่านก็ควรเคารพทั้งข้างในและข้างนอก(congruent)..ควรไหว้ด้วยกายและไหว้ด้วยใจไปพร้อมๆกัน

                                 

..นี่เป็นสิ่ง/บทเรียนใหม่ที่คิดว่าจะพยายามฝึกหัดและตั้งสติเพียรรักษาพฤติกรรมกายและพฤติกรรมใจให้สอดคล้องกัน.

..

หมายเลขบันทึก: 83823เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2007 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท