เล่าเรื่อง “เณรวัดทุ่ง” ตอนที่ 1 รับสมัครเณร


พ่อแม่ สบายใจ ปู่ย่า ตายาย ชื่นใจ คุณครูชื่นใจ ปิดเทอมนี้ เชิญชวนให้ลูกหลาน เป็น”เณรวัดทุ่ง”อาตมาจะได้เอาเรื่องขอเจ้าหนุ่มน้อย มาเป็นพระเอก ถ่ายทอดเรื่องราว กิจกรรม ความรู้สึก ความคิดอ่าน ของลูกหลานของเรา มาให้เป็นข้อชวนคิด ชวนฟังในตอนต่อไป

เณรวัดทุ่งเป็นเรื่องที่อาตมาตั้งใจจะเล่ามาหลายรุ่นแล้ว คือเมื่อบวชเณรแต่ละรุ่น(รุ่นละประมาณ 30-50 คน ) มักจะมีเรื่องที่ชวนให้คิด อยากจะถ่ายทอดสู่สาธารณะชนให้ได้รับรู้บ้าง มาวันนี้ปฎิบัติการเรื่องการรับสมัคร

เณรวัดทุ่งก็ได้เริ่มขึ้นอีก อาตมาจึงกระตือรือร้นที่มานั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ มาเล่าเรื่องให้คุณโยมฟัง

  ในช่วงปิดเทอมที่จะมาถึงนี้ ที่วัดก็จะมีการรับสมัคร ให้มีการบวชเณร จะรับประมาณ 60 คน ป.5 ถึง ม.3 ในปีนี้โดยตั้งชื่อโครงการว่า สามเณรใจสิงห์  

     ขอถามก่อนว่า  เด็กๆทั้งหลาย ปิดเทอมนี้  ประมาณกลางเดือน มีนาคม จนถึงกลางเดือนพฤษภาคม รวม 2 เดือน  ทำอะไรกัน

     ตื่นขึ้น ดูทีวี  เล่นเกม  เช่าหนังมาดู  ขี่รถมอเตอร์ไซด์เวียนเล่น  ขอเงินแม่ไปซื้อขนมกุปกรอบและน้ำอัดลมกิน

หรือ ตื่นขึ้น เช่าหนังมาดู เล่มเกม  ขี่มอเตอร์ไซด์เวียนเล่น  และ ขอเงินแม่........ หรือตื่นขึ้น ขอเงินแม่ และเช่าหนัง และเล่นเกม และ วนเวียนอยู่อย่างนี้   จะทำอย่างไรดี  พ่อแม่ ก็หนักใจ ไม่รู้จะให้ลูกทำอะไร คิดออกว่าน่าจะให้เรียนพิเศษ  และเรียนว่ายน้ำ และเรียนดนตรี และ เรียน และก็เรียน ซึ่งก็พยายามคิด เพื่อลูก

    จากวันที่ 25 มีนาคม 18 เมษายน  2550 เด็กนักเรียนชาย จะได้บวชเณร เป็นเณรวัดทุ่ง(ส่วนเด็กนักเรียนหญิง จะบวชสัมมานารีวันที่ 21 เมษายน ถึง 30 เมษายน ) ทั้ง  2  รายการไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ  จะได้เริ่มเรื่องราวน่าสนใจ ที่จะนำมาเป็นเรื่องเล่า  เพื่อฝึกให้เรียนรู้ธรรมะ  ฝึกวินัย และศีล   มีสมาธิ  ได้ทำกิจกรรมกับเพื่อนและรู้จักเพื่อนต่างโรงเรียน 

     เณรวัดทุ่ง  ต้องทำอะไรบ้าง  ได้ฝึกตื่นนอนเช้า ตอนตี 5   มาทำวัตร  สวดมนต์  ด้วยบทสวดมนต์แปล จะได้เข้าใจความหมายของคำสวด  พระท่านเรียกว่าการสาธยายธรรม  เราจะได้เรียนรู้ ข้อธรรมะไปด้วย

     เณรวัดทุ่ง   จะได้ออกไปบิณฑบาต ทั้งในชุมชนหมู่บ้าน ใกล้วัด และในตัวเมือง  แลดูน่าเอ็นดู น่าเลื่อมใส คุณย่า คุณยาย  คุณพ่อ คุณแม่ จะได้ใส่บาตรเณรน้อย  ต่างก็ชื่นใจ และสุขใจ

      เณรวัดทุ่ง ฝึกการดูแลตัวเอง  การฉันอาหาร  การดูแลที่หลับที่นอน  การทำความสะอาดบริขาร (จีวร สใบ สบง  บาตร  ช่วยกันทำงานเป็นหมู่คณะ เป็นทีม 

      เณรวัดทุ่ง ได้ฝึกสมาธิ  ยืน เดิน นั่ง นอน ในอริยาบถ 4  ให้มีสมาธิเต็มกาย  ทั้งในการนิ่งและเคลื่อนไหว  ทั้งการทำงาน และการพักผ่อน  ได้พื้นฐานสมาธิไปประยุกต์ใช้ ในการเรียนหนังสือในเทอมการศึกษาใหม่

     กิจกรรมอื่นๆ ในช่วงที่อยู่ที่วัด ยังมีที่จะทำได้อีกมากมาย ร่วมงานสรงน้ำพระสงกรานต์    รู้ศาสนพิธี  ถือศีล 10  เรียนการออกกำลังกายแบบโยคะ    

      พ่อแม่ สบายใจ  ปู่ย่า ตายาย ชื่นใจ  คุณครูชื่นใจ  ปิดเทอมนี้  เชิญชวนให้ลูกหลาน เป็นเณรวัดทุ่งอาตมาจะได้เอาเรื่องขอเจ้าหนุ่มน้อย มาเป็นพระเอก ถ่ายทอดเรื่องราว กิจกรรม  ความรู้สึก ความคิดอ่าน  ของลูกหลานของเรา มาให้เป็นข้อชวนคิด ชวนฟังในตอนต่อไป ขอเจริญพร

 โทรศัพท์ ติดต่อขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมที่วัดทุ่งไผ่ อ.เมือง จ.ชุมพร เบอร์โทร 077 507500 หรือ 081 839 0335
คำสำคัญ (Tags): #คิดไป เล่าไป
หมายเลขบันทึก: 83686เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2007 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ผมได้นำเรื่องนี้ไปพูดคุยกันในครอบครัว และเราก็ได้รับ "ของขวัญ" ที่ดีมาก ๆ จากลูกชาย นายสะพรั่ง ภาษยะวรรณ์ ซึ่งเพิ่งจะเรียนจบชั้น ม.3 อายุจะครบ 15 ปีเต็มปลายเดือนมีนาคมนี้ ตกลงใจจะเข้าบวชเป็น "เณรวัดทุ่ง"

  • ขอสมัครเข้าร่วมโครงการด้วยครับ.

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท