music and lyrics


หนังครื้นเครง เพลงโดนใจ
สี่ห้องใจนี้ มีแต่เสียงเธอ

แนว : รัก / ตลก
ความยาว :  ประมาณ 1ชม. 50 นาที
กำหนดฉาย : 22 กุมภาพันธ์ 2550
อเล็กซ์ เฟลทเชอร์ (ฮิวห์ แกรนท์) ราชาเพลงป็อพตกยุครุ่น ’80 ที่ต้องย่ำต๊อกเดินสายตามงานแฟร์และสวนสนุก นักดนตรีเจ้าเสน่ห์และเปี่ยมพรสวรรค์ ได้รับโอกาสหวนคืนสู่วงการอีกครั้ง เมื่อ คอร่า คอร์แมน (เฮลีย์ เบนเน็ทท์) ราชินีเพลงผู้โด่งดัง เชื้อเชิญเขาให้แต่งเพลงและบันทึกเสียงร้องคู่กับเธอ แต่ปัญหาอย่างหนึ่งก็คือ อเล็กซ์ไม่ได้แต่งเพลงอะไรมาหลายปีแล้ว เขาไม่เคยจรดปากกาเขียนเนื้อร้อง แต่เขาจะต้องแต่งเพลงฮิตขึ้นมาให้ได้ภายในไม่กี่วัน...และแล้ว โซฟี ฟิชเชอร์ (ดรู แบรี่มอร์) ก็ก้าวเข้ามา เธอเป็นคนดูแลต้นไม้สาวสวยที่มีความแปลกอยู่ในตัว ทว่ามีคำคมที่สามารถเข้ากับเสียงดนตรี ของนักแต่งเพลงผู้กำลังตกที่นั่งลำบาก โซฟีซึ่งเพิ่งฟื้นตัวจากความสัมพันธ์เลวร้ายที่ผ่านมานั้น ไม่อยากทำงานร่วมกับใครทั้งสิ้น โดยเฉพาะกับอเล็กซ์ผู้มุ่งมั่น ในขณะที่สัมพันธภาพของพวกเขาเริ่มจะคุกรุ่น ทั้งบนและใต้เปียโน อเล็กซ์และโซฟีจะต้องเผชิญหน้ากับความกลัวของพวกเขา - และเสียงเพลง - ถ้าพวกเขาอยากตามหารัก และความสำเร็จ ที่ทั้งคู่ควรได้รับให้เจอ...
 อะ...ห้า  ตาผมบ้างครับ    คราวนี้ผมจะพูดถึงสิ่งที่ได้รับและได้เรียนรู้จากMusic and Lyricsผมว่าชื่อหนังยาวไปหน่อย        ผมขอใช้ชื่อย่อว่า MAL” เพื่อความสะดวกในการถ่ายทอดนะครับ  เป็นหนังแนว รัก / ตลก ที่มีเนื้อเรื่องมาในแนวเดียวกันกับLove actually / 50 first datesและอีกหลาย ๆ เรื่องที่มาในแนวนี้  MAL ให้ข้อคิดที่ดีในหลายฉากและมักจะมีคำพูดที่เข้าถึงหัวใจ  หรือที่เรียกตามภาษาวันรุ่นฮิต คือ โดน  ยกตัวอย่างเช่น  ตอนที่นางเอกได้พบกับคนรักเก่าที่ร้านอาหารและพยายามจะหลบแต่พระเอกให้นางเอกไปพบและพูดความในใจออกมาจะได้ไม่รู้สึกค้างคา  เมื่อนางเอกพบกับคนรักเก่าที่ทำเธอไว้เจ็บแสบ  เธอกลับไม่พูดอย่างที่เธอคิดไว้  พระเอกก็เลยทนไม่ได้  จึงแสดงอาการออกมาจนมีเรื่องชกต่อยกัน  เมื่อมาถึงบ้านพระเอก  นางเอกถามว่า ทำแบบนั้นทำไม  พระเอกพูดออกมาว่า ผมทนไม่ได้ที่จะเห็นใครมาขวางไม่ให้คุณลุกขึ้นยืน  เนื่องจากนางเอกเป็นคนที่มีพรสวรรค์ทางด้านการเขียนหนังสือ  สุนทรพจน์และคำกลอนที่ไพเราะ  และในฉากต่อมาที่เขาแต่งเพลงร่วมกัน  นางเอกไม่สามารถคิดเนื้อเพลงได้  นางเอกก็เลยบอกว่าไปเดินเล่นกัน  พระเอกถามว่าทำไม นางเอกบอกว่า เมื่อเจอทางตันก็ต้องหาทางอื่น นี่ก็เป็นวิธีเปิดสมอง  เปิดใจและเปิดหูเปิดตาให้กับตัวเองและคนอื่นเช่นกัน เมื่อคนเราไม่สามารถคิดหาคำตอบอะไรให้กับสิ่งที่กำลังค้นหาอยู่  ก็ต้องสร้างแรงบันดาลใจหรือเปลี่ยนสถานที่คิดให้กับตัวเอง  เป็นการสร้างบรรยากาศให้เอื้อต่อความสามารถในการคิดแก้ไขปัญหา  ซึ่งแต่ละคนก็จะมีวิธีที่แตกต่างกันไป  ในอีกหลายๆ ตอนที่ผมชอบ  แต่ก็จำไม่ค่อยได้  เดี๋ยวนี้ลืมง่าย  ความจำแค่ข้ามคืนเท่านั้น  แย่จังครับ  แต่จะพยายามครับ งั้นสุดท้ายนี้จะลองเขียนในทุกเรื่องที่ได้ชมมาครับ  ปิดเทอมน่าจะมีหนังให้ผมดูอีกหลายเรื่อง  จริงๆแล้วผมเคยตั้งใจว่าจะดูหนังในเรื่องที่อลังการ ฟอร์มยักษ์เท่านั้น  แต่แล้วก็ไม่สามารถทำได้ครับ เพราะว่ามันคือสิ่งที่ผมทำแล้วมีความสุขมาก ๆ ครับ  ผมยอมไม่ซื้อเสื้อผ้าใหม่  แต่ทำใจลำบากถ้าไม่ได้ดูหนังที่อยากดูครับ 
คำสำคัญ (Tags): #km_sdu
หมายเลขบันทึก: 83503เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2007 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท