เครือข่าย KM เบาหวาน


 

เครือข่าย KM เบาหวาน  ไม่ได้หมายความว่า  เป็นกลุ่มของผู้ป่วยเบาหวานมารวมตัวกันนะครับ  แต่เป็นหมอ  พยาบาล  เภสัช  ทีมงานโรงพยาบาลที่มีกิจกรรมบริการและการดูแลผู้ป่วยเบาหวานเป็นเลิศได้มารวมตัวกัน      ครั้งนี้ (25-26 พฤศจิกายน 2548 ที่ผ่านมา) มีโรงพยาบาลเข้ามาร่วมจำนวน 18 แห่ง  ครอบคลุมทุกภาคของประเทศ   แม้แต่โรงพยาบาลที่อยู่สถานการณ์บ้านเมืองไม่สงบก็ยังไม่พลาดเดินทางเข้ามาร่วมด้วยความตั้งใจ  "อยากเห็น KM แท้ๆ"

จะแท้  หรือ  ไม่แท้   ก็คงต้องร่อนหากันเอาเองละครับ  

ตลาดนัดความรู้เพื่อการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน  ครั้งที่ 2   เกิดขึ้นอีกครั้งด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจของทีมงานโรงพยาบาลเทพธารินทร์  ภายใต้การสนับสนุนของ มูลนิธิบริบาลผู้ป่วยเบาหวาน   บริษัท เทอรูโม (ประเทศไทย) จำกัด  และสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) ซึ่งมี  ดร. วัลลา ตันตโยทัย  เป็นแม่ข่ายที่แข็งขัน  เกาะติดชักใยเชื่อมโยง  ค้นหาและเชิญชวนให้โรงพยาบาลที่มีผลงานเป็นเลิศด้านการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน    เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ปฏิบัติระหว่างกัน

กระบวนการที่ใช้ในตลาดนัดความรู้ฯครั้งนี้ก็เช่นเดียวกับที่อื่นคือ  เริ่มตั้งแต่เล่าเรื่องความสำเร็จจากประสบการณ์จริง    ทำเป็นขุมความรู้  และตกผลึกเป็นแก่นความรู้    ร่วมกันสร้างตารางอิสรภาพ  แล้วใช้ตารางนั้นประเมินตนเอง   นำผลมาเทียบเคียง   เห็นความรู้ปฏิบัติที่แตกต่างกันบ้าง  คล้ายคลึงกันบ้าง    เห็นช่องทางว่ามีโรงพยาบาลที่น่าสนใจ   สามารถร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ในแต่ละเรื่องนั้นมีที่ใดบ้าง    

เวทีนี้มีพิเศษตรงที่   มีเวทีเสวนา   เล่าเรื่องประสบการณ์การทำ Peer Assist (เพื่อนช่วยเพื่อน) ของจริงที่ทำไปแล้วระหว่างโรงพยาบาลเทพธารินทร์ กับโรงพยาบาลยุพราชธาตุพนม  และโรงพยาบาลพุทธชินราช    ได้รับความสนใจจากโรงพยาบาลอื่นๆเป็นอย่างดี  รวมทั้ง  พรพ.  สนใจทาบทามให้เชิญเข้าร่วมงาน  HA Forum ที่จะขึ้นเร็วๆนี้

 

งานนี้มี บริษัท เทอรูโม (ประเทศไทย) จำกัด  ให้การสนับสนุนจึงมีงบประมาณติดตั้งคอมพิวเตอร์พร้อม Internet  ให้แต่ละโรงพยาบาลได้เรียนรู้ Weblog Gotoknow   อย่างน้อยก็ได้  "1 โรงพยาบาล 1 Blog"  แต่ blogger จากโรงพยาบาลจะ active  มากที่สุดก็ต้องติดตามดูกันต่อไป

นอกจากนี้ด้านหน้าห้องประชุมมีบริษัท เทอรูโม (ประเทศไทย) จำกัด  ตั้งบูธเจาะเลือดตรวจนำตาลในเลือด วัดความดัน     และยังมี  บริษัท Miracle Arch Co., Ltd.   ยกเครื่อง scan เท้ามาสาธิตกันในงานด้วย   เลยทำให้ตลาดนัดความรู้ครั้งนี้มีสีสรรจริงๆครับ

ที่สำคัญ  ทุกโรงพยาบาลยอมรับเป็นสมาชิกเครือข่ายฯ  ซึ่ง  ดร. วัลลา  ฝากการบ้านให้แก่สมาชิกทุกโรงพยาบาลช่วยกันแสดงความคิดเห็นลงใน blog ของตัวเองว่าควรขับเคลื่อนเคลื่อนข่ายฯเบาหวานอย่างไร   ให้เกิดประโยชน์ต่อสมาชิกและสังคมไทยสูงสุด 

และด้วยการสนับสนุนกำลังกาย  กำลังเงิน  กำลังปัญญาของ  ศ.นพ. เทพ หิมะทองคำ  พร้อมด้วยทีมงานโรงพยาบาลเทพธารินทร์ทุกท่านที่เข้ามาเตรียมการประสานงาน   อำนวยความสะดวกตลอดมาตั้งแต่ต้นปี 2548  จนกระทั่งวันนี้ก็ยังยืนยันเจตนารมณ์แน่วแน่ที่จะช่วยเหลือเครือข่ายฯเบาหวาน  โดยมีเส้นชัยที่เดียวกัน   คือ   ขอมีส่วนช่วยให้  "คนไทยปราศจากเบาหวาน"  หรือ ชีวิตสูงวัยของคนไทย  ต้องดำเนินไปอย่างมีคุณภาพ" 

คำสำคัญ (Tags): #เครือข่าย
หมายเลขบันทึก: 8360เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2005 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
นิโรบล กนกสุนทรรัตน์

อ่านรายละเอียดที่เขียนบรรยายมาแล้วรู้สึกดีใจจริง ๆ กับความสำเร็จของKM ด้านเบาหวาน รู้สึกเสียดายที่ไม่มีโอกาสเข้าร่วมงานประชุม แม้ว่าจะตั้งใจไว้แล้วแต่ติดงานทำให้ไม่สามารถไปร่วมงานได้ ที่ผ่านมาดิฉันไม่ได้ดูแลผู้ป่วยเบาหวานมากนัก จะมีส่วนอยู่บ้างเมื่อผู้ป่วยมาหาพร้อมกับแผลที่เท้า แต่ต่อไปนี้ ก็จะมีส่วนมากขึ้น โดยเฉพาะการป้องกันแผลที่เท้า ซึ่งต้องผสมผสานในเรื่องของการปฏิบัติเพื่อควบคุมเบาหวานด้วย เมื่อมีการเปิด  blog  มากขึ้น ทำให้ดิฉันมั่นใจว่าจะได้รับ"ความรู้ปฏิบัติ " และนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับผู้ป่วยได้คะ

เพิ่งไปประชุมกับเทอรูโมมาที่นครศรีขอบคุณที่ให้โอกาสกับโรงพยาบาลละแมซึ่งเป็นรพ.30 เตียงเรามีคลีนิคเบาหวานผู้ป่วย700คนทำงานกันอยู่แค่2คนทำให้การประสบความสำเร็จไม่ดีเท่าที่ควร ได้ไปฟังรพ.รามัน+รพ.ยะลาน่าประทับใจใน Care Team

ของเขา เพราะในการทำงานจะประสบความสำเร็จได้ผู้หลักผู้ใหญ่ต้องลงมาเล่นด้วยนะ

ถ้าไม่ได้ประชุมครั้งนี้คง ไม่ได้เข้ามาคุยที่นี่เพราะได้มารู้จากบรรดาเพื่อนๆแต่ยังเล่นไม่ค่อยเป็นมีใครช่วยแนะนำบ้างนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท