เพื่อนของฉันคือคนดีที่น่าชื่นชม


ความรักที่เพื่อนมีให้กับเพื่อนร่วมโลก ....บริสุทธิ์ยิ่งเหนือสิ่งอื่นใด

 

          แป๋ม คือ คนดีที่อยากให้ชาว G2K รู้จักในวันนี้คะ   แป๋มมีชื่อจริงว่า สุปราณี  พันธะทัน   แป๋มเป็นเพื่อนสนิทคนหนึ่งของฉัน...     ถ้าจะนับจำนวนกันตามตรงคงบอกได้ว่า เพื่อนสนิทนั้นมีน้อยมาก ไม่เกิน 4 คน และแป๋มก็เป็นหนึ่งในนั้น    เราพบเจอกันในวันสัมภาษณ์นักศึกษาปริญญาโทของภาควิชาชีวเคมี  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   เราได้รู้จักกันและทำงานในกลุ่มเดียวกันบ่อยครั้ง เพราะเนื่องจาก  เราเป็นเด็กที่มาจากมหาลัยต่างจังหวัดเหมือนกัน     ฉันมาจาก ม. บูรพา และ แป๋มมาจาก ม. ศิลปากร  ถึงมาจากต่างสถานที่แต่ก็เป็นคณะเดียวกันคือ วิทยาศาสตร์  ภาควิชาเคมี 

          นั่นคือจุดเริ่มต้นของการเป็นเพื่อน...ในช่วงปีสุดท้ายของการเรียน รวมถึงการทำวิทยานิพนธ์   ทุกคนต่างก็ทำงานของตัวเองในห้อง Lab     อาจจะเรียกได้ว่า ห้อง Lab คือแหล่งซ่องสุม    เป็นทั้งจุดทำงานของนักศึกษาปริญญาโท และเป็นแหล่งพบปะเจอหน้าเจอตา ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอย่างไม่เป็นทางการ   รวมทั้งเป็นแหล่งรวมข้อมูลทั้ง Tacit Knowledge และ Explicit Knowledge     และแป๋มก็ถือว่าเป็น Tacit ฉบับเคลื่อนที่ของเพื่อนๆ เพราะเธอทำงานที่เกี่ยวข้องกับการตรึงเอนไซม์  ซึ่งมีกระบวนการที่ต้องเกี่ยวข้องกับการหาแอคทีวิตี้ของเอนไซม์และกระบวนการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเอนไซม์ ทั้งการหาปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวข้อง   การหาปริมาณโปรตีนในเอนไซม์ เป็นต้น ซึ่งเพื่อนๆ ที่ต้องผ่านขั้นตอนการทำงานที่เกี่ยวข้องกับเอนไซม์ก่อนจะทำงานของตัวเอง  ดังนั้นจึงมีเพื่อนจะแวะเวียนถามไถ่  พูดคุย และถกเถียงกันบางครั้ง....และก็มีบ้างที่ต้องหยิบยืมอุปกรณ์ ของใช้ส่วนตัวที่ถ้าซื้อใช้ก็แพงโข แต่ถ้าใช้เพียงครั้ง 2 ครั้งก็หยิบยืมกันจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด....งบมีน้อยต้องใช้ประหยัด.....

           เมื่อเราทั้งคู่เรียนจบ.....มิตรภาพของเรายังดำเนินต่อไปท่ามกลางสภาวะการทำงานที่กดดัน แป๋มเคยทำงานแห่ง เป็นทั้งอาจารย์สอนหนังสือ  นักวิชาการ และในปัจจุบันเธอทำงานเป็น เจ้าหน้าที่ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สังกัดกระทรวงยุติธรรม ครั้งแรกที่เธอบอกว่า เราจะทำงานเป็นข้าราชการ ฉันรู้สึกทึ่งและอดแปลกใจไม่ได้    เพราะในครั้งนั้นเธอยังทำงานอยู่หน่วยงานแห่งหนึ่งที่ถือว่าเป็นสถานที่ที่เด่นดังในแวดวงนักวิทยาศาสตร์ และเป็นหน่วยงานที่คนจบทางด้านวิทยาศาสตร์อยากจะเข้าไปทำงานมากที่สุด     รวมทั้งรายได้ก็พอสมควรสำหรับคนที่เพิ่งจบปริญญาโท ...แต่เธอบอกว่า เงินไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เราอยู่ที่นี่  ความเข้าใจซึ่งกันและกันของคนทำงานต่างหากละ  และแล้ว เธอก็สมัครและสอบเข้าทำงานยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และก็ได้ทำงานเป็นนักนิติวิทยาศาสตร์ประจำห้องปฏิบัติการแห่งนี้....สำนักนิติวิทยาศาสตร์บริการ

         แป๋มทำงานที่สำนักนิติฯ ได้ไม่นาน......ในเดือนธันวาคมปี 2548 ก็เกิดสึนามิ  ...แป๋มและเพื่อนๆ ที่นิติวิทยาศาสตร์ต้องไปทำงานลงพื้นที่ ณ เขาหลัก จ. พังงา... ด้วยความที่แป๋มรู้ว่าฉันชอบช่วยเหลือและร่วมงานอาสาในบางครั้ง  ไม่รอช้า....แป๋มก็โทรศัพท์มาหาฉัน   ชักชวนไปทำงานในพื้นที่ด้วยในครั้งนั้นเป็ฯเวลา 1 อาทิตย์...แต่เนื่องจากฉันต้องลางานถึง  5 วัน จึงไม่สามารถไปได้  จึงเป็นเรื่องยากก็ได้แต่อวยพรให้เพื่อนทำงานให้ลุล่วงไปด้วยดี....ก็อดเสียดายที่ไม่ได้การร่วมงานมหากุศลครั้งนี้ และท้ายที่สุดแป๋มได้ทำงานนี้ถึง 2 อาทิตย์   จากเดิมกำหนดไว้ว่าจะทำงานนี้แค่ 1 อาทิตย์ ...แต่เนื่องจากงานเฉพาะทางนี้มีกำลังคนไม่เพียงพอต่อความต้องการ ..แป๋มจึงตัดสินใจอยู่ต่อเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงด้วยดี ....นี่คือหนึ่งในคนดีขอฉันที่ทำงานเพื่อสังคม   ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ทำงานด้วยความอดทน ไม่ย่อท้อ และพร้อมที่จะฟันฝ่าอุปสรรคที่ขวางกั้น.....

                                                                                           จ๋า สคส.

หมายเลขบันทึก: 83817เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2007 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีครับเพื่อนๆ

ดีครับเพื่อนๆทุกคนเบอร์ของเด็กดง

โทร.0858441756 สำหรับสาวๆนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท