ระบบอินเทอร์เน็ต


เครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ระบบอินเทอร์เน็ต

สวัสดีครับ วันนี้กระะผมมีเรื่องเกี่ยงกับ “ระบบอินเทอร์เน็ต” มาฝากครับ “ระบบอินเทอร์เน็ต” เป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ทั่วโลกจำนวนนับล้าน ๆ เครื่องเข้าด้วยกัน โดยผ่านโครงสร้างพื้นฐานทางโทรคมนาคมทำให้สามารถส่งข่าวสาร ข้อมูลต่าง ๆ จากแหล่งหนึ่งไปยังอีกแหล่งหนึ่ง โดยไม่จำกัดระยะทาง ประเทศไทยเริ่มใช้อินเทอร์เน็ตเป็นครั้งแรกในปี 2530 โดยเริ่มแรกเป็นการใช้ในมหาวิทยาลัยบางแห่ง และ ในปี 2538 การสื่อสารแห่งประเทศไทยได้เปิดสัมปทานแก่บริษัทเอกชน เพื่อเปิดบริการอินเทอร์เน็ตแก่บุคคลทั่วไป ทำให้การใช้อินเทอร์เน็ตมีความแพร่หลายมากขึ้น

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับคอมพิวเตอร์ แบ่งได้ 2 ลักษณะคือ

(1) การเชื่อมต่อโดยตรง (dial - up IP) เป็นการนำระบบเข้าเชื่อมต่อโดยตรงกับสายหลัก (Backbone) ของอินเทอร์เน็ต โดยผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่า “เกตเวย์” (Gateway) หรือ “เร้าเตอร์” (Router) ร่วมกับสายสัญญาณความเร็วสูง โดยต้องติดต่อโดยตรงกับ InterNIC ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการรับสมัครเป็นสมาชิกของชุมชนอินเทอร์เน็ต เพื่อขอชื่อโดเมนและติดตั้งเกตเวย์เข้ากับสายหลัก

(2) การเชื่อมต่อผ่านผู้ให้บริการ (dial – up access) โดยผู้ให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (Internet Service Provider : ISP) ซึ่ง ISP แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

- การเชื่อมต่อแบบองค์กร (Coorporate User Service) เป็นการนำระบบคอมพิวเตอร์ขององค์กรเข้าเชื่อมต่อกับ ISP

- การเชื่อมโยงส่วนบุคคล (Individual User Service) เป็นการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อผ่านสายโทรศัพท์ โดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า “โมเด็ม” (Modem)

ความกว้างของช่องสัญญาณ หรือ “แบนด์วิดธ์” (Bandwidth) มีหน่วยเป็นเมกกะบิตต่อวินาที (Mbps) กิโลบิตต่อวินาที (Kbps) หรือพันกิโลบิตต่อวินาที (Gbps) ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะแสดงให้เห็นถึงระดับของความนิยมในการใช้อินเทอร์เน็ตของแต่ละประเทศ เพราะโดยทั่วไปจะมีการขยายช่องสัญญาณตามความต้องการที่เกิดขึ้นจริง

คำสำคัญ (Tags): #อินเทอร์เน็ต
หมายเลขบันทึก: 83653เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2007 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท